Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ความฝันของลูกหรือความฝันของพ่อแม่กันแน่ ? เมื่อคณะที่ชอบพ่อแม่ไม่เห็นด้วย

Posted By Plook Magazine | 10 ม.ค. 65
17,823 Views

  Favorite

หลายคนคงเจอปัญหาเรื่องพ่อแม่ไม่เข้าใจแล้วเกิดความเครียด โดยเฉพาะเรื่องการเลือกเรียนต่อระดับมหาวิทยาลัย เพราะคณะที่ใช่ของเรากลับไม่ใช่คณะที่ชอบของพ่อแม่จนเกิดความสับสนว่าควรยอมเรียนตามที่พ่อแม่บอกไหม หรือเราควรจะทำยังไงดี ?

 

 

ทำไมพ่อแม่บางคนถึงเลือกความฝันให้ลูก

Cr.freepik/cookie_studio

 

ปฏิเสธไม่ได้ว่ายังคงมีพ่อแม่ที่เลี้ยงลูกมาเพื่อทำตามความฝันของตัวเองอยู่ พ่อแม่บางคนอาจเคยมีความฝันที่ทำไม่สำเร็จตั้งแต่ตอนเป็นหนุ่มสาวจึงตั้งใจว่าจะให้ลูกมาสานต่อความฝันนั้นให้สำเร็จแทนตัวเอง หรือความฝันของพ่อแม่บางคนก็อาจจะเป็นการวางแผนให้ลูกเรียนในสิ่งที่ตัวเองคิดว่าดีเพื่อให้ลูกจบไปทำอาชีพที่ตัวเองคิดว่าเหมาะสม ส่งลูกไปเรียนพิเศษติวสอบตั้งแต่เนิ่น ๆ เพราะอยากให้ลูกพร้อมเพื่อที่จะสอบเข้าคณะที่ตัวเองอยากให้เรียน หรือบางบ้านที่รับราชการก็จะอยากให้ลูกรับราชการด้วย บางบ้านเป็นหมอเป็นพยาบาลทั้งตระกูลก็ไม่อยากให้ลูกแตกแถวไปทำอาชีพอื่นจึงพยายามพูดกับลูกอยู่เสมอว่าต้องเรียนพยาบาล เป็นต้น

 

หรือพ่อแม่บางคนที่อาจไม่ได้ร่ำรวยมาก ใช้ชีวิตมาอย่างยากลำบากบวกกับสวัสดิการจากภาครัฐที่ก็ไม่ได้มากนัก ทำให้เขามีความฝันที่จะใช้ชีวิตปั้นปลายอย่างสุขสบาย พ่อแม่กลุ่มนี้ก็อาจต้องการให้ลูกเรียนในคณะที่มั่นคง จบออกมาแล้วมีงานรองรับ มีสวัสดิการดี มีเกียรติเพื่อที่จะได้ไม่ต้องคิดมากเรื่องเงินทอง เวลาเจ็บป่วยก็ไม่ต้องกังวล แต่ก็สร้างความกดดันอันใหญ่หลวงให้แก่คนเป็นลูกเมื่อเขาไม่ได้อยากเรียนในคณะที่พ่อแม่วาดฝันไว้ให้  

 

Cr.freepik

 

ลูกบางคนไม่รู้ว่าจะรับมือยังไง แม้ในใจจะอยากปฏิเสธแต่ก็ทำไม่ได้ด้วยความคิดที่ว่าอยากทำให้พ่อแม่ภูมิใจ เพราะเด็กทุกคนอยากทำให้พ่อแม่ภูมิใจอยู่แล้วจึงได้แต่เงียบ ก้มหน้าก้มตาเรียนมุ่งสานฝันของพ่อแม่ให้สำเร็จโดยต้องทิ้งความฝันของตัวเองไปอย่างเจ็บปวด ทั้งที่เด็กทุกคนมีความฝันแม้มันจะเปลี่ยนแปลงไปบ้างตามช่วงอายุและความอิน แต่ทุกคนมีสิ่งที่ชอบและอยากทำด้วยใจ หากสตีฟ จ็อบส์ถูกพ่อแม่บังคับให้เรียนหมอ เราก็คงไม่ได้สัมผัสเทคโนโลยีที่ทันสมัยอย่าง iPhone หรือถ้าสมัยโชซอนพ่อแม่ทุกคนบังคับให้ลูกไปเกณฑ์ทหารเป็นนายร้อย เราก็คงไม่มีวัฒนธรรมการกินบิงซูที่หวานเย็นชื่นใจ แต่เพราะเราปล่อยให้เด็กได้ฝันตามแต่ที่เขาอยากจะฝันต่างหาก ทุกอย่างที่ดูเหมือนจะเป็นไปไม่ได้จึงมีผลลัพธ์ที่มหัศจรรย์ 

 

ทางออกของเรื่องนี้ก็ไม่ใช่ว่าพ่อแม่ก็ควรอยู่ส่วนของพ่อแม่ไป เราก็จะเดินไปตามทางของเราไม่ต้องมาข้องเกี่ยวอะไรกันเหมือนในละครไทย เพราะทุกคนสามารถร่วมเดิมทางไปด้วยกันได้ เพียงแต่ต้องไม่ใช่การให้อำนาจในการตัดสินใจเรื่องเรียนอยู่ที่อีกคนอย่างเด็ดขาด ลูกควรมีส่วนร่วมตัดสินใจทุกเรื่องในชีวิตของเขาเอง พ่อแม่ควรรับฟังลูก ๆ ส่วนลูก ๆ ก็ต้องอธิบายสิ่งที่อยู่ในใจออกไป อะไรทำได้แค่ไหน ส่วนอะไรที่ทำไม่ได้ก็ต้องคุยกัน

 

 

วิธีรับมือกับพ่อแม่ที่เลือกความฝันแทนลูก 

 

Cr.freepik/our-team

 

เด็กดีไม่ใช่เด็กที่ทำตามคำบอกพ่อแม่ทุกเรื่อง

เรื่องไหนที่มันสำคัญเกี่ยวกับอนาคตของเรา พ่อแม่ก็จำเป็นต้องรับบทเป็นลมใต้ปีกคอยให้คำแนะนำและสนับสนุน ไม่ใช่คนตัดสินใจ อย่างเรื่องการเรียน อาชีพในอนาคต การเลือกคบใครสักคน มันเป็นเรื่องที่เราต้องลุยเองเจ็บเอง เราต้องทำให้พ่อแม่รู้สึกว่าถึงเวลาแล้วนะที่เขาควรลดบทบาทลงเป็นผู้สนับสนุนเพราะพ่อแม่บางคนก็คิดว่าลูกเป็นสมบัติของตัวเองซึ่งมันไม่ใช่ เด็กดีไม่จำเป็นจะต้องทำตามที่พ่อแม่บอกทุกอย่าง เพราะสุดท้ายแล้วเมื่อเราไม่ไหวกับสิ่งที่เขาเลือกให้มันจะกลายเป็นว่าเราได้แต่โทษเขา โทษตัวเอง ก่อนจะเป็นเด็กดีของใคร เราควรจะเป็นเด็กที่มีความสุขให้ได้ก่อน

 

 

 

หัดแย้งเขาบ้าง ของแบบนี้มันต้องหัด

ลูกบางคนไม่เคยแย้งอะไรพ่อแม่เลยสืบเนื่องมาจากชุดความคิดที่ว่าลูกที่ดีต้องเชื่อฟังพ่อแม่ มันจึงเป็นเหตุผลให้พ่อแม่คิดว่าเขาจะเลือกทุกอย่างให้กับเราเองได้ ไม่เว้นแม้แต่เรื่องสำคัญในชีวิตเพราะการที่เราไม่แย้งเลยก็เท่ากับว่าเราเห็นด้วย ดังนั้นการเริ่มเเย้งบ้างจึงเป็นการเริ่มต้นที่ดี ให้คุยกันเหมือนกำลังขอคำปรึกษา ให้เกียรติพ่อแม่ ไม่ใช่เพื่อให้เขาอนุญาตแต่เพราะเรามองว่าความเห็นของเขาเป็นสิ่งสำคัญเหมือนกัน ทำให้เขารู้สึกว่าเขากล้าหาญมากและเป็นสุดยอมมัมแอนด์แด๊ดที่ยอมปล่อยให้เราไปเผชิญสิ่งที่เราเลือกเอง ในกระบวนการนี้เองที่จะทำให้เราและพ่อแม่ได้เรียนรู้ที่จะปรับตัวเข้าหากัน แล้วในอนาคตปัญหาพ่อแม่ไม่เข้าใจจะเริ่มหมดไปทีละเรื่อง

 

Cr.freepik

 

ยืนหยัดเพื่อตัวเองอย่างมั่นใจ ไม่ใช่ก้าวร้าว 

‘Be assertive without being aggressive’ คือเชื่อว่าคนเราสามารถแน่วแน่ต่อสิ่งที่เราเลือกได้โดยไม่จำเป็นต้องก้าวร้าว เราไม่ได้บอกว่าให้ลุกขึ้นมาตั้งตัวเองเป็นศัตรูต่อพ่อแม่หรือว่ายืนกันคนละฝั่ง เถียงว่าใครถูกใครผิด แต่เราสามารถที่จะทำให้เขารู้สึกได้จริง ๆ ว่าเราเอาจริงนะ เราไม่ได้มาเล่น ๆ เราอยากเรียนคณะนี้จริง ๆ และเรามั่นใจมากว่าเราทำได้ โดยที่ไม่ใช่การโต้เถียงว่าฉันถูกเธอผิด สิ่งที่พ่อแม่คิดมันผิด เป็นต้น ต้องเรียนรู้ที่จะเจรจา ต่อรอง ใช้คำพูดที่สุภาพสื่อสารอย่างตรงไปตรงมาให้แฮปปี้กันสองฝ่ายเพื่อให้ได้ในสิ่งที่แต่ละคนต้องการโดยไม่มีฝ่ายไหนต้องเสียใจ 

 

 

แสดงให้เขาเห็นว่าเราชอบแล้วก็เอาดีได้

พ่อแม่อาจจะแย้งว่าโอเคเราชอบ แล้วยังไง ? สิ่งที่ชอบมันอาจจะเลี้ยงตัวเองไม่ได้ แบบนี้เราต้องศึกษาให้ดี ศึกษาเส้นทางการทำงาน (Career Path) ของคณะที่เราอยากเรียนให้รู้ทุกซอกทุกมุมเสมือนมีตาทิพย์หยั่งรู้อนาคต งานนี้มันเงินดีนะ มันมีโอกาสในตลาดการทำงานเยอะแยะมากมายทั้งในประเทศและต่างประเทศก็ว่าไป หรือจะยกตัวอย่างคนดัง ๆ ที่เรียนคณะที่เราอยากเรียนแล้วประสบความสำเร็จมาสักคนให้พ่อแม่เห็นภาพ ทำแบบนี้พ่อแม่จะเริ่มคล้อยตามว่าสิ่งที่เราอยากเรียนมันไปได้สวยได้จริง ๆ นะ  

 

 

เน้นย้ำว่าสิ่งนี้ทำให้เรามีความสุข

สุดท้ายเเล้วพ่อแม่ทุกคนอยากให้ลูกมีความสุข เราสามารถใช้เหตุผลครอบจักรวาลนี้บอกกับพ่อแม่ได้ว่า การเรียนคณะนี้ทำให้เรามีความสุข แม้ว่ามันจะเหนื่อย จะหนัก จะสอบสักกี่ครั้ง การได้ทำสิ่งที่ชอบย่อมทำให้ผลลัพธ์มันออกมาดี ดีกว่าไปทนเรียนสิ่งที่เราไม่ได้ชอบ แม้จะสอบได้แต่ก็ย่อมสร้างความเครียด ความกดดันให้เราใช้ชีวิตอย่างไม่มีความสุขหรือโดดเดี่ยวได้ พ่อแม่ต้องเห็นใจอยากให้เราได้มีความสุขแน่นอน

 

 

บทความที่เกี่ยวข้อง

โดนพ่อแม่บังคับให้เรียนสิ่งที่ไม่ชอบ

อยากเรียนศิลปะแต่ที่บ้านไม่สนับสนุนเลย ทำยังไงดี ?

‘เกรดตก’ จะบอกที่บ้านยังไงไม่ให้โดนด่า

พ่อแม่ชอบด่า ไม่ค่อยให้กำลังใจ...จะทำยังไงดีเมื่อครอบครัวบั่นทอนจิตใจเรา

พ่อแม่รักลูกไม่เท่ากัน เมื่อฉันรู้สึกว่าตัวเองไม่ใช่ "คนโปรด" ของพ่อแม่

จะทำยังไง...เมื่อต้องโตมาในบ้านที่เต็มไปด้วยแบบอย่างที่ไม่ดี

โดนเปรียบเทียบหน้าตากับพี่น้องเป็นประจำ ทำยังไงดี ?

‘พ่อแม่ไม่ชอบแฟน’ จะทำยังไงดี เมื่อรักแท้ต้องมาแพ้พ่อแม่ไม่ปลื้ม

ลูกคนกลางหรือ 'Wednesday Child' เป็นเด็กมีปัญหาจริงเหรอ ?

เมื่อที่บ้านไม่ใช่ Safe Zone สำหรับเรา จะทำอย่างไรดี

วิธีลดความกดดันในตัวเอง เมื่อคนรอบข้างคาดหวังมากเกินไป

เด็กสมัยนี้ มันทำไม ? เคล็ดลับการคุยกับคนต่างวัยให้เข้าใจกันมากขึ้น

Teen’s Guide ทุกปัญหาของวัยรุ่นมีทางออกเสมอ

 

 

แหล่งข้อมูล

WHAT DO YOU SAY EP 013 : It’s My Life ทำไมเราควรต้องหัดเถียงพ่อเถียงแม่เสียบ้าง

 
 
 
เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
  • Posted By
  • Plook Magazine
  • 3 Followers
  • Follow