Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

winter blues ความหดหู่จากฤดูหนาว

Posted By sanomaru | 02 ธ.ค. 64
5,205 Views

  Favorite

แม้ว่าประเทศไทยจะเป็นเมืองร้อน แต่เมื่อเข้าสู่ช่วงฤดูหนาว บางครั้งเราก็ได้กลิ่นของลมหนาว หรือสัมผัสได้ถึงลมหนาวที่พัดมาในช่วงเวลาเช้าตรู่หรือหัวค่ำของวัน บางคนอาจจะชอบกลิ่นของลมหนาว ความเย็นสบาย ในขณะที่บางคน ลมหนาวก็ทำให้เกิดความรู้สึกหดหู่ขึ้นมาได้ ซึ่งผู้ที่อาศัยอยู่ในเขตเมืองหนาวมักเกิดอาการที่เรียกว่า Winter blues หรือ SAD (Seasonal affective disorder)

ภาพ : Shutterstock

 

ผู้ที่มีอาการของ SAD จะรู้สึกหดหู่ สิ้นหวัง หมดคุณค่า ขาดพลังงานชีวิต มีปัญหาการนอนหลับ ไม่มีสมาธิ รู้สึกเฉื่อยหรือกระสับกระส่าย และอาจคิดถึงการตายหรือการฆ่าตัวตาย อาการดังกล่าวมีความเกี่ยวข้องกับปริมาณแสงที่เราได้รับผ่านดวงตาในช่วงฤดูหนาว ที่มีช่วงกลางวันสั้นกว่ากลางคืน และปริมาณแสงที่ได้รับอาจจะน้อยลง ทำให้ระดับฮอร์โมนเมลาโทนินในร่างกายเพิ่มมากขึ้น แต่ถ้าเราได้รับแสงเข้าสู่ร่างกายมาก ระดับฮอร์โมนเมลาโทนินจะลดลง โดยฮอร์โมนเมลาโทนินนี้เป็นฮอร์โมนที่ร่างกายสร้างขึ้นตามธรรมชาติเพื่อช่วยควบคุมการนอนหลับ สังเกตว่าในช่วงฤดูฝนที่ฟ้าครึ้มตลอดเวลาหรือช่วงฤดูหนาวที่แสงอาทิตย์น้อยลง เราจะรู้สึกไม่ค่อยกระฉับกระเฉงและหดหู่กว่าวันที่มีแสงอาทิตย์

ภาพ : Shutterstock

 

สำหรับประเทศไทย ประชากรอาจจะมีโอกาสเกิดอาการ SAD น้อย เนื่องจากเป็นเมืองร้อน แต่หากเกิดขึ้น สิ่งที่ควรทำเมื่อเกิดอาการ SAD ก็คือการออกไปข้างนอก การพบปะพูดคุยกับกลุ่มเพื่อน รับแสงแดดให้มากขึ้น รับประทานอาหารอย่างมีความสุข ออกกำลังกาย 3 ครั้ง/สัปดาห์ ครั้งละ 30 นาที ก็จะช่วยลดการเกิดอาการดังกล่าวได้

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • sanomaru
  • 17 Followers
  • Follow