Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

เรซูเม่ กับ CV ต่างกันอย่างไร ควรใช้อันไหนดี

Posted By Plook Creator | 29 ก.ย. 65
6,059 Views

  Favorite

CV คืออะไร? แตกต่างกับเรซูเม่อย่างไร? และควรใช้อันไหนดี ยังมีความเข้าใจผิดคิดว่าสามารถใช้ เรซูเม่กับ CV แทนกันได้ เพราะต่างเป็นประวัติส่วนตัวฉบับย่อเหมือนกัน แต่อันที่จริงแล้ว เรซูเม่กับ CV มีความแตกต่างกันทั้งโครงสร้างและการนำไปใช้งาน


CV คืออะไร?

CV (Curriculum Vitae) มีรากศัพท์มาจากภาษาละติน แปลว่า เรื่องราวชีวิตของคุณ เป็นเอกสารที่ให้ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับประวัติการศึกษา การทำงาน ประสบการณ์ คุณสมบัติ เกียรตินิยม และความสำเร็จ โดยเฉพาะทางด้านวิชาการ โดยทั่วไปมักมีความยาว 2 หรือ 3 หน้า แต่หากจำเป็นก็สามารถจัดวางได้มากกว่า 10 หน้าเช่นกัน การเขียน CV จะมีรูปแบบชัดเจน ไม่ค่อยเปลี่ยนแปลงนอกจากมีการเพิ่มรายละเอียดความสำเร็จหรือคุณสมบัติทั่วไป และมักใช้ CV ในการยื่นสมัครทางด้านวิชาการ โดยเฉพาะในสหรัฐอเมริกาและแคนาดาจะใช้ CV สำหรับการยื่นสมัครทางวิชาการเท่านั้น เช่น สมัครงานด้านวิชาการ, ยื่นขอทุน หรือขอทุนวิจัย เป็นต้น

 

Shutterstock


CV ควรประกอบด้วยข้อมูลอะไรบ้าง?

1. ข้อมูลส่วนตัวและข้อมูลการติดต่อ เช่น ชื่อ-นามสกุล สัญชาติ วันเดือนปีเกิด ตำแหน่งงานปัจจุบัน ส่วนข้อมูลการติดต่อควรใส่ เบอร์โทรศัพท์ อีเมล ที่อยู่ปัจจุบัน ที่อยู่ออฟฟิศ
2 ประวัติการศึกษา ให้เขียนประวัติการศึกษาล่าสุดขึ้นก่อน ควรเขียนช่วงเวลาปีการศึกษาเป็น ค.ศ. ระบุสาขา ภาคที่เรียน และมหาวิทยาลัยให้ชัดเจน
3. ประสบการณ์การทำงาน เขียนสาขาอาชีพของตัวเอง ตั้งแต่เริ่มต้นทำงาน ระยะเวลาทำงานตั้งแต่เมื่อไหร่ถึงเมื่อไหร่ ใส่เดือนปี ค.ศ. ระบุหน้าที่รับผิดชอบให้ชัดเจน
4. เกียรตินิยมหรือรางวัลที่ได้รับ ในช่วงเวลาที่เรียน หรือทำงานตั้งแต่ที่ผ่านมา อาจจะเป็นรางวัลพนักงานยอดเยี่ยม พนักงานดีเด่น เกียรตินิยมอันดับ 1 เกียรตินิยมอันดับ 2
5. ทักษะหรือความสามารถพิเศษ โดยให้ระบุเป็นทักษะความสามารถพิเศษระดับมืออาชีพ (Professional Skill) เช่น งานสายเฉพาะทางที่ต้องใช้โปรแกรมต่างหรือเครื่องมือพิเศษต่างๆ ในการทำงาน ถ้าไม่มีให้นึกถึงโปรแกรมคอมพิวเตอร์พื้นฐานที่ใช้ เช่น Microsoft Word, Power Point, Excel เป็นต้น
6. งานกิจกรรมช่วยเหลือสังคมหรืออาสาสมัคร
7. ผลงานวิชาการที่ตีพิมพ์ หากเรียนหรือทำงานสายวิชาการ และมีผลงานตีพิมพ์ สามารถนำมาใส่ใน CV ได้
8. ใบรับรองวิชาชีพหรือใบอนุญาตทำงาน (Professional Certification/License) ผู้ที่ทำงานเฉพาะสาย เช่น แพทย์ พยาบาล วิศวกรทุกสาขา ต้องสอบใบ License เพื่อที่จะปฏิบัติงานได้ หรือผู้ที่เรียนเฉพาะสาขาเพิ่มเติมจะได้ Professional Certification สามารถนำมาประกอบ CV ได้
9. ใบประกาศนียบัตร หรือใบรับรองผ่านการอบรมต่างๆ (Certificate) ใบประกาศที่ได้จากการเข้าร่วมอบรม หรือใบรับรองการสอบผ่าน เช่น ใบประกาศผลคะแนนทางภาษา TOEIC, IELTS, หรือภาษาอื่นๆ สามารถนำมาใช้ได้ ที่สำคัญต้องใส่ ชื่อการอบรม เดือนและพ.ศ. ให้ชัดเจนด้วย

 

เรซูเม่ คืออะไร?

เรซูเม่ (Resume) คือ เอกสารแสดงประวัติส่วนบุคคลฉบับย่อในด้านการศึกษา ฝึกอบรมต่างๆ ความสามารถหรือทักษะต่างๆ ประสบการณ์การทำงานหรือฝึกงาน เพื่อใช้ประกอบในการยื่นสมัครงาน โดยส่วนใหญ่เรซูเม่จะมีความยาวไม่เกิน 1 หน้ากระดาษ

 

Shutterstock


เรซูเม่แบ่งเป็น 3 ประเภท คือ

1. Chronological Resume แบบเน้นประสบการณ์ในการทำงาน เหมาะกับผู้มีประสบการณ์การทำงานสูง
2.  Functional Resume แบบเน้นทักษะและความสามารถ เหมาะกับผู้มีทักษะความสามารถสูง
3. Combination Resume แบบผสมผสาน เหมาะกับผู้ที่มีประสบการณ์การทำงานและทักษะทำงานสูง


องค์ประกอบของเรซูเม่

1. ประวัติส่วนตัว (Personal Information)
2. ประวัติการศึกษา (Education)
3. จุดมุ่งหมายในการทำงาน (Career Objective)
4. ประสบการณ์การทำงาน (Work Experience)
5. ทักษะและความสามารถพิเศษ (Skills)
6. เกียรตินิยมหรือรางวัลต่างๆ (Honors / Awards)
7. ระบุชื่อบุคคลที่สามารถรับรองหรือให้ข้อมูลกับบริษัทที่สมัครได้


เรซูเม่ กับ CV ต่างกันอย่างไร?

CV

เรซูเม่

  1. ไม่จำกัดความยาว
  2. ลงรายละเอียดของการทำงาน
  3. ใช้สมัครทางด้านวิชาการ เช่น สมัครงานด้านวิชาการ, ขอทุน, ขอทุนวิจัย เป็นต้น

  1. ความยาวไม่เกิน 2 หน้ากระดาษ
  2. ควรประกอบด้วยรายละเอียดเกี่ยวกับประสบการณ์ทำงานและทักษะที่สัมพันธ์กับตำแหน่งงานเท่านั้น
  3. ใช้ในการสมัครงาน

 


แหล่งข้อมูล
zety, CV vs Resume: Key Differences to Choose Between the Two, สืบค้นเมื่อ 29 กันยายน 2565 จากเว็ปไซต์: https://zety.com/
airkhaek, ตัวอย่าง CV และวิธีการเขียน สมัครเรียนต่อ และทำงาน ต่างประเทศ, สืบค้นเมื่อ 29 กันยายน 2565 จากเว็ปไซต์: https://www.airkhaek.com/
JAPAN DREAM JOBS, เจาะลึกเรซูเม่ (Resume) คืออะไร!? แล้วแบบไหนที่เหมาะกับตัวคุณ!?, สืบค้นเมื่อ 29 กันยายน 2565 จากเว็ปไซต์: https://japan-dream-jobs.com/th/
JobsDB by SEEK, เรซูเม่กับ CV แตกต่างกันยังไง ใครรู้บ้าง, สืบค้นเมื่อ 29 กันยายน 2565 จากเว็ปไซต์: https://th.jobsdb.com/th/th
Faculty of Architecture and Planning Thammasat University, แนวทางวิชาชีพ, สืบค้นเมื่อ 29 กันยายน 2565 จากเว็ปไซต์: https://www.tds.tu.ac.th/ 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Creator
  • 44 Followers
  • Follow