Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

Tax Refund คืออะไร จำเป็นต้องทำไหมเมื่อไปเที่ยวต่างประเทศ

Posted By Plook Creator | 07 ต.ค. 65
23,765 Views

  Favorite

Tax Refund คืออะไร? คือภาษีสำหรับนักท่องเที่ยวเวลาซื้อสินค้าจากประเทศนั้น ทางรัฐบาลจะคืนให้นักท่องเที่ยว นักท่องเที่ยวจำเป็นต้องทำ Tax Refund ไหม? มีขั้นตอนการทำอย่างไร? ติดตามได้ดังนี้


Tax Refund คืออะไร?

Tax Refund คือภาษีสำหรับนักท่องเที่ยวเวลาซื้อสินค้าจากประเทศนั้น ทางรัฐบาลจะคืนให้นักท่องเที่ยว ย้ำต้องเป็นนักท่องเที่ยวเท่านั้น ไม่ใช่ผู้ที่ไปทำงานหรือใช้ชีวิตที่ประเทศนั้น และหากเป็นประชาชนของประเทศนั้นก็ต้องซื้อสินค้าในราคาเต็ม โดยอัตราการจ่าย Tax Refund ขึ้นอยู่กับข้อกำหนดแต่ละประเทศว่าต้องซื้อสินค้าขั้นต่ำกี่ยูโรหรือแล้วแต่สกุลเงินของแต่ละประเทศ


อัตรา Tax Refund กลุ่มประเทศยุโรป

TruePlookpanya

 

ขั้นตอนการทำ Tax Refund (กลุ่มประเทศยุโรป)

1. ตรวจสอบว่าร้านค้านั้นมีป้ายหรือสติ๊กเกอร์ Tax free ติดไว้ หรือสอบถามพนักขายเพื่อความแน่ใจว่าร้านนี้สามารถคืนภาษีได้หรือไม่

2. ก่อนชำระเงินต้องแจ้งพนักงานว่าต้องการขอ Tax Refund และยื่น Passport (หนังสือเดินทาง) ทุกครั้งเวลาซื้อสินค้า จากนั้นพนักงานให้แบบฟอร์ม Tax Refund มากรอกข้อมูล

3. เมื่อได้รับแบบฟอร์ม Tax Refund จากพนักงานให้กรอกรายละเอียด เช่น ชื่อ ที่อยู่ หมายเลขหนังสือเดินทาง (Passport) และจะมีช่องให้เลือกว่าจะคืนเป็นเงินสดหรือบัตรเครดิต หลังจากชำระเงินและกรอกข้อมูลเรียบร้อยแล้ว พนักงานจะให้ซองที่มีแบบฟอร์ม Tax Refund, ใบเสร็จรับเงิน ให้เก็บไว้เพื่อนำไปยื่นที่สนามบิน

     3.1. การขอ Tax Refund เป็นเงินสด จะได้เป็นเงินสดทันทีที่ห้างสรรพสินค้า โดยมีข้อกำหนดเบื้องต้นว่าต้องออกจากยุโรปภายใน 15-21 วัน

     3.2. การขอ Tax Refund เป็นเงินเข้าบัตรเครดิต ในแบบฟอร์ม Tax Refund ต้องประทับตราจากบริษัท Tax Refund ที่สนามบินและถูกหย่อนลงตู้แบบฟอร์ม Tax Refund ตามบริษัทที่ให้บริการ เงินจะเข้าบัตรเครดิตภายในเวลาประมาณ 1-3 สัปดาห์หรือ 1 เดือน หลังจากที่บริษัท Tax Refund ได้รับแบบฟอร์มพร้อมประทับตราหลังจากที่เดินทางออกจากยุโรปแล้ว บัตรเครดิตที่ขอคืนไม่จำเป็นต้องเป็นใบเดียวกับที่ใช้ซื้อของ
 

Shutterstock


4. นำเอกสารทั้งหมดคือ แบบฟอร์ม Tax Refund, ใบเสร็จรับเงินจากร้านค้า, Passport และสินค้าที่ซื้อ ไปยื่นที่เคาท์เตอร์ที่สนามบินในวันเดินทางกลับ หากเป็น Tax Refund ของยุโรป ส่วนใหญ่จะคืนให้เป็นสกุลเงินยูโร อย่างไรก็ตามการทำ Tax Refund ที่สนามบินควรเผื่อเวลาไว้ด้วย

5. เมื่อถึงสนามบินแล้วให้เช็กอินที่เคาท์เตอร์สายการบินที่จองไว้ก่อน เมื่อเจ้าหน้าที่ตรวจสอบข้อมูลและออก Boarding Pass ให้แล้ว ให้แจ้งเจ้าหน้าที่ว่ามีสินค้าต้องการทำ Tax Refund

6. ตรงไปที่ด่านศุลกากรของสนามบิน (Custom) แสดง Boarding Pass และ Passport เพื่อให้เจ้าหน้าที่ประทับตราแสตมป์ หากเจ้าหน้าที่ขอดูสินค้าก็ต้องเปิดให้ดู เมื่อตรวจสอบเรียบร้อยและผ่านตามเงื่อนไขต่างๆ สินค้าและของต่างๆ ในกระเป๋าเดินทางจะโหลดไปตามเส้นทางของศุลกากร

7. เมื่อได้รับเอกสาร Tax Refund ที่ได้รับการประทับตรามาแล้ว ให้ตรงไปที่ Gate และเดินไปยังช่องรับเงินคืน
 

Shutterstock


ขั้นตอนการขอ Tax Refund ที่กล่าวมาเป็นขั้นตอนในประเทศกลุ่มยุโรป สำหรับประเทศอื่นๆ อาจมีขั้นตอนเหมือนหรือต่างกันไปบ้าง เช่น ที่ญี่ปุ่น หากเป็นร้านขายยาหรือร้านขนาดเล็กที่ติดป้าย Tax free สามารถซื้อสินค้าแล้วแจ้งพนักงานว่าต้องการทำ Tax Refund และยื่นพาสปอร์ตให้พนักงาน จากนั้นพนักงานจะดูและดำเนินการ เมื่อเรียบร้อยแล้วก็สามารถจ่ายเงินตามราคาสินค้าจริงโดยไม่เสียภาษีมูลค่าเพิ่ม หรือถ้าเป็นร้านขนาดใหญ่หรือในห้างสรรพสินค้า เมื่อซื้อสินค้าและชำระเงินเรียบร้อยแล้ว (ค่าสินค้าจะรวมภาษีมูลค่าเพิ่ม) ให้นำใบเสร็จและสินค้าที่ซื้อพร้อมพาสปอร์ตไปยื่นที่เคาท์เตอร์ซึ่งจัดโซนแยกสำหรับทำ Tax Refund โดยเฉพาะ จากนั้นเจ้าหน้าที่จะดำเนินการและคืนเงินส่วนที่เป็นภาษีมูลค่าเพิ่มให้ แต่ทั้งนี้การทำ Tax Refund ต้องทำหลังจากซื้อสินค้าทันที หากลืมแล้วจะไปขอคืนในวันอื่นไม่ได้


แหล่งข้อมูล

loftgirl, Tax Refund ของแต่ละประเทศในกลุ่มสหภาพยุโรป, สืบค้นเมื่อ 7 ตุลาคม 2565 จากเว็ปไซต์: https://www.loftgirl.com/

obonparis, TAX REFUND, สืบค้นเมื่อ 7 ตุลาคม 2565 จากเว็ปไซต์: https://www.obonparis.com/th

salehere, Tax refund ทวีปยุโรป คืออะไร ใช้ทำอะไร ได้เงินคืนเท่าไหร่?, สืบค้นเมื่อ 7 ตุลาคม 2565 จากเว็ปไซต์: https://salehere.co.th/

travelzeed, การทำ Tax Refund เมื่อไปเที่ยวต่างประเทศ จำเป็นต้องทำไหมนะ, สืบค้นเมื่อ 7 ตุลาคม 2565 จากเว็ปไซต์: https://www.travelzeed.com/

tpapress, Japan Tax Refund…ซื้อของถูกใจ ไร้ภาษี ที่ญี่ปุ่น, สืบค้นเมื่อ 7 ตุลาคม 2565 จากเว็ปไซต์: https://www.tpapress.com/index.php

 

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Creator
  • 44 Followers
  • Follow