Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

สุขภาพดีสุขกายสุขใจ ด้วยพืชสมุนไพรมหัศจรรย์ว่านหางจระเข้ยักษ์

Posted By ชณัณกร เพ็ชรวัฒนา “Yold Nan” นักแปล-นักเขียนอิสระ สว. | 27 ต.ค. 65
3,891 Views

  Favorite

          ใครหนอที่เป็นคนมีสุขภาพดี นี่ไง ใช่เลย... คนที่มีสุขภาพดี...  ถึงเวลากิน กินได้กับอาหารเพื่อสุขภาพ  ถึงเวลานอน หลับได้เพียงพอ ตื่นขึ้นมาด้วยความสดชื่น แจ่มใส แข็งแรง กระฉับกระเฉง หายใจได้เต็มอิ่ม จรรโลงชีวิตให้มีชีวา จิตใจร่าเริงเบิกบาน พร้อมลุยภารกิจรับวันใหม่ด้วยรอยยิ้ม มีความสุข มีพลัง และมีความหวังดี ๆ ในชีวิต ควบคุมน้ำหนักให้สมดุลกับส่วนสูงตามวัย ไม่อ้วน ไม่ผอม ไม่ซูบ ไม่แห้ง ดูดีมีสง่าออร่าพร้อม

 

 

ทำอย่างไรให้มีสุขภาพดี

          สุขภาพดีทั้งกายและใจคือสิ่งที่เราต้องสร้าง ต้องมีวินัยในการดำรงชีวิต ทั้งในเรื่องการกินอาหารเพื่อสุขภาพ การออกกำลังกาย การบริหารสมอง การดูแลรักษาสุขภาพด้วยตนเอง การพักผ่อนที่ใกล้ชิดเป็นมิตรกับธรรมชาติ การนอนหลับอย่างมีความสุข การทำงานในสิ่งที่รักและรักในสิ่งที่ทำ การสรรค์สร้างงานอดิเรกที่ให้ทั้งความสุข ความสนุก และอาจเพิ่มมูลค่าทางการเงินได้ด้วย ฯลฯ

 

ว่านวิเศษหางจระเข้ยักษ์                

          หางจระเข้ยักษ์ที่ว่านี้คือว่านหางจระเข้สายพันธุ์ Barbadensis เสน่ห์ของว่านพันธุ์นี้คือมีกาบใบสีเขียวสด ใบใหญ่มาก เนื้อวุ้นมาก ขอบใบหยักแหลมเป็นหนามแข็ง ดอกว่านมีสีแดงอมเหลือง ก้านช่อดอกยาวตามความสูงของต้นหรือกาบใบ เป็นทั้งพืชไม้ประดับและพืชสมุนไพร เชื่อกันว่าเป็นพืชมงคล หากออกดอกจะโชคดีเป็นสิริมงคลแก่บ้านและผู้อยู่อาศัย ซึ่งเราก็เชื่อคือเป็นมงคลที่ใจ ทำให้ใจเรามีความสุขที่ได้ปลูกพืชที่เรารัก ได้เห็นการเจริญเติบโตและการออกดอกที่สวยงาม และทำให้เราได้ใช้พืชมงคลที่เราปลูกเองมาเอื้อประโยชน์ต่อสุขภาพของเรา ทุกสิ่งทุกอย่างล้วนเป็นมงคลแก่เราทั้งสิ้น

 

ประโยชน์ของว่านหางจระเข้

          เมื่อคนและว่านวิเศษมีวาสนาต่อกันและได้มาพบกัน วันหนึ่งลูกสาวเราโดนน้ำก๋วยเตี๋ยวร้อน ๆ ที่เทจากถุงหกรดต้นขา เรารีบไปตัดใบว่านหางจระเข้ยักษ์ ล้างแล้วปอกเปลือกสีเขียวออก เห็นยางสีเหลือง ล้างยางสีเหลืองออกให้หมด เพราะยางนี้ทำให้คัน แล้วเอาวุ้นสีขาวขุ่นไปทาบริเวณโคนขาที่โดนของร้อน และขยำเนื้อวุ้นให้เละโปะให้ทั่ว น้ำเหนียวใสในวุ้นแห้งเองได้ไม่เหนอะหนะ ทิ้งไว้จนหายปวดแสบปวดร้อน แล้วเอาเนื้อวุ้นออกหรือโปะไว้ต่ออีกก็ได้ ไม่มีแผลพุพอง มีแต่สีแดง ๆ ที่ผิว เราโปะเนื้อวุ้นและน้ำวุ้นต่อได้อีกเท่าที่ต้องการ จนรอยแดง ๆ หายไปหมด ไม่ต้องไปหาหมอ

 

เรามีปัญหาเรื่องกรดไหลย้อนและแผลในกระเพาะอาหาร กินยามาเป็นสิบ ๆ ปีแล้วตั้งแต่สมัยยังเป็นสาวน้อย เป็น ๆ หาย ๆ และหาย ๆ เป็น ๆ หาหมอทั้งปีทั้งชาติ ได้รับคำพิพากษาว่าต้องกินยาไปตลอดชีวิต แต่ตอนนี้เราไม่เคยกินยาแผนปัจจุบันอีกเลย ย้ำว่าไม่กินอีกเลย เราได้ว่านวิเศษหางจระเข้ยักษ์เป็นตัวช่วย เริ่มแรกที่ป่วยก็กินเป็นประจำ ต่อมาก็กินบ้างเว้นบ้าง พออาการดีขึ้นก็ทิ้งช่วงไป จะกินเฉพาะตอนที่ท้องไส้จุ๊กจิ๊ก ๆๆ เนื่องจากเห็นแก่ความอร่อยจัด กินอาหารมากไปหน่อย ท้องไส้โดนรบกวน ก็ใช้ว่านจัดการจนเรียบร้อย 

 

เรากินวุ้นว่านสด ๆ เปล่า ๆ รสชาติจืด ๆ เย็น ๆ เพราะแช่เย็นไว้ทำให้กินง่ายขึ้น เหมือนกินวุ้นไม่หวานแช่เย็น หรือเติมน้ำผึ้งบ้าง บางครั้งปั่นเป็นเครื่องดื่มน้ำว่าน เติมน้ำผึ้งหน่อยแล้วแช่เย็น อร่อยชื่นใจ บางวันเราขยัน ก็ใช้วุ้นทาหน้าบำรุงผิวและช่วยลดความมันบนใบหน้า หลังสระผมใช้เนื้อวุ้นยีผม สักพักก็ล้างออก ช่วยให้ผมดำ หงอกช้า ชะลอการย้อมผมได้ เราใช้เนื้อวุ้นรักษาผมแทนคอนดิชันเนอร์

 

เรายังเอาเนื้อวุ้นมาทำเป็นของหวานอาหารเพื่อสุขภาพอีกด้วย เมื่อเสร็จขั้นตอนการปอกเปลือกเอาเนื้อวุ้น และล้างสะอาดเรียบร้อยแล้ว ต้มน้ำร้อนให้เดือดแล้วใส่วุ้นลวกสุกพอประมาณ เนื้อวุ้นจะเปลี่ยนเป็นสีขาวใส ตักวุ้นออกแช่ในน้ำเย็น จากนั้นก็ต้มน้ำร้อนใหม่อีก ใส่ใบเตย พอน้ำเดือดส่งกลิ่นหอมของใบเตยอบอวล เอาวุ้นที่ลวกแล้วใส่ลงไปต้มจนสุก เนื้อวุ้นเป็นสีขาวใสยิ่งขึ้น  หากอยากใส่น้ำตาลทรายแดงก็ใส่ไปตอนนี้ รสหวานตามชอบ  ของเราไม่ใส่น้ำตาล พอเนื้อวุ้นสุก ตักน้ำและเนื้อใส่ถ้วยปล่อยไว้ให้เย็น แล้วเติมน้ำผึ้งกับน้ำแข็ง อร่อยหวานเย็นชื่นใจ

 

ของหวานอีกอย่างที่เราชอบทำคือ ขนมวุ้นว่านไข่หวาน วิธีการทำเหมือนกับบัวลอยไข่หวานทุกประการ แต่บัวลอยเป็นแป้ง เราชอบเนื้อวุ้นซึ่งมีประโยชน์มากกว่า จึงใส่วุ้นที่ลวกแล้วลงไปแทน หอมทั้งใบเตยและขิง หวานอร่อยชื่นใจด้วยน้ำผึ้งซึ่งมีประโยชน์มากกว่าน้ำตาล โดยเฉพาะน้ำตาลทรายขาว ฉะนั้นเราจึงสรุปว่าว่านหางจระเข้ใช้ทำอาหารเพื่อสุขภาพได้ดียิ่ง 

 

ปลูกว่านหางจระเข้ไว้เป็นยาสามัญประจำบ้าน

          เมื่อเรารักสิ่งใด เราจะทำด้วยใจ เราเลือกปลูกว่านหางจระเข้พันธุ์ Barbadensis เป็นพืชประจำบ้าน และใช้เป็นยาสามัญประจำบ้าน ปลูกแบบทั้งลงในกระถางและลงดินซึ่งมีอยู่น้อยนิด เราให้ความรัก ความเอาใจใส่ และการดูแลต้นว่าน เพราะพืชเป็นสิ่งมีชีวิต เมื่อพืชที่เราปลูกสมบูรณ์แข็งแรง ร่างกายชีวิตจิตใจของเราก็เป็นไปเช่นเดียวกัน ในการปลูกและการดูแลทุกวัน เราต้องออกแรงขยับทุกส่วนของร่างกาย จึงได้แต้มการขยับกาย 10,000 ก้าว/วัน ได้ง่าย ๆ ได้ทั้งความสุขและเพลิดเพลินจนลืมเวลา 

 

เราได้ต้นพันธุ์ Barbadensis มาจากเพื่อนสองต้น ต้นน้อย ๆ แต่สมบูรณ์แข็งแรง ต้นหนึ่งลงกระถาง อีกต้นหนึ่งลงดิน ต้นที่ลงดินเติบโตเร็วกว่าที่ลงกระถาง แตกหน่อเล็กหน่อน้อยไปทั่วเต็มบริเวณที่ดินผืนน้อย ปล่อยให้โตแบบธรรมชาติ น้องว่านน่ารักตรงที่ไม่ต้องดูแลมาก ไม่ค่อยมีแมลงรบกวน ไม่ชอบน้ำแฉะ ไม่ต้องรดน้ำทุกวัน ให้น้ำเท่าที่จำเป็นเมื่อดินเริ่มแห้ง ชอบดินปนทรายหรือดินสำหรับปลูกต้นกระบองเพชร ชอบแสงแดด บางครั้งบางฤดูกาล เราก็โยกย้ายกระถางให้ได้รับแสงแดดบ้าง   

 

ว่านหางจระเข้ดีต่อใจ

ว่านหางจระเข้ยักษ์เป็นพืชที่มีคุณอนันต์ เป็นทั้งพืชไม้ประดับ พืชสมุนไพร อาหารเพื่อสุขภาพ ยารักษาโรค และเครื่องสำอางธรรมชาติ ฉะนั้นเรามาสุขภาพดีด้วยพืชที่ดีต่อใจนี้กันเถอะ
 

ชณัณกร เพ็ชรวัฒนา  “Yold Nan”

นักแปล-นักเขียนอิสระ สว.

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • ชณัณกร เพ็ชรวัฒนา “Yold Nan” นักแปล-นักเขียนอิสระ สว.
  • 0 Followers
  • Follow