Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

เรียนอะไร หางานง่าย และรายได้ดี

Posted By นัททยา | 10 พ.ย. 65
46,274 Views

  Favorite

          คำถามยอดฮิตของวัยกำลังวางแผนการศึกษาคือ เรียนอะไรที่ช่วยทำให้เราหางานง่าย และมีรายได้ดี การจะเลือกเรียนที่ตอบโจทย์ความชอบ ความถนัด ความสนใจอย่างเดียว อาจไม่เพียงพอในยุคนี้ แต่ต้องเรียนแล้วมีความหวังว่าจะมีงานทำ มีรายได้เลี้ยงตัวเอง เลี้ยงครอบครัวได้ และที่สำคัญไม่เสี่ยงตกงานไม่ว่าสถานการณ์ประเทศหรือสถานการณ์โลกจะเปลี่ยนแปลงอย่างไร วันนี้ก่อนวางแผนการศึกษา เรามาเช็กกันหน่อยว่า การจะหางานให้ง่าย ควรจะต้องเรียนด้านไหนดี  

 

สายบริหารธุรกิจ / พาณิชยศาสตร์และการบัญชี

          ยังคงเป็นคณะยอดฮิตยอดนิยมที่ตอบโจทย์โลกยุคนี้ที่สุด ไม่ว่าจะเป็นบริหารธุรกิจแบบออนไลน์หรือออฟไลน์ คณะนี้ก็มีสาขาครอบคลุมครบถ้วน ทั้งด้านการตลาด ดิจิทัลมาร์เก็ตติง การบัญชี การจัดการ การเงินและการธนาคาร การลงทุน อสังหาริมทรัพย์ ประกันภัย ธุรกิจระหว่างประเทศ และอุตสาหกรรมบริการ ตลาดแรงงานเปิดกว้าง เรียนแล้วมีโอกาสหางานได้สูง และมีงานให้ทำค่อนข้างหลากหลาย โดยเฉพาะอาชีพด้านการให้คำปรึกษาด้านการเงินก็กำลังมาแรงในเศรษฐกิจยุคนี้ ที่สำคัญมีมหาวิทยาลัยเปิดสอนมากมาย ทั้งภาครัฐและเอกชน มหาวิทยาลัยเปิดและมหาวิทยาลัยปิด รวมทั้งสายอาชีพ ปวส. ปวช. หรือหลักสูตรเสริมความรู้ระยะสั้นแบบได้ประกาศนียบัตร ก็สามารถอัปสกิลตัวเองให้มีความพร้อมในตลาดแรงงานด้านนี้ได้

 

สายวิศวกรรมศาสตร์

          คณะนี้ไม่มีแผ่ว ไม่ว่ากาลเวลาจะผ่านไปนานแค่ไหน สาขาด้านวิศวกรรมศาสตร์ก็ยังคงหางานได้เสมอ โอกาสตกงานน้อย (ถ้าไม่เลือกงานจนเกินไป) ตลาดแรงงานกว้าง สอดคล้องกับโลกที่กำลังขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยี ซึ่งมีสาขาย่อยต่าง ๆ อีกมากมาย จะทำงานแบบสายตรงที่เรียนมา หรือสาขาที่ใกล้เคียงหรือเกี่ยวข้องก็ได้ เพราะเป็นศาสตร์ที่ประยุกต์ใช้เทคโนโลยี วิทยาศาสตร์ และความรู้ทางคณิตศาสตร์ในการทำงาน โดยเฉพาะสาขาด้านโลจิสติกส์กับโทรคมนาคมก็กำลังมาแรงและเติบโตอย่างก้าวกระโดด การขนส่งที่มีทางเลือกมากขึ้น และเส้นทางคมนาคมมีหลากหลายมากขึ้น และแต่ละรูปแบบล้วนใช้เทคโนโลยีเป็นตัวขับเคลื่อนทั้งสิ้น ทำให้ความต้องการแรงงานสูงขึ้น หางานง่าย ไม่เสี่ยงตกงาน เพราะโลกยุคดิจิทัลถ้าขาดวิศวกรรมศาสตร์ไป คงจะเรียกว่าโลกดิจิทัลไม่ได้แน่นอน  

 

สายเทคโนโลยี นวัตกรรม เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร

          คณะอินเทรนด์แห่งยุคดิจิทัลที่จะช่วยทำให้ผู้เรียนหางานง่ายขึ้น เสี่ยงต่อการตกงานน้อย เพราะสายนี้ยังขาดตลาดอยู่มาก สาขาที่เปิดการเรียนการสอนมีหลากหลาย ทั้งในระดับอุดมศึกษาและอาชีวศึกษา เรียนเนื้อหาหลากหลายทั้งด้านระบบและเทคโนโลยี การเขียนโปรแกรม การทำกราฟิก และยังรวมถึงศาสตร์อื่น ๆ ทางด้านเทคโนโลยีสารสนเทศที่ตอนนี้กำลังเป็นที่ต้องการของตลาดแรงงาน ซึ่งแต่ละสถาบันจะมีสาขาที่หลากหลาย เช่น วิทยาการคอมพิวเตอร์ พัฒนาซอฟต์แวร์ วิศวกรรมซอฟต์แวร์ มัลติมีเดีย ความมั่นคงทางไซเบอร์ วิทยาการและเทคโนโลยีดิจิทัล เรียกได้ว่าเตรียมป้อนคนเข้าสู่ตลาดแรงงานทั้งในส่วนของธุรกิจ ภาครัฐ ในหลากหลายวงการ ทั้งการแพทย์ ธุรกิจ การศึกษา การข่าว และความต้องการในธุรกิจอื่น ๆ ทั้งในและต่างประเทศที่ต้องการใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรม

 

สายสิ่งแวดล้อม และการควบคุมอุตสาหกรรม

          ตอนนี้กระแสโลกกำลังตื่นตัวเรื่องสิ่งแวดล้อม ทำให้เป็นโอกาสของผู้ที่เรียนทางสายสิ่งแวดล้อมได้มีพื้นที่ในการทำงานเพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหา ตลอดจนดูแลรักษาสิ่งแวดล้อม ไม่ว่าจะทางตรงหรืออ้อม หลาย ๆ องค์กรต้องการผู้เชี่ยวชาญทางด้านนี้เข้าไปดูแลและพัฒนาทรัพยากรขององค์กร ที่นอกจากจะต้องลดต้นทุนแล้ว ยังต้องเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมด้วย

 

สายวิชาชีพ สายเฉพาะทาง นิติศาสตร์ สถาปนิก

          งานสายที่ไม่ใช่ใครก็ทำได้ เรียนอะไรก็เป็นได้ แต่ต้องเรียนมาเฉพาะทางด้านนี้เท่านั้น จึงจะสามารถทำงานได้ และเป็นสายวิชาชีพใครวิชาชีพมัน ทำให้ไม่มีคนสายอื่นสามารถมาแย่งงานคนสายนี้ได้ ตำแหน่งงานถูกล็อกไว้ให้เฉพาะคนสายนี้เท่านั้น เพราะเป็นสายงานที่ต้องใช้ความเชี่ยวชาญและประสบการณ์เฉพาะด้าน แถมยังต้องสอบใบประกอบวิชาชีพอีกด้วย ถือว่าเป็นสาขาที่มีความมั่นคง จบแล้วมีโอกาสหางานได้ง่าย มีงานรองรับเพียงพอ อีกทั้งจำนวนผู้ประกอบอาชีพน้อยกว่าความต้องการของตลาดแรงงานด้วยซ้ำ

 

สายวิทยาศาสตร์สุขภาพ

          สายนี้เป็นสายที่งานลอยมาตั้งแต่ยังเรียนไม่จบ การันตีได้เลยว่าโอกาสมีงานทำคือ 100% แม้เวลาจะผ่านไปกี่ยุคกี่สมัย สายนี้ก็ยังครองความนิยมอันดับหนึ่งเสมอ เพราะเรื่องของโรคภัย มันไม่เคยลดน้อยถอยลง มีแต่จะเพิ่มความท้าทายให้แก่บุคลากรด้านนี้อย่างต่อเนื่อง มีเท่าไหร่ก็ไม่เพียงพอ ขาดแคลนอย่างไร ก็ยังขาดแคลนอยู่อย่างนั้น และไม่ใช่แค่ในประเทศไทย บุคลากรทางการแพทย์ในตลาดงานทั่วโลกก็ไม่เคยเพียงพอเช่นกัน ใครอยากตีตราจอง ว่าเรียนจบแล้วมีงานทำแน่นอน แถมได้ทำงานในอาชีพที่เป็นหลักสูตรเฉพาะทาง ไม่โดนแย่งงานจากคนนอกสาย จัดไปเลยสายนี้เอาอยู่ ไม่ว่าจะเป็นแพทยศาสตร์ พยาบาลศาสตร์ ทันตแพทยศาสตร์ สัตวแพทยศาสตร์ ชีวการแพทย์ เภสัชศาสตร์ เทคโนโลยีทางการแพทย์ รวมถึงคณะสาขาที่เกี่ยวกับการดูแลสุขภาพและการป้องกันสุขอนามัย

 

          สาขาเหล่านี้เป็นเพียงข้อมูลที่มาจากสถิติในอดีต และการคาดคะเนในอนาคต และประสบการณ์ของผู้เขียนที่ทำงานด้านแนะแนวมา แต่สิ่งสำคัญที่สุดที่เป็นหัวใจของการแนะแนวคือ การได้เรียน ได้เป็น ได้ทำงานในสิ่งที่มีความสุขควบคู่ไปกับความสำเร็จ ถ้าเราตามหาแต่โอกาสที่จะประสบความสำเร็จจากการมีงานทำอย่างเดียว โดยไม่พิจารณาถึงความสุขความทุกข์ที่จะเกิดตามมาจากการใช้ชีวิตในงานด้วย ก็คงไม่ใช่ชีวิตที่มีคุณภาพนัก ดังนั้นต้องหาความสมดุลระหว่างความสำเร็จและความสุขด้วยนะคะ 

 

นัททยา เพ็ชรวัฒนา

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • นัททยา
  • 0 Followers
  • Follow