Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

19 เรื่องจริงบนดาวเนปจูน

Posted By sanomaru | 01 ธ.ค. 64
24,532 Views

  Favorite

ดาวเนปจูนเป็นหนึ่งในดาวเคราะห์ในระบบสุริยะ มันเป็นดาวเคราะห์แก๊สที่มีขนาดเล็ก และอยู่ไกลจากดวงอาทิตย์มากที่สุด และเราอาจจะมองเห็นมันเป็นดาวอีกดวงที่มีสีฟ้าหรือน้ำเงิน แต่ที่มาของสีของมันแตกต่างจากดาวเคราะห์สีน้ำเงินอย่างโลกมาก เรามาทำความรู้จักดาวเนปจูนให้มากขึ้นกันเถอะ

 

1. ดาวเนปจูนถูกค้นพบในปี ค.ศ. 1846 โดยนักคณิตศาสตร์ชาวฝรั่งเศส Urbain Le Verrier และนักคณิตศาสตร์ชาวอังกฤษ John Couch Adams

 

2 ดาวเนปจูนเป็นดาวเคราะห์แก๊สที่มีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางมากกว่าโลกถึง 4 เท่า เนื่องจากมีเส้นผ่านศูนย์กลาง 49,528 กิโลเมตร ขณะที่โลกมีเส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 12,756 กิโลเมตร มีปริมาตรที่จุโลกได้ถึง 60 ดวง แต่หากเทียบกับดาวเคราะห์แก๊สด้วยกัน มันกลับเป็นดาวเคราะห์แก๊สที่มีขนาดเล็กที่สุดในระบบสุริยะ ไม่ว่าจะเป็นดาวพฤหัสบดี ดาวเสาร์ หรือดาวยูเรนัส ซึ่งเป็นดาวเคราะห์แก๊ส ก็ล้วนแต่มีขนาดใหญ่กว่าเนปจูนทั้งสิ้น

ภาพ : Shutterstock

 

3. แม้ว่าดาวเนปจูนจะมีขนาดเล็กที่สุดในบรรดาดาวเคราะห์แก๊สทั้งหมด แต่มันกลับมีมวลมากกว่าดาวยูเรนัสถึง 18% และการที่มีมวลมากกว่าแต่มีขนาดเล็กกว่านี้ จึงทำให้ดาวเนปจูนมีความหนาแน่นมากกว่าดาวยูเรนัส โดยอยู่ที่ 1.638 g/cm3 และดาวเนปจูนยังเป็นดาวเคราะห์แก๊สที่มีความหนาแน่นที่สุดในระบบสุริยะอีกด้วย

 

4. มวลของดาวเนปจูนมีขนาด 102 x 10^24 กิโลเมตร ขณะที่โลกมีมวลเพียง 5.07 x 10^24 กิโลเมตร

 

5. เราไม่อาจจะยืนอยู่บนพื้นผิวของดาวเนปจูนได้จริง ๆ เพราะดาวเนปจูนเป็นดาวเคราะห์แก๊สที่มีน้ำแข็งและอาจมีหินแข็งอยู่ใจกลางดาว อย่างไรก็ตาม หากสามารถขึ้นไปยืนบนพื้นผิวของดาวเนปจูนได้จริง ๆ จะพบว่า แรงโน้มถ่วงบนดาวเนปจูนที่ดึงตัวเราไว้นั้นใกล้เคียงกับแรงโน้มถ่วงเวลาที่เราเดินอยู่บนโลก เพราะดาวเนปจูนมีแรงโน้มถ่วงมากกว่าโลกเพียง 17% ซึ่งนับว่าใกล้เคียงกันที่สุดในระบบสุริยะ

 

6. ดาวเนปจูนเป็นดาวที่มีระยะห่างจากดวงอาทิตย์มากที่สุดในระบบสุริยะ แม้ว่าในตอนแรกจะมีความซับซ้อนสักหน่อย เพราะเมื่อปี ค.ศ. 1930 มีการค้นพบดาวพลูโตก็ตาม แต่ภายหลังเมื่อดาวพลูโตถูกตัดออกจากการเป็นดาวเคราะห์ในระบบสุริยะ ดาวเนปจูนจึงกลายเป็นดาวดวงที่อยู่ไกลจากดวงอาทิตย์มากที่สุดอีกครั้ง  

ภาพ : Shutterstock

 

7. ดาวเนปจูนอยู่ห่างจากดวงอาทิตย์โดยเฉลี่ย 2,795,173,960 ไมล์ (ประมาณ 4.495 พันล้านกิโลเมตร) หรือระยะทางจากดวงอาทิตย์ถึงดาวเนปจูนคือ 30 AU ส่วนระยะทางเฉลี่ยจากโลกถึงดวงอาทิตย์คือ 92,956,050 ไมล์ (ประมาณ 149.6 พันล้านกิโลเมตร) ซึ่งระยะทางจากดวงอาทิตย์ถึงโลกนี้เรียกอีกอย่างว่าหน่วยดาราศาสตร์หนึ่งหน่วย (AU) ดังนั้น ระยะทางจากดวงอาทิตย์ถึงดาวเนปจูนจึงมากกว่าโลกถึง 30 เท่า!

 

8. ระยะเวลา 1 ปีของดาวเนปจูนเท่ากับ 165 ปีบนโลกมนุษย์ หรือ เนื่องจากเนปจูนอยู่ไกลจากดวงอาทิตย์มากกว่าโลก ระยะของวงโคจรจนครบรอบดวงอาทิตย์จึงยาวนานกว่า

 

9. ดาวเนปจูนเป็นดาวเคราะห์แก๊สมีการหมุนรอบตัวเองที่รวดเร็วมาก โดยระยะเวลา  1 วันบนดาวเนปจูนเท่ากับ 16.11 ชั่วโมงบนโลก ขณะที่ดาวเคราะห์หิน (พุธ ศุกร์ โลก อังคาร) ใช้เวลาหมุนรอบตัวเองนานกว่านั้น

 

10. อุณหภูมิบนพื้นผิวของดาวเนปจูนอยู่ที่ค่าติดลบ ประมาณ - 201 องศาเซลเซียส ดังนั้น ทุกอย่างจะถูกแช่แข็งในเวลาไม่กี่วินาที

 

11. บนดาวเนปจูนเป็นหนึ่งในดาวที่มีพายุที่มีความเร็วลมสูงที่สุดในระบบสุริยะ โดยมีความเร็วลมถึง 2,100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ส่วนบนโลกนั้นมีความเร็วลมของพายุเพียง 250 กิโลเมตรต่อชั่วโมงหรืออาจจะสูงไปถึง 419-512 กิโลเมตรต่อชั่วโมงเท่านั้น ด้วยลมพายุที่รุนแรงบนดาวเนปจูนนี้ ยังสร้างให้เกิดเป็นพายุรูปวงรี เช่นเดียวกับจุดแดงขนาดใหญ่บนดาวพฤหัสบดีอีกด้วย

 

12. ขณะที่โลกของเรามีดวงจันทร์บริวารเพียง 1 ดวง แต่ดาวเนปจูนมีดวงจันทร์บริวารถึง 14 ดวง และดวงที่ใหญ่ที่สุดถูกเรียกว่า ไทรทัน ซึ่งเป็นที่ที่หนาวเย็นที่สุดในระบบสุริยะ และมีวงโคจรแตกต่างจากดวงจันทร์อื่น ๆ เพราะเป็นดวงจันทร์ดวงเดียวในระบบสุริยะที่โคจรรอบดาวเคราะห์ไปในทิศทางตรงข้ามกับการหมุนของดาวเคราะห์

 

13. ไม่ใช่เพียงดาวเสาร์เท่านั้นที่มีวงแหวนล้อมรอบดาว แต่เนปจูนก็ยังเป็นดาวเคราะห์อีกดวงหนึ่งที่มีวงแหวนล้อมรอบ เพียงแต่ขนาดความหนาและความสว่างของวงแหวนอาจจะน้อยกว่าดาวเสาร์มาก จึงเป็นเรื่องที่ค่อนข้างยากที่จะสังเกตเห็นได้  โดยรวมแล้วดาวเนปจูนมีวงแหวน 5 วง ซึ่งทั้งหมดตั้งชื่อตามนักดาราศาสตร์ที่ค้นพบที่สำคัญเกี่ยวกับดาวเนปจูน ได้แก่ กอลล์, เลอ แวร์ริเอ, ลาสเซลล์, อาราโก และอดัมส์

ภาพ : Shutterstock

 

14. วงแหวนของดาวเนปจูนประกอบไปด้วยฝุ่นอย่างน้อย 20% และหินก้อนเล็ก ๆ เชื่อว่าวงแหวนของดาวเนปจูนมีอายุค่อนข้างน้อย โดยน้อยกว่าระบบสุริยะและน้อยกว่าอายุของวงแหวนของดาวยูเรนัสมาก

 

15. แกนหมุนของดาวเนปจูนมีความเอียงประมาณ 28 องศา และการเอียงที่คล้ายกับโลกนี้เองก็ทำให้ดาวเนปจูนมีฤดูกาลเช่นเดียวกับโลก อย่างไรก็ตาม 1 ฤดูกาลบนดาวเนปจูนจะมีระยะเวลาถึง 40 ปีโดยประมาณ เพราะการโคจรรอบดวงอาทิตย์ของมันใช้เวลาถึง 165 ปีบนโลก

 

16. เนื่องจากดาวเนปจูนอยู่ห่างจากดวงอาทิตย์มากที่สุดในบรรดาดาวเคราะห์ในระบบสุริยะ ดังนั้นกว่าที่แสงจากดวงอาทิตย์จะไปถึงดาวเนปจูนจึงต้องใช้เวลาถึง 4 ชั่วโมง และความสว่างของแสงนั้นก็น้อยมากแม้เที่ยงวันก็ยังดูเหมือนพลบค่ำ เมื่อเทียบกับโลกแล้ว โลกของเรามีแสงสว่างมากกว่าดาวเนปจูนถึง 900 เท่าเลยทีเดียว

 

17. ชั้นบรรยากาศของดาวเนปจูนถูกปกคลุมไปด้วยไฮโดรเจน ฮีเลียม และก๊าซมีเทนอีกเล็กน้อย ซึ่งการผสมผสานขององค์ประกอบดังกล่าวทำให้ดาวเนปจูนมีสีฟ้า อันเป็นเอกลักษณ์ที่โดดเด่น เนื่องจากก๊าซมีเทนในบรรยากาศชั้นบนดูดกลืนแสงสีแดงไว้ และสะท้อนแสงสีน้ำเงินออกมา จึงทำให้เรามองเห็นดาวเนปจูนมีสีน้ำเงิน คล้ายกับดาวยูเรนัส

 

18. เนปจูนเป็นชื่อของเทพแจ้าแห่งท้องทะเลของชาวโรมัน ซึ่งนำมาตั้งเป็นชื่อดาวเคราะห์ดวงที่ 8 ในระบบสุริยะ เนื่องจากสีฟ้าของมันเหมือนมหาสมุทร ส่วนดวงจันทร์ที่เป็นดาวบริวารก็ได้รับการตั้งชื่อตามเทพแห่งน้ำด้วย

ภาพ : Shutterstock

 

19. ยานอวกาศเพียงลำเดียวที่มีการส่งไปเยือนดาวเนปจูนคือยานอวกาศ วอยเอเจอร์ 2 ของนาซ่า โดยบินผ่านดาวเนปจูนในวันที่ 25 สิงหาคม พ.ศ. 2532

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • sanomaru
  • 17 Followers
  • Follow