Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ความเครียดทำอะไรเราได้บ้าง

Posted By sanomaru | 08 ธ.ค. 64
4,870 Views

  Favorite

ความเครียดเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้กับทุกคน บางคนอาจเกิดความเครียดวันละหลาย ๆ ครั้ง หรือเกิดความเครียดแบบเรื้อรัง และแน่นอนว่าความเครียดไม่ใช่สิ่งที่ดีต่อสุขภาพของเรานัก แล้วมันทำอะไรเราได้บ้าง

 

1. ความเครียดได้ชื่อว่าเป็น นักฆ่าไร้เสียง เพราะมันนำไปสู่โรคหัวใจ ความดันโลหิตสูง เจ็บหน้าอก รวมถึงหัวใจเต้นผิดปกติอย่างเงียบ ๆ ได้

2. นอกจากความเครียดจะทำให้ผมสีดำกลายเป็นสีขาวที่เรียกว่า ผมหงอก ได้แล้ว ความเครียดยังอาจนำไปสู่อาการผมร่วงได้อีกด้วย

ภาพ : Shutterstock

 

3. ความเครียดทำให้การเป็นสิวแย่ลงได้ โดยการอักเสบของสิวที่เกี่ยวข้องกับความเครียดนั้นอาจจะเพิ่มขึ้นได้มากกว่าความมันบนใบหน้าเสียอีก

4. ความเครียดเชื่อมโยงกับสาเหตุที่นำไปสู่การเสียชีวิตจาก โรคหัวใจ มะเร็ง โรคปอด อุบัติเหตุ โรคตับแข็ง และการฆ่าตัวตาย

5. ความเครียดทำให้เลือดหนืดขึ้น ซึ่งเพิ่มความเป็นไปได้ของการเกิดเป็นลิ่มเลือด

6. ความเครียดทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดเปลี่ยนแปลง ซึ่งเป็นสาเหตุให้อารมณ์แปรปรวน เหนื่อยล้า น้ำตาลในเลือดสูง และอาจเกิดกลุ่มอาการของโรคที่เกี่ยวกับเมทาบอลิซึม ซึ่งล้วนเป็นปัจจัยเสี่ยงต่อการเกิดอาการหัวใจวายและโรคเบาหวาน

7. ความเครียดอาจส่งผลต่อการตกไข่ในผู้หญิง เป็นสาเหตุให้ท่อนำไข่และมดลูกหดเกร็ง ซึ่งอาจส่งผลต่อการฝังตัวของตัวอ่อน ส่วนความเครียดในผู้ชายอาจส่งผลต่อจำนวนอสุจิและการเคลื่อนไหว ทำให้หย่อนสมรรถภาพทางเพศได้ ซึ่งโดยรวมแล้วความเครียดอาจเป็นสาเหตุของภาวะการมีบุตรยากได้ถึง 30% เลยทีเดียว

8. ความเครียดเรื้อรังเพิ่มไซโตไคน์ซึ่งก่อให้เกิดการอักเสบ การอักเสบอย่างต่อเนื่องสามารถทำลายหลอดเลือดแดงและอวัยวะอื่น ๆ

9. ความเครียดเรื้อรังทำให้อาการลำไส้แปรปรวนแย่ลงได้ เนื่องจากมันจะไปกระตุ้นลำไส้ใหญ่และเป็นสาเหตุของอาการท้องผูกหรือท้องอืดได้

ภาพ : Shutterstock

 

10. ความเครียดเรื้อรังยังลดการตอบสนองของระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายต่อการติดเชื้อและสามารถส่งผลต่อการตอบสนองของบุคคลต่อการสร้างภูมิคุ้มกันอีกด้วย


แม้ว่าความเครียดจะส่งผลเสียต่อร่างกายและจิตใจ แต่นักวิทยาศาสตร์ก็ยังให้ความเห็นว่าความเครียดเป็นส่วนหนึ่งของการขับเคลื่อนวิวัฒนาการ เพราะมันทำให้มนุษย์สามารถอยู่รอดได้ แต่หากต้องการตัวช่วยในการลดฮอร์โมนความเครียด จากผลวิจัยพบว่า ดาร์กช็อกโกแลตช่วยลดฮอร์โมนความเครียดได้ นอกจากนี้ โกโก้ยังเต็มไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระที่เรียกว่าฟลาโวนอยด์ด้วย

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • sanomaru
  • 17 Followers
  • Follow