Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

3 Steps มูฟออนอย่างรวดเร็ว เมื่อตัดสินใจผิดพลาด

Posted By Plook Magazine | 24 ม.ค. 65
14,512 Views

  Favorite

เราทุกคนต่างก็ต้องเคยตัดสินใจผิดพลาดกันทั้งนั้น แน่นอนว่าเมื่อตัดสินใจผิดพลาดความเสียใจก็จะกลืนกินหัวใจและความรู้สึก บางคนอาจเอาแต่คิดไม่ตกว่าทำไมเราถึงตัดสินใจแบบนั้นไปจนส่งผลต่อสุขภาพกายใจได้ บทความนี้เราจะพาไปดูวิธีเปลี่ยนแปลงความคิดที่จะช่วยให้ก้าวข้ามหรือมูฟออนจากความรู้สึกเสียใจได้อย่างรวดเร็วเมื่อเราตัดสินใจผิดพลาด 

 

 

 

Step 1
หยุดซ้ำเติมตัวเอง

หลายคนเวลาทำอะไรผิดพลาดก็มักจะคิดซ้ำเติมตัวเองอยู่บ่อย ๆ เช่น ทำไมเราถึงคิดแบบนั้น ไม่ทำแบบนี้ หรือเราไม่น่าทำแบบนั้นเลย เป็นต้น การคิดแบบนี้ซ้ำไปซ้ำมามีแต่จะทำให้รู้สึกแย่ลง เพราะฉะนั้นเมื่อรู้แล้วว่าเราตัดสินใจผิดไป สิ่งที่ควรทำคือยอมรับมันซะ เราอาจตัดสินได้ไม่ดีในครั้งนี้ก็ให้ยอมรับและจำไว้เป็นบทเรียน ส่วนรอบหน้าหากต้องตัดสินใจเรื่องใหญ่ ๆ หรือเรื่องสำคัญที่กลัวผิดพลาด ก็อาจจะปรึกษาพ่อแม่หรือคนที่ไว้ใจก่อนก็ได้ การหยุดซ้ำเติมตัวเองจะทำให้เราคลายจากความรู้สึกเครียดได้ จำไว้ว่าคนเราทุกคนสามารถตัดสินใจผิดพลาดกันได้ทั้งนั้น 

 

Tips: หยุดเอาแต่คิดว่า ‘ถ้าหาก…’ เพราะมันจะทำให้เรามูฟออนไม่ได้เลย การนึกย้อนซ้ำไปซ้ำมาว่าถ้าเราทำแบบนี้มันคงจะดีกว่าแน่นอน นอกจากจะไม่ช่วยอะไรแล้ว มันยังทำให้เสียสุขภาพจิต เกิดอาการเครียด รู้สึกว่าตัวเองไม่ดีพอ และถ้าคิดแบบนี้บ่อยมาก ๆ ก็จะทำให้กลายเป็นคนที่ไม่เห็นคุณค่าในตัวเองเลย

 

 

 

Step 2
ความผิดพลาดคือครู

เมื่อเราตัดสินใจผิดพลาดไปแล้วก็ให้นำเอาความผิดพลาดนั้นมาเป็นบทเรียน ปรับความคิดตัวเองที่มีต่อความผิดพลาดนั้น คิดซะว่าการทำพลาดครั้งนี้ถือเป็นโอกาสที่จะให้เราได้เรียนรู้ เติบโต และเปลี่นแปลงไปในทางที่ดีขึ้น เปิดใจให้กว้างและยอมรับมันให้ได้ว่าคนเราก็ผิดพลาดกันได้นะ การตัดสินใจที่ผิดพลาดในวันนี้อาจจะทำให้เราเป็นทุกข์ แต่เมื่อเวลาผ่านไปแล้วเรามองย้อนกลับมา มันอาจจะเป็นเรื่องเล็กน้อยไปแล้ว เพราะชีวิตเรายังต้องเจออะไรอีกเยอะมาก ๆ เพราะฉะนั้นมูฟออนต่อไปดีกว่า !

 

Tips: จำไว้ว่าคนเราไม่มีทางรู้หมดทุกเรื่อง เราต่างก็เคยตัดสินใจผิดพลาดกันได้ทั้งนั้น แต่คนที่เรียนรู้ที่จะยอมรับมันจะสามารถก้าวต่อไปได้เร็ว รวมถึงการนำความผิดพลาดมาเป็นบทเรียนเพื่อพัฒนาการตัดสินใจในครั้งต่อไป ทำแบบนี้จะดีกว่าการเอาแต่โทษตัวเอง 

 

 

 

Step 3
ตัดสินใจว่าต้องทำอะไรบ้าง

เมื่อเราเข้าใจได้แล้วว่าการตัดสินใจที่ผิดพลาดนั้นเกิดขึ้นได้เสมอและเกิดขึ้นได้กับทุกคน สเต็ปต่อมาคือเราต้องเลิกจมจ่อมอยู่กับความผิดพลาดด้วยการหาว่าเราจะทำอะไรได้บ้างเพื่อก้าวผ่านจากมัน เช่น เขียนความรู้สึกออกมาเพื่อระบายทิ้งไป หรือขอโทษคนที่มีส่วนเกี่ยวข้องจากการผิดพลาดของเรา เป็นต้น 

 

Tips: หากไม่รู้เลยว่าจะทำยังไงดี แนะนำให้ลองปรึกษากับคนอื่นดู อาจจะเป็นเพื่อนสนิทที่ไว้ใจได้หรือคนที่เราเชื่อใจ รวมถึงผู้เชี่ยวชาญในเรื่องนั้น ๆ ก็ได้ การพูดคุยจะทำให้ได้ระบายความรู้สึกออกมา และยังช่วยนำไปสู่การแก้ปัญหาหรือรู้ว่าต้องทำอะไรต่อไปเพื่อให้ก้าวผ่านจากมันไปได้ 


 

บทความที่เกี่ยวข้อง

ชอบตัดสินใจผิดพลาดอยู่บ่อย ๆ จนเบื่อตัวเอง...แก้ยังไงดี ?

เคล็ดลับการตัดสินใจให้ไม่พลาดโอกาสที่ดีที่สุด ไร้อาการ 'FOBO'

ความลำเอียง 6 แบบที่ทำให้เราตัดสินใจพลาด

แก้ปัญหาให้ตรงจุดด้วย 6 ขั้นตอนง่าย ๆ

ทฤษฏีหมวก 6 ใบ หลักการคิดที่ช่วยเรื่องการจำและการแก้ปัญหา

ระหว่าง 'สมอง' กับ 'หัวใจ' ใช้อะไรในการตัดสินใจถึงจะดีที่สุด

เมื่อสิ่งที่คิดไม่เป็นไปตามที่หวังไว้ เราจะรับมือกับความผิดหวังยังไงดี

ก้าวผ่านช่วงเวลายาก ๆ ด้วยข้อคิดดี ๆ ที่จะช่วยให้เติบโตอย่างมีคุณภาพ

เคล็ดลับการพัฒนาจิตใจให้เข้มแข็งในทุกสถานการณ์จากนักกีฬาระดับโลก

เคล็ดลับพัฒนาตัวเองของ 'Late Bloomer' คนที่ประสบความสำเร็จช้ากว่าเพื่อนรุ่นเดียวกัน

9 วิธีเพิ่มความเข้มแข็งให้ตัวเอง ไม่หวั่นไหวแม้เจอเรื่องยาก ๆ

ไม่ Productive สักวันก็ไม่เป็นไร ใช้ชีวิตยากไปเดี๋ยวเครียด !

Teen’s Guide ทุกปัญหาของวัยรุ่นมีทางออกเสมอ

 

 

แหล่งข้อมูล

- 6 Strategies for Letting Go of Regret and Forgiving Yourself for the Mistakes You’ve Made

- The Psychology of Regret

- How to Deal with Regret: 8 Ways to Benefit and Move Forward

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Magazine
  • 3 Followers
  • Follow