Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

การฝึกมองการณ์ไกล สร้างอนาคตจากวัยเด็ก ให้สำเร็จไปถึงวัยเกษียณ

Posted By Plook TCAS | 24 ม.ค. 65
4,059 Views

  Favorite

          เด็ก ม.ต้น อย่างน้อง ๆ ถือว่าเป็นมนุษย์สายพันธุ์ใหม่ ต้องฝึกมองการณ์ไกลเพื่อเอาไว้สร้างอนาคตของเราเอง สร้างเตรียมไว้ตั้งแต่วัยทีนจนถึงวัยเกษียณ เพราะโลกเปลี่ยนแปลงเร็วมากและเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา เราจึงต้องปรับตัวให้ทันโลก และต้องศึกษาทิศทางของการเปลี่ยนแปลง ไม่งั้นตกเทรนด์โดยไม่รู้ตัว เพราะโลกใบใหม่ต้องการคนที่มีคุณภาพ  งั้นเรามาช่วยกันสร้างชุดเครื่องมือความคิด เพื่อก้าวทันกระแสโลกและสร้างอนาคตกันดีกว่า... พลังเยาวชนเป็นพลังสร้างโลก

 

ใฝ่ฝันร่วมกันในครอบครัว

          คุยกับพ่อแม่ผู้ปกครองเรื่องความใฝ่ฝันในอนาคตของเรา สิ่งที่เราคิดและอยากทำทั้งในเรื่องการเรียนและการทำงาน ผู้ใหญ่มีประสบการณ์กว้างไกล ย่อมให้ความคิดเห็นและคำแนะนำได้เป็นอย่างดี เราก็เก็บมาคิดทบทวนว่าตรงกับใจเราหรือไม่ ซึ่งจะช่วยให้ความใฝ่ฝันของเราเป็นรูปเป็นร่างได้สมจริง เปรียบเสมือนเรามีแผนที่การเดินทางไปให้ถึงจุดมุ่งหวังในชีวิตได้สะดวกขึ้น กล้าฝันไกล และแกร่งพอจะทำตามฝัน เวลาเดินเร็วมาก ถ้าไม่เริ่มสร้างฝันตั้งแต่วันนี้ รู้ตัวอีกทีอาจไม่มีแรงทำตามฝันก็ได้น้า

 

เลือก Input ทีดี เข้ามาในชีวิต

          การเลือกนำข้อมูลดี ๆ เข้ามาสู่ชีวิตเรา ถือว่าเป็นอีกหนึ่งเครื่องมือที่ช่วยทำให้เรามองการณ์ไกลได้อย่างมีคุณภาพ แหล่งดาต้าดี ๆ ของชีวิต เช่น หนังสือดี เพื่อนดี เรียนรู้สิ่งดี ๆ วันนี้หากลูกคนใดขอเงินพ่อแม่ไปซื้อหนังสือดี ๆ อ่าน เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิต หากทำได้พ่อคงอยากอุ้มลูกขึ้นใส่บ่าพาวิ่งไปรอบ ๆ บ้านด้วยความดีใจ พวกเราลองซื้อหามาอ่านดูนะ หรือขอยืมจากห้องสมุดโรงเรียนก็ได้ “อยู่กับก๋ง” “ใครเอาเนยแข็งของฉันไป” “ไอ้แป๊ก... คนไทย...ที่อายุน้อยที่สุด...และเก่งที่สุดในโลก” และอื่น ๆ อีกหลายเล่ม ล้วนเป็นหนังสือพัฒนาความคิดและทักษะในการใช้ชีวิตได้เป็นอย่างดี และอาจทำให้เราได้ต้นแบบใหม่ ๆ ไว้ดำเนินรอยตามเพื่อสร้างอนาคต

          เพื่อนอาจจะเป็นคนสำคัญที่สุดสำหรับพวกเราบางคน การคบเพื่อนสะท้อนความเป็นตัวตนของเรา “คบเพื่อนดีเป็นศรีแก่ตัว คบเพื่อนชั่วอัปราชัย” คำกล่าวนี้ยังเป็นความจริงตั้งแต่อดีต ปัจจุบัน และอนาคต  ฉะนั้น หากอยากเป็นคนดี ต้องคบเพื่อนดี แล้วเราจะชักนำกันไปในทางที่ดี  เพื่อนในเฟซเพื่อนในไลน์มีจำนวนมากมายที่เป็นเพื่อนอวตาร Smart Kids ผู้มากด้วยปัญญาอย่างพวกเรา ควรใช้สติและปัญญาพิจารณาให้รอบคอบในการคบหา อย่าหิวแสงตามเพื่อนจนพากันเดินไปในทางที่ผิดและไม่เหมาะกับวัย เพราะไม่อย่างนั้นน้อง ๆ จะเสียเวลาในชีวิตไปกับความผิดพลาด และแก้ไข ผิดพลาดใหม่ แล้วก็แก้ไขใหม่ วนลูปไปแบบนี้ แทนที่จะนำเวลาไปพัฒนาตัวเองแบบยาว ๆ เพื่อปูทางความสำเร็จให้ยาวไกลขึ้น และถึงเป้าหมายได้เร็วขึ้น

 

ปรับทัศนคติกับการเรียนรู้

          ในการเรียนหนังสือของวัยรุ่นอย่างเรา ไม่ใช่การเรียนเพื่อเอาเกรดดีและอ่านหนังสือที่ต้องใช้เรียนเพียงอย่างเดียว แต่ต้องเป็นการเรียนรู้ตนเอง เรียนรู้สังคม และเรียนรู้โลกควบคู่กันไป เพื่อสร้างความสำเร็จในชีวิตและสร้างอนาคต  ปัจจุบันนี้การเรียนมิได้มีเพียงแค่ในห้องเรียน แต่เราสามารถหาความรู้ได้จากอินเทอร์เน็ต และสื่อการเรียนรู้ดิจิทัลต่าง ๆ ที่มีให้เลือกเรียนมากมายทั้งแบบเสียเงินและไม่เสียเงิน Smart Kids ควรเก็บเกี่ยวศึกษาหาความรู้เหล่านี้ไว้เป็นอาวุธคู่มือ เพิ่มพูนทักษะความรู้ในการเรียน การทำงาน และการใช้ชีวิตเมื่อเติบโตขึ้นจนถึงวัยเกษียณ  เด็กรุ่นเราหลายคนใช้เทคโนโลยีได้เกินคุ้ม ใช้ความรู้ + ความคิดสามารถทำงานหาเงินได้ในทางที่ถูกต้องควบคู่ไปกับการเรียนด้วย อะไรจะเริ่ดขนาดนั้น ดังนั้นควรพาตัวเองเข้าสู่ประสบการณ์ต่าง ๆ ให้เร็ว เพื่อให้เราได้มีโอกาสเรียนรู้ได้เร็วและมากขึ้นด้วย

 

วางแผนการใช้ชีวิต

          หากอยากประสบความสำเร็จในชีวิต เราต้องเริ่มวางแผนชีวิตตั้งแต่อายุยังน้อย ต้องรู้จักการวางแผนทางการเงิน เพราะการเริ่มต้นก่อน ทำให้เรียนรู้ได้ก่อน สามารถรับมือกับสิ่งที่เกิดขึ้นทั้งในด้านบวกและด้านลบ สิ่งใดที่ผิดพลาดทำให้เราล้ม เราก็ลุกได้ก่อน ล้มแล้วลุก และตั้งหลักใหม่ แล้ววิ่งไปให้ถึงเป้าหมายของชีวิต นอกจากนี้เรายังต้องดูแลเรื่องสุขภาพให้สมบูรณ์แข็งแรงอยู่เสมอ เพราะสุขภาพคือสิ่งสำคัญที่สุดที่จะทำให้เราไปถึงฝั่งฝันได้ นี่คือโมเดลการใช้ชีวิตอย่างชัดเจนของคนรุ่นใหม่พลังสร้างชาติอย่างเรา

 

สร้างคุณค่าในตนเอง

          หากเราปรับกระบวนการคิดที่ทำให้เกิดพฤติกรรม ที่เรียกกันว่า mindset นั้น ให้เป็นแบบที่ว่า ในปัจจุบันนี้เด็ก ๆ อย่างเราสามารถกำหนดอนาคตของเราเองได้ สร้าง “จุดแข็ง” และ “จุดขาย” ให้เป็นมืออาชีพในอนาคตได้โดยมีพ่อแม่ผู้ปกครองเป็นที่ปรึกษา  การสร้างคุณค่าในตัวเองจะทำให้เราเกิดความกระตือรือร้นในการใช้ชีวิต สร้างความมั่นใจและความสุขในชีวิตได้ด้วยตนเอง

 

เตรียมพร้อมสำหรับการเป็นพลเมืองดิจิทัลและพลเมืองโลก

          เนื่องจากโลกก้าวไกลไวกว่าที่คิด Smart Kids อย่างเราจึงต้องเตรียมพร้อมและพัฒนาตนเองสำหรับการเป็นพลเมืองดิจิทัลและพลเมืองโลก คุณสมบัติของพลเมืองดิจิทัลคือต้องรู้เท่าทันดิจิทัล เราต้องมีทักษะในการใช้เครื่องมือ อุปกรณ์และเทคโนโลยีดิจิทัลต่าง ๆ เช่น สมาร์ทโฟน คอมพิวเตอร์ และสื่อออนไลน์ ให้เกิดประโยชน์สูงสุดในการเรียน การสื่อสาร การปฏิบัติงาน และการทำงานร่วมกัน ส่วนคุณสมบัติที่สำคัญของพลเมืองโลกคือ เราต้องมีทักษะการทำงานร่วมกับผู้คนที่มีความแตกต่างทั้งในเรื่องของภาษา วัฒนธรรม และเชื้อชาติ 

 

          ทั้งหมดนี้เป็นสิ่งที่ฝึกฝนให้เกิดขึ้นได้ในกลุ่มวัยทีนอย่างพวกเรา และเมื่อถึงวันที่เราเติบโตขึ้นจนถึงวัยเกษียณ เราก็จะได้เป็น Happy Yolds แก่อย่างมีค่า ชราอย่างมีสุข เป็นการตั้งเป้าหมายในสิ่งที่เราสามารถทำได้จริง We Can Do.

 

                                                                                                   ณัณท์

ข้อมูลอ้างอิง https://sites.google.com/site/digitalcitizens03718/showcase, https://www.creativitas.lt/wp-content/uploads/2018/11/v03_Youth-info_brochure_200x240mm.pdf

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook TCAS
  • 29 Followers
  • Follow