Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ปัญหาไอโฟนแบตหมดไว เกิดจากอะไร พร้อมแนวทางแก้ไข

Posted By Plook Blog | 14 พ.ย. 65
33,779 Views

  Favorite

หนึ่งในปัญหาที่ผู้ใช้ไอโฟนเจอบ่อย ๆ และพากันกุมขมับคือ ปัญหาไอโฟนแบตหมดไว ในบทความนี้เราจะพาไปหาสาเหตุและแนวทางการแก้ไขกัน

 

 

เคยสงสัยไหมว่าทำไมพอยิ่งใช้ไอโฟนไปเรื่อย ๆ ยิ่งพบว่าไอโฟนกินแบตเรามากขึ้นทุกที จากเดิมที่เคยใช้ได้ทั้งวัน นานวันเข้ากลับใช้ได้ไม่ถึงวัน หรือบางทีแค่ครึ่งวันแบตก็เกือบหมดซะแล้ว ! นี่ยังไม่นับเมื่ออัพเดท iOS ทีไรปัญหาการกินแบตก็ตามมาอีกด้วย สำหรับใครที่มีปัญหาแบตไอโฟนหมดไว ในบทความนี้มีสาเหตุพร้อมแนวทางการแก้ไขมาเล่าให้ฟัง

 

ภาพ : Shutterstock

 

สาเหตุที่ทำให้ไอโฟนแบตหมดไว

1. ไม่ได้อัพเดท iOS เป็นเวลานาน

2. แอปพลิเคชั่นที่เปิดใช้อยู่บางแอปกินแบตค่อนข้างมาก

3. เปิดใช้แสงสว่างหน้าจอแบบสุด

4. ใช้ไอโฟนนอกอาคารที่มีแสงแดดจ้า ทำให้ไอโฟนต้องเร่งการแสดงผลบนหน้าจอถึงขีดสุดจนทำให้เบิร์นแบต

5. แบตเตอรี่เริ่มเสื่อม

 

ภาพ : Shutterstock

 

แนวทางการแก้ไข

1. ปรับความสว่างของหน้าจอ

แนะนำให้ตั้งค่าความสว่างของหน้าจอให้ปรับแบบอัตโนมัติ เพื่อยืดระยะเวลาในการใช้งานแบตเตอรี่ โดยระบบนี้จะช่วยควบคุมความสว่างของแสงบนหน้าจอให้เหมาะสมกับสถานที่ที่เราใช้งานไอโฟนอยู่นั่นเอง แต่หากใครที่รำคาญหรือไม่ชอบเวลาแสงไฟหน้าจอเพิ่มขึ้นหรือหรี่เองบ่อย ๆ แนะนำให้ปรับความสว่างของหน้าจอเองโดยให้หน้าจอสว่างน้อยหน่อย ก็จะช่วยประหยัดแบตเตอรี่ได้อีกทางหนึ่ง

2. เปิดใช้งานโหมดพลังงานต่ำ

หรือที่เรารู้จักว่า Low Power Mode เป็นโหมดที่เกิดมาเพื่อยืดอายุการใช้งานแบตโดยเฉพาะ โดยโหมดนี้จะทำงานอยู่เบื้องหลังเพื่อปรับฟีเจอร์ต่าง ๆ ของไอโฟนให้ทำงานน้อยลง เหลือเพียงฟีเจอร์หลักที่จำเป็นเท่านั้น โดยโหมดนี้จะเริ่มทำงานเมื่อแบตไอโฟนของเราลดลงเหลือ 20% สังเกตได้จากไอคอนแบตเตอรี่จะกลายเป็นสีเหลือง และจะหายไปแบบอัตโตมัติเมื่อมีการชาร์จแบตเตอรี่ขึ้นมาถึงระดับหนึ่ง

3. ตรวจสอบแอปกินแบต

เราสามารถตรวจสอบได้ว่าแอปที่เราใช้งานอยู่ตัวไหนบ้างที่กินแบต โดยเข้าไปที่ Setting >> Battery แล้วเลือกไปที่คำสั่ง Battery Usage By App จากนั้นระบบจะแสดงแอปพลิเคชั่นทั้งหมดที่เราเปิดใข้งานอยู่ เราจะรู้ได้ทันทีว่าแอปไหนใช้แบตไปเท่าไหร่บ้าง หากไม่ได้ใช้แอปตัวไหนแล้วเราก็สามารถ Force Quit หรือบังคับปิดแอปนั้นได้เลย

 

ภาพ : Shutterstock

 

4. หมั่นอัพเดท iOS อยู่เสมอ

การอัพเดท iOS อยู่เสมอ ช่วยให้ไอโฟนของเราทำงานได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น เพราะในอัพเดทต่าง ๆ จะมีการแก้ไขบัครวมไปถึงเพิ่มสมรรถนะต่าง ๆ ให้กับเครื่องของเราได้ เราสามารถตรวจสอบได้ด้วยตัวเองว่าเครื่องของเราสามารถอัพเดท iOS ได้หรือยังโดยเข้าไปที่ Settings >> General >> Software Update

5. เลือกใช้สายชาร์จและหัวอแดปเตอร์ที่มีมาตรฐาน

การใช้สายชาร์จและหัวอแดปเตอร์ที่มีมาตรฐาน ก็เป็นส่วนหนึ่งในการยืดอายุแบตเตอรี่ของไอโฟนได้เช่นกัน เพราะหากมีมาตรฐาน จ่ายกำลังไฟที่เหมาะสม ก็จะช่วยให้ไอโฟนของเราชาร์จแบตได้อย่างสม่ำเสมอ ด้วยกำลังไฟที่มีปริมาณพอดี ไม่มากหรือน้อยจนเกินไป เพราะหากเราเลือกสายชาร์จและหัวอแดปเตอร์ราคาถูกที่ไม่มีมาตรฐาน อาจทำให้สุขภาพแบตเตอรี่ของเราเสื่อมไวขึ้น จนทำให้แบตหมดไวขึ้นได้เช่นกัน

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Blog
  • 5 Followers
  • Follow