Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

4 ธันวาคม ‘วันสิ่งแวดล้อมไทย’

Posted By trueplookpanya | 03 ธ.ค. 65
3,177 Views

  Favorite

#สิ่งแวดล้อม

ตามความหมายในทางวิชาการ หมายถึง ทุกสิ่งทุกอย่างที่อยู่ล้อมรอบตัวมนุษย์ มีทั้งสิ่งที่มีชีวิตและสิ่งที่ไม่มีชีวิต ทั้งสิ่งที่เป็นรูปธรรมและที่เป็นนามธรรม   มีทั้งสิ่งที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติและสิ่งที่มนุษย์สร้างขึ้น  มีอิทธิพลเกี่ยวโยงถึงกันเป็นปัจจัยในการเกื้อกูลซึ่งกันและกัน

โครงประกวดภาพถ่ายอนุรักษ์ธรรมชาติ ‘สัตว์มีค่า ป่ามีคุณ’
ภาพเข้ารอบ ประเภทป่ามีคุณ ภาพ Landscape ระดับบุคคลทั่วไป ประจำปี 2564
ภาพ : สายธารแห่งชีวิต
โดย : นายจามิกร สุขทรามร
สถานที่ : อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ จ.นครราชสีมา

สิ่งแวดล้อมแบ่งออกเป็น 2 ประเภทได้แก่

1. สิ่งแวดล้อมทางธรรมชาติ  เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ เช่น ป่าไม้ สัตว์ป่า อากาศ ดิน น้ำ มนุษย์ สิ่งเหล่านี้ต้องอาศัยสิ่งแวดล้อมอื่นประกอบ แบ่งออกเป็น 2 ประเภทย่อย ได้แก่

              1.1 สิ่งที่มีชีวิต หรือเรียกว่าสิ่งแวดล้อมทางชีวภาพ เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติมีคุณสมบัติเฉพาะตัว เช่น พืช สัตว์ มนุษย์

              1.2 สิ่งที่ไม่มีชีวิต หรือ สิ่งแวดล้อมทางกายภาพ อาจจะมองเห็นหรือมอง ไม่เห็น เช่น แร่ธาตุ อากาศ เสียง

2. สิ่งแวดล้อมที่มนุษย์สร้างขึ้น เป็นสิ่งที่ได้จากทรัพยากรดั้งเดิม แล้วมนุษย์เป็นผู้ดัดแปลงทั้งที่เป็นรูปธรรมและนามธรรม รูปธรรมเช่น ถนน บ้านเมือง ซึ่งเป็นสิ่งแวดล้อม ส่วนนามธรรมเช่น วัฒนธรรม ประเพณี การเมือง ศาสนา กฎหมาย เป็นต้น

ในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงมีความห่วงใยต่อสภาพสิ่งแวดล้อมของประเทศไทยเป็นอย่างมาก

ท่านทรงเห็นความสำคัญและทรงกังวลหากยังไม่มีการดูแลบริหารจัดการทรัพยากรสิ่งแวดล้อมที่ดี อนาคตข้างหน้าคงมีปัญหาการขาดแคลนเป็นแน่ สุดท้ายนี้ขอฝากพระบรมราโชวาทของในหลวงรัชกาลที่ 9 เพื่อเตือนใจประชาชนชาวไทยทุกคน ให้ตระหนักถึงความสำคัญสิ่งแวดล้อมของประเทศไทย

...ธรรมชาติแวดล้อมของเรา ไม่ว่าจะเป็นแผ่นดิน ป่าไม้ แม่น้ำ ทะเล และอากาศ มิได้เป็นเพียงสิ่ง สวย ๆ งาม ๆ เท่านั้น หากแต่เป็นสิ่งจำเป็นสำหรับการดำรงชีวิตของเรา และการคุ้มครองสิ่งแวดล้อมของเราไว้ให้ดีนี้ ก็เท่ากับเป็นการปกปักรักษาอนาคตไว้ให้ลูกหลานของเราด้วย..."

พระบรมราโชวาทดังกล่าว ในหลวงรัชกาลที่ 9 พระราชทานในการเสด็จออกมหาสมาคม ในงานพระราชพิธี เฉลิมพระชนมพรรษา เมื่อวันที่ 5 ธันวาคม 2521

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก: MGR Online, Digital School

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • trueplookpanya
  • 0 Followers
  • Follow