Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

เทคนิคจัดกระเป๋าเดินทางอย่างไรให้ประหยัดเนื้อที่

Posted By Plook Creator | 02 พ.ย. 65
5,684 Views

  Favorite

อีกหนึ่งเรื่องสำคัญก่อนเดินทางท่องเที่ยว คือการจัดกระเป๋าเดินทาง ที่หลายคนหาเคล็ดลับจัดกระเป๋าเดินทางอย่างให้เสื้อผ้าไม่ยับ ประหยัดเนื้อที่ และไม่ต้องขนของไปเยอะ น้ำหนักกระเป๋าไม่เกิน มีเทคนิคมาแนะนำกันดังนี้

 

1. นำไปเฉพาะของที่จำเป็นเท่านั้น

อันดับแรกลิสต์รายการของที่จำเป็น เตรียมสัมภาระที่จะนำไปให้น้อยที่สุด เวลาจะไปเที่ยวมักตื่นเต้นจนมีข้าวของอยากนำไปด้วยมากมาย แต่ต้องตั้งสติให้ดีค่อยๆ ลิสต์ อย่านำของที่ไม่รู้ว่าจะได้ใช้หรือไม่ไป หรือแม้จะเป็นของจำเป็นจริงๆ แต่ก็สามารถไปหาซื้อยังสถานที่ที่ไปเที่ยวนั้นได้ เป็นโอกาสดีที่จะได้ช้อปปิ้งไปด้วย

 

2. นำเสื้อผ้าที่เกิดรอยยับยากไป

ควรเลือกเสื้อผ้าที่ทำจากวัสดุที่เกิดรอยยับยากๆ ไป แม้จะพับใส่ไว้ล่างสุดของกระเป๋าเดินทางก็สามารถสวมใส่ได้โดยไม่เกิดรอยยับ ควรเป็นเสื้อผ้าที่สามารถพับเป็นขนาดเล็กๆ และจัดวางในพื้นที่แคบๆได้ หากเสื้อผ้ายับง่ายๆ อาจหมดสนุกตั้งแต่เริ่ม เพราะบางโรงแรมไม่มีเตารีดให้ยืมหรือให้บริการ ดังนั้นเสื้อผ้าที่ทำจากวัสดุที่ยับยากๆ สะดวกและเหมาะกับการไปเที่ยวที่สุด

 

3. เหลือพื้นที่ในกระเป๋าสำหรับของฝากขากลับ

ถ้าไม่มีพื้นที่ในกระเป๋าสำหรับใส่ของฝากแล้วล่ะก็ กระเป๋าได้งอกออกมาอีกหลายใบแน่ๆ ดังนั้นควรจัดกระเป๋าให้เหลือพื้นที่เผื่อไว้สำหรับของฝากในขากลับด้วยจะดี ส่วนคนที่ไม่ซื้อของฝาก นำไปเฉพาะของที่จำเป็น กระเป๋าเดินทางก็ไม่หนัก เคลื่อนย้ายสะดวก ยิ่งสนุก

 

4. ม้วนเสื้อผ้าเป็นทรงกระบอก

ไม่จำเป็นต้องพับเสื้อผ้าให้สวยงาม แต่เปลี่ยนมาใช้วิธีม้วนเสื้อผ้าเหล่านั้นเป็นทรงกระบอก ไม่ว่าจะเป็นเสื้อยืด ยีนส์ หรือท่อนล่างต่างๆ วิธีนี้จะทำให้บรรจุเสื้อผ้าได้มากขึ้น นอกจากนี้การม้วนเสื้อผ้ายังช่วยให้ไม่เกิดรอยยับ และคลี่ออกมาใช้งานได้ง่ายด้วย

 

5. ผลิตภัณฑ์ที่เสียหายง่ายให้ห่อไว้ในผ้าขนหนู

สิ่งของที่เสียหายหรือแตกง่ายให้ห่อไว้ด้วยผ้าขนหนูหรือเสื้อผ้าที่ทำจากวัสดุที่อ่อนนุ่ม โดยเฉพาะกรณีท่องเที่ยวต่างประเทศ ต้องคำนึงถึงว่ากระเป๋าเดินทางอาจถูกเคลื่อนย้ายจัดวางอย่างไม่เป็นระเบียบ ดังนั้นแนะนำให้จัดกระเป๋าแพ็กข้าวของอย่างระมัดระวังไว้ก่อน

 

Shutterstock

 

 

6. เสื้อผ้าหนาๆ ใส่ถุงสูญญากาศ หรือใส่ไปเลย

หากไปท่องเที่ยวในฤดูหนาว จำเป็นต้องนำแจ็คเก็ตหรือเสื้อผ้าหนาๆ ไป ดังนั้นเสื้อผ้าที่ต้องใช้พื้นที่กว้างๆ ให้ใส่ในถุงสูญญากาศจะช่วยประหยัดพื้นที่ได้ อย่างไรก็ตามถึงจะทำให้ประหยัดเนื้อที่ได้ แต่น้ำหนักกระเป๋าก็ไม่ได้เปลี่ยนไป เวลาจัดกระเป๋าต้องคำนึงถึงเรื่องนี้ด้วย หรือหากเป็นไปได้ให้สวมเสื้อผ้าหนาๆ นั้นในวันออกเดินทางก็จะช่วยประหยัดพื้นที่กระเป๋าได้

 

7. ใส่ถุงเท้าไว้ในรองเท้า

รองเท้าเป็นอีกหนึ่งสิ่งขนาดใหญ่ในกระเป๋า ดังนั้นให้ใส่ถุงเท้าไว้ในรองเท้า นอกจากเป็นการใช้พื้นที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพแล้วยังทำให้รองเท้าไม่เสียทรงด้วย อีกทั้งสามารถนำหมวกคลุมผมอาบน้ำบางๆ มาสวมคลุมรองเท้าก็ช่วยประหยัดพื้นที่ได้มากกว่าใส่กล่องหรือถุงใบใหญ่ อย่างไรก็ตามควรพึงระวังว่าอย่านำรองเท้าไปหลายคู่นัก ไม่ควรนำไปเกินสองหรือสามคู่ เพราะจะทำให้เปลืองพื้นที่และน้ำหนักเกินได้  

 

8. ใช้ถุงซิปล็อกเก็บของเล็กๆ น้อยๆ

ถุงซิปล็อกสะดวกในการจัดระเบียบของเล็กๆ น้อยๆ หรือพวกของเหลว มีหลายขนาดให้เลือกใช้ สามารถใส่ได้ตั้งแต่ของชิ้นเล็กๆ เช่น ยา, ผ้าพันแผล ไปจนถึงผ้าขนหนูเปียก ชุดว่ายน้ำ อีกทั้งเมื่อไม่จำเป็นแล้วก็ทิ้งได้โดยไม่ต้องลังเล

 

9. เก็บชุดชั้นใสในกระเป๋าใบเล็ก

นำเสื้อชั้นในมาวางซ้อนกันและพับครึ่ง โดยสอดกางเกงชั้นในไว้ตรงกลาง นอกจากช่วยประหยัดพื้นที่ยังรักษาทรงของเสื้อชั้นในด้วย หรือเก็บชุดชั้นในใส่ในกระเป๋าใบเล็กเพื่อความเป็นระเบียบ ไม่กระจัดกระจาย  

 

10. ซักผ้าระหว่างทริป

ส่วนใหญ่เรามักเตรียมเสื้อผ้าไปตามจำนวนวันของทริป แต่หากเป็นการเดินทางที่นานกว่าสัปดาห์ เลือกซักผ้าระหว่างทริปจะช่วยให้ไม่ต้องนำเสื้อผ้าไปเยอะ ซึ่งตามที่พักอย่างโรงแรมจะมีบริการซักรีดให้ หรือโฮสเทลต่างๆ จะมีเครื่องซักผ้าแบบหยอดเหรียญ วิธีนี้ก็ช่วยให้ไม่ต้องขนสัมภาระไปเยอะทีเดียว  

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Creator
  • 44 Followers
  • Follow