Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

เข้าใจ LGBT เพศทางเลือก ที่ลูกอยากเป็นผู้เลือก

Posted By Plook TCAS | 24 ม.ค. 65
4,814 Views

  Favorite

         เมื่อวันที่ลูกหลานของคุณเดินเข้ามาและบอกให้คุณรับรู้ว่า เขาขอเลือกเพศที่ไม่ได้ตรงกับเพศสภาพที่เกิดมา คุณพ่อคุณแม่ผู้ปกครองหลายท่านอาจอึ้งหรือสติแตกไม่พร้อมทำใจยอมรับ ไปต่อไม่เป็นไม่รู้จะทำอย่างไร บรรทัดต่อไปนี้เราจะอยู่เคียงข้างช่วยให้คุณทำใจยอมรับกับสิ่งที่กำลังเกิดขึ้นว่าเป็นเรื่องธรรมชาติที่พวกเขาได้เลือกแล้ว

         ท่องให้ขึ้นใจว่าพวกเขาไม่ได้ก่ออาชญกรรมไม่ใช่เรื่องผิด ดังนั้นไม่มีเหตุให้คุณดุว่าหรือใช้ความรุนแรงให้เขาเสียความรู้สึกเสียกำลังใจ เด็กบางคนอาจเปราะบางจนกลายเป็นจุดดำในชีวิต หนีจากครอบครัว หาคนอื่นที่เข้าใจ ซึ่งบางทีอาจพาไปสู่สิ่งเลวร้ายจนคุณเองอาจจะรู้สึกเสียใจไปตลอดชีวิต มีเด็กจำนวนไม่น้อยที่ฆ่าตัวตายเพราะการเลือกเปิดเผยตัวตน หรือต้องมีชีวิตอยู่ในความเลวร้ายเก็บกักสิ่งที่ตัวเองเป็นจริง ๆ ไปชั่วชีวิต

         งั้นเรามาดูแนวปฏิบัติเพื่อการก้าวข้ามและเรียนรู้ไปกับลูกหลานที่เป็นแอลจีบีทีกัน ให้คุณและเขาเติบโตใช้ชีวิตอย่างมีความสุข คุณพ่อคุณแม่ผู้ปกครองบางท่านอาจยังมีภาพเดิม ๆ ติดค่านิยมของความหลากหลายทางเพศ กระเทย ตุ๊ด ทอม ดี้ อย่างในสมัยก่อน  ยุคใหม่นี้เรามาทำความเข้าใจเข้าถึงรายละเอียดของพวกเขาให้ชัดเจนยิ่งขึ้น  ซึ่งคุณอาจเรียนรู้ไปพร้อม ๆ กับพวกเขา

         L ย่อมาจาก Lesbian (เลสเบี้ยน) คือ หญิงรักหญิง

         G ย่อมาจาก Gay (เกย์) คือ ชายรักชาย

         B ย่อมาจาก Bisexual (ไบเซ็กชวล) คือ หญิงหรือชาย ที่รักได้ทั้งเพศเดียวกัน และเพศตรงข้าม

         T ย่อมาจาก Transgender/Transsexual (ทรานส์เจนเดอร์/ทรานส์เซ็กซ์ชวล) คือ คนข้ามเพศ ซึ่งหมายถึงคนที่เปลี่ยนไปเป็นเพศตรงข้ามกับเพศที่มีมาแต่แรกเกิด 

          ในปัจจุบันสังคมยังเพิ่ม Q I และ A ให้เห็นชัดเจนมากขึ้น

         Q ย่อมาจาก Queer เควียร์ กลุ่มคนที่พึงพอใจต่อเพศใดเพศหนึ่งแล้วแต่ความชอบ ไม่ได้จำกัดในเรื่องเพศและความรัก รวมถึงการมีเพศสัมพันธ์ คนที่ไม่ยึดติดกับเพศใด ๆ

         I ย่อมาจาก Intersex อินเตอร์เซ็กซ์ ภาวะเพศกำกวมหรือผู้ที่มีกายภาพเกิดมามีสองเพศ 

         A ย่อมาจาก Asexual เอเซ็กซ์ชวล เพศที่ไร้ความรู้สึกทางเพศ ไม่มีอารมณ์ทางเพศกับเพศไหน ๆ เลย และอาจมีเครื่องหมาย + ต่อท้ายด้านหลัง มีความหมายถึงเพศทางเลือกที่มีเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ตามยุคสมัย

 

         ค่อย ๆ ตั้งสติ เข้าใจให้ลึกซึ้งกับความต้องการในสิ่งที่พวกเขาเลือก เด็กบางคนอาจเก็บงำความรู้สึกการแสดงออกมานานมากกว่าจะยอมบอกคุณ หรือบางคนก็อาจมีทีท่าเคยทำให้คุณวิตกกังวลมาก่อน คราวนี้เมื่อเขากล้าเปิดเผยกับคุณพ่อคุณแม่ผู้ปกครองก็ขอให้รับฟัง อย่าให้พวกเขารู้สึกแตกต่าง หรือมองเขาด้วยความไม่เข้าใจ หรือเป็นตัวประหลาด ไม่ต้องซักถามหาสาเหตุ หรือพยายามแก้ปมปัญหา  แต่คอยสนับสนุนช่วยให้ลูกหลานของคุณดำเนินชีวิตอยู่ร่วมกับคนอื่น ๆ ได้อย่างมีความสุข หากยังสับสนไม่รู้จะเริ่มต้นอย่างไร ลองค่อย ๆ เปิดใจทำตามทีละข้อค่ะ   

 
ให้บ้านเป็นสถานที่ปลอดภัยเสมอ

         ให้พวกเขารู้สึกว่าบ้านคือสถานที่ปลอดภัยทั้งทางกายและจิตใจ  คุณเป็นที่พึ่งพิงให้เขาได้เสมอ ไม่ว่าปัจจุบันหรืออนาคต อ้อมแขนของแม่หรือพ่อยังอบอุ่นเหมือนสมัยที่เขาอยู่ในท้องของคุณแม่ และคุณก็ปฏิบัติกับเขาโดยที่ไม่รู้ว่าเป็นเด็กชายหรือเด็กหญิง หรือเหมือนสมัยที่เขายังเป็นเด็กตัวน้อยน่ารักแรกเกิดที่ยังไม่รู้ความ กับพี่น้องญาติคนอื่นใกล้ตัวคุณมีหน้าที่อธิบาย ปกป้องและปฏิบัติให้เขาเข้าใจถึงตัวตนที่แท้จริงของพวกเขา เช่นกันคุณต้องไม่อับอายในสิ่งที่เขาเลือกสิ่งที่เขาเป็น

 

ไม่เปรียบเทียบพวกเขากับใคร ๆ

         อย่าเอาสิ่งที่เขาเลือกเป็นทัศนคติของความแตกต่างไปเปรียบเทียบกับใคร ๆ  เคารพและให้เกียรติเขาในฐานะมนุษย์คนหนึ่ง เพราะคุณค่าและศักดิ์แห่งความเป็นมนุษย์นั้นมีความหมายมากกว่าเรื่องเพศ ไม่สร้างความกดดัน หรือผลักเขาให้ห่างจากคุณจากครอบครัว ทั้งยังช่วยส่งเสริมให้พวกเขารู้คุณค่าในตนเอง และนั่นคือจุดเริ่มต้นที่จะทำให้เขามีคุณค่าต่อสังคมตามมา  

 

พยายามสื่อสารกันให้มากขึ้น

         เปิดโอกาสให้ลูกหลานได้พูดในสิ่งที่เขาอยากพูด ให้เขาเล่าเรื่องราวความรู้สึกให้มากที่สุด  ถามเรื่องราวในชีวิตประจำวันของพวกเขาว่าเป็นอย่างไร อย่าปล่อยปะละเลยทอดทิ้งหรือเมื่อรู้แล้วแสดงความอึดอัดกระอักกระอ่วนรังเกียจหรือต่อต้านออกมา พยายามหาเวลาหากิจกรรมที่สามารถทำร่วมกับทุกคนในครอบครัวได้ พยายามหลีกเลี่ยงประเด็นเรื่องเพศ ความหลากหลายทางเพศ หรือแสดงความคิดเห็นต่าง ๆ เพราะอาจส่งผลกระทบกับจิตใจ เด็กในวัยนี้พวกเขาอาจยังเปราะบางมีเพียงคุณเท่านี้ที่จะอยู่เคียงข้างสนับสนุนให้เขาเป็นตัวของตัวเองได้อย่างเต็มที่

 

ให้ความสำคัญเคารพกับตัวตนกับสิ่งที่เขาแสดงออก

         ปล่อยพวกเขาให้อิสระในตัวตนที่เขาเลือก ไม่ว่าการแต่งตัว หน้าผม กิริยามารยาท การแสดงออกชื่นชมหรือติให้เหมาะสมสนับสนุนให้คำปรึกษาสิ่งที่พวกเขาอยากจะทำ ให้ความช่วยเหลือให้คำแนะนำเมื่อจำเป็นหรือเมื่อเขาร้องขอ  แต่อย่าควบคุมจากความวิตกกังวลของคุณเองมากเกินเหตุ หรือแม้แต่ปกปิดซ่อนลูกหลานของคุณ เพราะเพียงกลัวความอับอาย ให้เขาเรียนรู้โลกที่เขาจะเป็นด้วยประสบการณ์ของตัวเขาเองและมันก็เป็นประสบการณ์ของคุณด้วยเช่นกัน

 

แนะนำเรื่องสุขภาวะอนามัย

         เด็กทุกคนไม่ว่าเพศใดต้องเรียนรู้และดูแลสุขอนามัยของตนเอง คุณต้องช่วยดูแลพร้อมให้คำแนะนำที่ถูกต้องในการใช้ชีวิตประจำวัน ให้เขารักตัวเอง รักอวัยวะที่เขามีมา เด็กหลายคนอาจขัดใจกับการมีอวัยวะเพศที่ไม่ตรงกับใจของตน การมีรอบเดือน แนะนำให้เขาเข้าใจดูแลตัวเองให้เป็นไปตามการเจริญเติบโตตามช่วงวัย หากมีบางสิ่งทางกายภาพหรือสภาวะจิตใจผิดปกติควรรีบพาเด็กไปพบแพทย์ การมีสุขภาพดีทั้งกายและใจย่อมทำให้พวกเขาเติบโตอย่างแข็งแรงและทุก ๆ สิ่งรอบตัวดีตามไปด้วยเช่นกัน

 

ให้คำแนะนำเมื่อมีอุปสรรคกับการใช้ชีวิตแบบเพศทางเลือก

         คุณและเขาต้องเรียนรู้และช่วยกันปรับตัวแก้ไขอุปสรรค เคียงข้างให้การสนับสนุนเขาในทุกเรื่องตลอดเวลา แม้บ้านเราสังคมจะเปิดกว้างยอมรับมากยิ่งกว่าแต่ก่อนก็ตาม  แต่ลึก ๆ แล้ว คุณต้องแนะนำเตรียมพร้อมให้พวกเขาเข้าใจถึงความเป็นจริงของผู้คนในสังคม ความคิดเห็น ทัศนคติ ค่านิยม ความแตกต่างของการเลี้ยงดู การศึกษา  อาจมีการล้อเลียนกลั่นแกล้งการบูลลี่จากคนไม่รู้จัก หรือจากเพื่อนที่ไม่ได้สนิทได้อยู่ตลอดเวลา รวมถึงปัญหาของการใช้คำนำหน้าชื่อ การสมัครงานการทำงาน  เพื่อนต่างเพศความรักและการมีครอบครัวในอนาคต ซึ่งฎหมายของบุคคลหลากหลายเพศบ้านเรายังไม่ได้เปิดรับรองให้ถูกต้องมากนัก  

  

         แล้วคุณจะพบว่ามันเป็นเรื่องธรรมชาติ ไม่มีอะไรผิดหรือเกินปกติ มันอาจใหม่กับการเริ่มต้น แต่ไม่มีอะไรยากเกินไปสำหรับคุณพ่อคุณแม่หรือผู้ปกครอง เพียงแค่เข้าใจ เคียงข้าง ปกป้อง แนะนำเป็นที่ปรึกษาให้พวกเขาเข้มแข็งมีความมั่นใจว่าคุณและทุกคนในครอบครัวยอมรับความเป็นตัวตนตามที่เขาเลือกตามที่เขาต้องการ ซึ่งนั่นจะหมายความว่า มันเป็นความเข้มแข็งในวุฒิภาวะพร้อมเผชิญหน้ากับผู้คน และพร้อมก้าวออกไปใช้ชีวิตในสังคม และสร้างอนาคตอย่างมีความสุขและภาคภูมิใจในตัวตนอย่างที่พวกเขาเลือกแล้วนั่นเอง

          

อังสนา ทรัพย์สิน

 

ข้อมูลอ้างอิง บทสัมภาษณ์/แบบสอบถาม พ่อแม่ ผู้ปกครอง คุณครู และเด็ก ๆ จาก http://www.youthradioandmedia.orghttp://www.oecd.orghttps://www.familylives.org.ukhttps://www.amarinbabyandkids.comhttps://pantip.com/forum/family, https://en.wikipedia.org/wiki, https://www.healthychildren.org

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook TCAS
  • 29 Followers
  • Follow