Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

วีซ่าคืออะไร วีซ่ามีกี่ประเภท และมีวิธีการขออย่างไร

Posted By Plook Creator | 27 ก.ย. 65
19,784 Views

  Favorite

วีซ่าคืออะไร? วีซ่ามีกี่ประเภท? และมีวิธีการขออย่างไร? วีซ่าคือ เอกสารที่แสดงว่าบุคคลนั้นได้รับอนุญาตให้เข้าประเทศภายใต้กรอบเวลาที่กำหนด โดยผู้ออกตรวจลงตราประทับที่อาจจะเป็นสติกเกอร์หรือตราประทับในหนังสือเดินทาง (passport) โดยรวมแล้ววีซ่ามี 13 ประเภท โดยวิธีขอส่วนใหญ่จะต้องไปยื่นขอที่สถานทูตของประเทศที่จะไป ซึ่งรายละเอียดเกี่ยวกับวีซ่าแต่ละประเภทมีดังนี้


วีซ่าคืออะไร?

วีซ่า (Visa) คือ เอกสารที่แสดงว่าบุคคลนั้นได้รับอนุญาตให้เข้าประเทศภายใต้กรอบเวลาที่กำหนด โดยผู้ออกตรวจลงตราประทับที่อาจจะเป็นสติกเกอร์หรือตราประทับในหนังสือเดินทาง (passport) หรือบางประเทศไม่ได้ลงตราประทับในหนังสือเดินทาง แต่เป็นการลงตราประทับแบบอิเล็กทรอนิกส์โดยเชื่อมโยงข้อมูลผ่านคอมพิวเตอร์ ทั้งนี้ในวีซ่าแต่ละประเภทจะมีเงื่อนไขต่างๆ ของวีซ่าติดมาด้วย เช่น อายุของวีซ่า, เขตหรือพื้นที่ที่อนุญาตให้เดินทางเข้าไปได้, ระยะเวลาที่เดินทางเข้าออกได้ อย่างไรก็ตามการได้รับวีซ่าไม่ได้รับประกันว่าจะสามารถเดินทางเข้าประเทศนั้นได้เสมอไป และวีซ่าอาจถูกยกเลิกเมื่อใดก็ได้


วีซ่ามีกี่ประเภท

โดยทั่วไปแล้ววีซ่ามีทั้งหมด 13 ประเภท คือ
1. วีซ่าเดินทางผ่าน (Transit Visa) เพื่อเป็นทางผ่านไปยังประเทศปลายทาง ส่วนใหญ่มีระยะเวลาที่อนุญาตประมาณ 5 วัน
2. วีซ่าท่องเที่ยว (Tourist Visa) เพื่อการท่องเที่ยวเท่านั้น ไม่มีส่วนธุรกิจมาเกี่ยวข้อง
3. วีซ่าธุรกิจ (Business Visa) เพื่อวัตถุประสง์ในการทำการค้าหรือกิจกรรมอื่นที่เกี่ยวกับการทำธุรกิจ
4. วีซ่านักเรียน (Student Visa) เป็นวีซ่าที่อนุญาตให้ผู้ถือทำการเรียนในประเทศที่ได้รับวีซ่านักเรียน แบ่งเป็น 2 แบบ คือ
    4.1. Student visitor สำหรับผู้ต้องต้องการไปเรียนภาษาอังกฤษโดยตรง มีระยะเวลา 0-1 ปี ต้องกลับมาต่อวีซ่าที่ประเทศไทย และผู้ถือวีซ่านี้ไม่สามารถทำงานได้
    4.2. tier 4 visa สำหรับผู้ที่ไปเรียนต่อเป็นคอร์ส เช่น เรียนต่อปริญญา สามารถต่อวีซ่าที่ประเทศนั้นได้
5. วีซ่าทำงาน ชั่วคราว (Temporary Worker Visa) เป็นวีซ่าที่ยืนยันว่าได้รับอนุญาตให้ทำงานในประเทศนั้นได้ชั่วคราวตามเงื่อนไขที่ระบุในวีซ่า ช่วงระยะเวลาที่ได้รับอนุญาตจะนานกว่าวีซ่าธุรกิจ แต่ขั้นตอนการขอค่อนข้างยุ่งยาก

6. วีซ่าท่องเที่ยวและทำงาน (Working Holiday Visa) วีซ่าที่อนุญาตให้ทำงานและท่องเที่ยวตามเงื่อนไขที่กำหนด ส่วนใหญ่เป็นวัยเรียนและอายุไม่เกิน 30
7. วีซ่าคู่สมรส หรือวีซ่าแต่งงาน (Spouse Visa, Partner Visa, Marriage Visa) วีซ่าที่อนุญาตให้คู่แต่งงานไม่ว่าชายหรือหญิง ที่เป็นคู่สมรสของผู้ถือสัญชาติของประเทศนั้น ๆ สามารถเดินทางเข้าประเทศของอีกฝ่ายหนึ่งและพำนักได้ถาวรตามบุคคลในครอบครัว
 

Shutterstock



8. วีซ่าคู่หมั้น (Fiance Visa, Prospective Marriage Visa, settlement Visa) วีซ่าที่อนุญาตให้คู่แต่งงานไม่ว่าชายหรือหญิง ที่มีความประสงค์จะเดินทางเข้าไปพำนักอยู่ในประเทศตามสัญชาติของอีกฝ่ายและจะต้องทำการสมรสผู้ถือสัญชาติของประเทศดังกล่าวภายในเวลาที่กำหนดตามวีซ่า และสามารถเดินทางเข้าสู่ประเทศของอีกฝ่ายหนึ่งและพำนักได้ถาวรตามบุคคลในครอบครัว
9. วีซ่าการทูต (Diplomatic Visa) วีซ่าที่อนุญาตให้ผู้ที่ถือหนังสือเดินทางทางการทูตหรือเพื่อการของรัฐของประเทศนั้นๆ
10. วีซ่า ณ ช่องทางอนุญาตของด่านตรวจคนเข้าเมือง (On-Arrival Visa) วีซ่าที่ได้รับเมื่อเดินทางถึงประเทศปลายทาง ซึ่งจะได้รับตรงจุดตรวจคนเข้าเมือง
11. วีซ่านักเขียน (Journalist Visa) วีซ่าที่อนุญาตให้นักเขียนหรือผู้สื่อข่าวจากหน่วยงานที่ได้รับการยอมรับ
12. วีซ่าอพยพ (Immigration Visa) วีซ่าอนุมัติให้กับผู้ที่ต้องการอพยพไปตั้งถิ่นฐานยังประเทศที่อนุญาต
13. วีซ่าผู้รับบำนาญ หรือ วีซ่าผู้เกษียณ (Pensioner Visa หรือ Retirement Visa) วีซ่าที่บางประเทศอนุญาตให้สำหรับผู้ที่สามารถแสดงตนได้ว่ามีรายได้ในต่างประเทศซึ่งไม่ใช่ประเทศที่ออกวีซ่าให้ และต้องมีจำนวนเพียงพอต่อการดำรงชีพ และไม่มีความประสงค์ที่จะทำงานแล้ว โดยจำกัดอายุของผู้รับอนุญาตตามเกณฑ์ของประเทศนั้นๆ

ทั้งนี้ระยะเวลาของวีซ่าที่อนุญาตให้พำนักอยู่ในประเทศนั้นขึ้นอยู่กับแต่ละประเภทของวีซ่าของแต่ละประเทศ นอกจากนี้บางประเทศจะยกเว้นวีซ่า หรือ No Visa สำหรับการเดินทางเข้ามาเพื่อท่องเที่ยว ส่วนใหญ่ให้ระยะเวลาพำนักอยู่ได้ครั้งละไม่เกิน 15 วัน, 30 วัน หรือ 90 วัน ตามข้อกำหนดของประเทศนั้นๆ
 

Shutterstock


วิธีการขอวีซ่า

วิธีการขอวีซ่าเข้าประเทศ โดยส่วนใหญ่เป็นวีซ่าท่องเที่ยว สามารถยื่นขอได้ 3 ช่องทางคือ
1. ยื่นขอผ่านสถานทูตหรือศูนย์รับคำรอง
2. ยื่นขอผ่านระบบเว็ปไซต์ออนไลน์
3. ยื่นขอผ่านสนามบินปลายทาง


เอกสารที่ใช้ยื่นขอวีซ่า

1. แบบฟอร์มคำร้องขอวีซ่า
2. หนังสือเดินทาง (Passport)
3. รูปถ่ายหน้าตรงตามที่สถานทูตแต่ละประเทศกำหนด
4. หลักฐานแสดงสถานะทางการเงิน (Statement)
5. หลักฐานอื่นๆ เพื่อยืนยันว่าเดินทางไปเที่ยวจริงตามแต่ละสถานทูตประเทศนั้นจะร้องขอ เช่น ตั๋วเครื่องบินไป-กลับ, ใบจองที่พัก, แผนการท่องเที่ยว, หนังสือรับรองการทำงาน

 

 

แหล่งข้อมูล
กรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ, ประเภทและหลักเกณฑ์การขอ Visa, สืบค้นเมื่อ 23 กันยายน 2565 จากเว็ปไซต์: https://consular.mfa.go.th/th/index
promotions, วีซ่ามีกี่ประเภท และมีวิธีการขออย่างไรบ้าง, สืบค้นเมื่อ 23 กันยายน 2565 จากเว็ปไซต์: https://promotions.co.th/
วี at-once, ซ่าคืออะไร และ วีซ่ามีกี่ประเภทบ้าง, สืบค้นเมื่อ 23 กันยายน 2565 จากเว็ปไซต์: https://www.at-once.info/th
AT EDUCATION, วีซ่า คืออะไร?, สืบค้นเมื่อ 23 กันยายน 2565 จากเว็ปไซต์: https://www.ohvisapro.com/

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Creator
  • 44 Followers
  • Follow