Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

สมบัติของอากาศ

Posted By Plook Creator | 03 พ.ย. 65
16,442 Views

  Favorite

อากาศมีอยู่รอบ ๆ ตัวเรา เราหายใจเข้าเอาอากาศเข้าสู่ปอดและหายใจออกเอาอากาศที่เต็มไปด้วยคาร์บอนไดออกไซด์ออกมา แต่อากาศนั้นมีสมบัติอะไรบ้าง มาดูไปพร้อม ๆ กัน

1. อากาศไม่มีสี โปร่งใส และไม่มีกลิ่น แต่บางครั้งอาจมีก๊าซบางชนิดผสมอยู่ในอากาศทำให้เราได้กลิ่นต่าง ๆ ทั้งกลิ่นที่ดีหรือไม่ดีได้
2. อากาศสัมผัสได้ แม้ว่าเราจะมองไม่เห็นอากาศและไม่สามารถรับรสของอากาศได้ แต่เราสามารถหายใจเข้าไปได้ นอกจากนี้เรายังสัมผัสกับอากาศได้เมื่อมีลมพัดมาปะทะตัวเรา สิ่งเหล่านี้ทำให้เราทราบว่ามีอากาศอยู่รอบตัวเรา
3. อากาศประกอบด้วยก๊าซหลายชนิด โดยทั่วไปแล้วอากาศจะประกอบด้วยก๊าซไนโตรเจน ออกซิเจน ไอน้ำ อาร์กอน คาร์บอนไดออกไซด์ และก๊าซอื่น ๆ แต่สัดส่วนและองค์ประกอบเพิ่มเติมอาจแตกต่างกันไปตามสภาพท้องถิ่น เช่น มีภูเขาไฟระเบิด มีโรงงาน หรืออยู่ใกล้บริเวณกิจกรรมอื่น ๆ ของมนุษย์
4. อากาศมีแรงดัน อากาศมีแรงดันจากทุกทิศทุกทาง และแรงดันอากาศนี้จะกระทำต่อทุกสิ่งบนโลก สังเกตได้จากการที่เราเป่าลูกโป่ง มีอากาศเข้าไปดันผิวลูกโป่งจากทุกทิศทุกทาง ทำให้ลูกโป่งขยายตัวออกได้
5. อากาศต้องการที่อยู่ การเป่าอากาศเข้าไปในลูกโป่ง นอกจากจะทำให้ทราบว่าอากาศมีแรงดันแล้ว ยังทำให้เห็นว่าอากาศนั้นต้องการที่อยู่ และยิ่งเป่าอากาศเข้าไปมากเท่าไร ลูกโป่งก็จะยิ่งขยายตัวมากขึ้นเท่านั้น
6. อากาศมีมวล อากาศมีมวลและน้ำหนัก และเนื่องจากแรงโน้มถ่วงของโลก ก็ทำให้อากาศที่อยู่บริเวณผิวโลกมีความหนาแน่นกว่าอากาศที่อยู่ในระดับความสูงขึ้นไป ซึ่งนั่นเป็นเหตุผลที่ทำให้เราหายใจลำบากเมื่ออยู่บนภูเขา
7. อากาศมีการขยายตัว เมื่อได้รับความร้อน อากาศจะขยายตัว และยิ่งขยายตัวก็จะทำให้มีความหนาแน่นน้อยกว่าปกติ อากาศจึงยิ่งเบาบางลง
8. อากาศเป็นของไหล อากาศจะไหลจากบริเวณที่มีความกดอากาศสูงไปยังบริเวณที่มีความกดอากาศต่ำ จึงทำให้เกิดลม
9. อากาศมีความหนาแน่น ความชื้น และระดับอุณหภูมิ

 


บทความที่เกี่ยวข้อง
- การขยายตัวและหดตัวของสสาร
- ส่วนประกอบของอากาศ
 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Creator
  • 15 Followers
  • Follow