Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

กลุ่มอาการร่างกายบ่มสุราได้เอง

Posted By Plook Creator | 25 พ.ย. 65
4,528 Views

  Favorite

ความผิดปกติของร่างกายไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้น โดยเฉพาะความผิดปกติที่ทำให้เข้าใจผิดอย่างโรคแปลก ๆ ที่มีชื่อว่า กลุ่มอาการร่างกายบ่มสุราได้เอง (auto-brewery syndrome, ABS) ผู้ที่อยู่ในกลุ่มอาการร่างกายบ่มสุราได้เอง มักถูกเข้าใจผิดว่าติดสุรา เพราะผู้ที่เป็น จะมีอาการมึนเมาอยู่ตลอด แม้ไม่ได้ดื่มสุราหรือแอลกอฮอล์ นอกจากนี้ยังอาจมีอาการเหนื่อยล้า อารมณ์แปรปรวน พูดไม่ชัด คล้ายคนเมาสุรา

 

มีกรณีที่ถูกเข้าใจผิดว่าผู้ป่วยดื่มของมึนเมาแล้วขับรถ ดังตัวอย่างที่เกิดขึ้นในอเมริกาจนเป็นคดีที่ต้องขึ้นศาล แต่ท้ายที่สุดก็หาข้อสรุปได้ว่าผู้ป่วยอยู่ในกลุ่มอาการร่างกายบ่มสุราได้เอง จึงพ้นข้อกล่าวหา โดยกลุ่มอาการร่างกายบ่มสุราได้เองเป็นโรคประหลาดที่มีสาเหตุมาจาก ยีสต์ในลำไส้เปลี่ยนคาร์โบไฮเดรตให้เป็นแอลกอฮอล์อย่างรวดเร็ว พวกมันจะกินน้ำตาลและแป้งเพื่อเปลี่ยนเป็นพลังงาน ทำให้เกิดของเสียในรูปของคาร์บอนไดออกไซด์และเอทานอลออกมา โดยชนิดของยีสต์ที่เป็นสาเหตุของโรค ได้แก่
- Candida albicans
- Candida glabrata
- Torulopsis glabrata
- Candida krusei
- Candida kefyr
- Saccharomyces cerevisiae

 

เมื่อยีสต์เหล่านี้มีมากเกินไปหรือไม่สมดุล จากภาวะโภชนาการไม่ดี หรือจากโรคลำไส้อักเสบ โรคลำไส้แปรปรวน โรคเบาหวาน โรคอ้วน โรคภูมิคุ้มกันต่ำ ก็ทำให้มีโอกาสเกิดกลุ่มอาการร่างกายบ่มสุราได้เอง

ภาพ : Shutterstock

 

ผู้ที่เป็นโรคร่างกายบ่มสุราได้เอง ควรหลีกเลี่ยงอาหารกลุ่มคาร์โบไฮเดรตเชิงเดี่ยวและอาหารที่ผ่านการขัดสีที่มีน้ำตาลเพิ่ม เช่น
- ขนมปังขาว
- ข้าวขัดขาว
- แป้ง
- พาสต้า
- ขนมอบและของหวาน
- น้ำเชื่อมข้าวโพดที่มีฟรุกโตสสูง
- น้ำตาล รวมทั้งกลูโคส ฟรุกโตส และเดกซ์โทรส
- เครื่องดื่มที่มีน้ำตาล เช่น น้ำอัดลมและน้ำผลไม้

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Creator
  • 15 Followers
  • Follow