Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

การอาบน้ำบ่อยดีต่อร่างกายหรือไม่

Posted By Amki Green | 30 พ.ย. 64
14,805 Views

  Favorite

ปกติของมนุษย์เรานั้นจะอาบน้ำกันวันละ 2 ครั้งหรือบางคนอาจจะอาบมากกว่านั้น เนื่องจากประเทศไทยเป็นเมืองร้อน ทำให้ต้องพบเจอกับเหงื่อและสิ่งสกปรก การอาบน้ำจึงเป็นการชำระล้างร่างกายให้สะอาด แต่การอาบน้ำบ่อยๆ นั้น ดีต่อร่างกายหรือไม่ วันนี้เรามีคำตอบค่ะ

 

จะเกิดอะไรขึ้นหากคุณอาบน้ำมากเกินไป?

การอาบน้ำมากกว่า 2 ครั้งต่อวันมักพบเห็นในคนปกติทั่วไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งในประเทศไทยของเรา บางคนอาจจะอาบน้ำมากกว่า 2 ครั้ง เนื่องจากสภาพอากาศของประเทศไทยที่มีอากาศร้อนชื้น ซึ่งเป็นสาเหตุทำให้เกิดเหงื่อและสิ่งสกปรกตามร่างกายได้ง่าย แต่การอาบน้ำมากเกินไปอาจส่งผลเสียต่อร่างกายได้ เนื่องจากผิวหนังของเรามีชั้นผิวที่ประกอบไปด้วยน้ำมันและแบคทีเรียที่ช่วยปกป้องผิวจากความแห้งและเชื้อโรคต่าง ๆ หากเราอาบน้ำหรือทำความสะอาดมากเกินไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งการขัดถูด้วยสบู่ที่แรงเกินไป บางคนอาจคิดว่าช่วยให้เชื้อโรคออกไปจากร่างกายได้ง่าย แต่นั่นยิ่งทำให้ผิวหนังแห้งและเกิดการระคายเคืองมากยิ่งขึ้น ส่งผลให้ผิวหนังเกิดอาการแห้งแตก ทำให้เชื้อโรคต่าง ๆ สามารถเข้ามาผ่านผิวหนังได้ง่าย ทำให้เกิดอาการติดเชื้อผ่านผิวหนัง หรือเกิดอาการภูมิแพ้ขึ้นได้

ภาพ : Shutterstock

 

ในระบบภูมิคุ้มกันร่างกายของมนุษย์เรานั้นต้องการเชื้อโรคที่ช่วยกระตุ้นในการทำงาน ซึ่งเชื้อโรคเหล่านั้นอาศัยอยู่ตามผิวหนัง ดังนั้นหากอาบน้ำมากเกินไปหรือมีการขัดถูมากเกินไป ร่างกายอาจผลิตแอนติบอดีไม่ทัน ซึ่งแอนติบอดีเหล่านี้เป็นแอนติบอดีที่ช่วยปกป้องระบบภูมิคุ้มกันในร่างกาย ดังนั้น กุมารแพทย์และแพทย์ผิวหนังจึงมีการแนะนำให้เด็กหลีกเลี่ยงการอาบน้ำทุกวัน เนื่องจากการอาบน้ำบ่อยครั้งอาจเป็นการลดความสามารถการป้องกันเชื้อโรคของระบบภูมิคุ้มกันในร่างกายได้

 

นอกจากนั้นการใช้สบู่ที่มีคุณสมบัติในการกำจัดแบคทีเรียอาจเป็นการทำลายแบคทีเรียที่ปกป้องผิวได้ ซึ่งทำให้ความสมดุลของจุลินทรีย์บนผิวหนังจะหายไป ส่งผลให้ผิวอาจเกิดการติดเชื้อได้ง่ายขึ้น

 

เราควรอาบน้ำบ่อยแค่ไหน

การอาบน้ำบ่อยหรือไม่บ่อยนั้น ขึ้นอยู่กับลักษณะภูมิอากาศที่เราอาศัยอยู่ แพทย์หลายท่านได้แนะนำว่าการอาบน้ำเป็นประจำทุกวันดีต่อร่างกาย แต่สำหรับคนทั่วไปบางคน การอาบน้ำ 2-3 ครั้งต่อสัปดาห์อาจจะเพียงพอและดีต่อสุขภาพ ทั้งนี้การอาบน้ำขึ้นอยู่กับลักษณะการใช้ชีวิตของคนคนนั้น บางคนอาจทำงานอยู่ท่ามกลางอากาศร้อน หรือบางคนอาจทำกิจกรรมต่างๆ ที่ต้องเสียเหงื่อ เช่น วิ่ง ออกกำลังกาย เป็นต้น บุคคลเหล่านี้อาจจะต้องอาบน้ำบ่อยครั้งมากกว่าคนที่อยู่ในสภาพอากาศหนาวเย็น

 

นอกจากนั้นหากคุณมีอาการแพ้หรือมีปัญหาเกี่ยวกับผิวมัน การอาบน้ำทุกวันย่อมส่งผลดีต่อร่างกาย แต่ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับการใช้เวลาในการอาบน้ำว่าอาบน้ำนานเท่าใด

ภาพ : Shutterstock

 

เราควรอาบน้ำนานเท่าใด

การอาบน้ำยิ่งใช้เวลามากเท่าไรอาจส่งผลเสียต่อผิวหนังหรือผมของเราได้ การอาบน้ำควรใช้เวลาประมาณ 3-5 นาที และให้ความสำคัญกับจุดที่สำคัญของร่างกาย เช่น ใต้วงแขน ขาหนีบ และใบหน้า ในการอาบน้ำนั้นไม่จำเป็นต้องถูผิวหนังแรงๆ ถ้าร่างกายไม่ได้สกปรกมาก

 

การอาบน้ำด้วยอุณหภูมิที่สูงเกินไปอาจส่งผลเสียต่อร่างกายเช่นกัน การอาบน้ำที่อุณหภูมิสูงเกินไปในฤดูหนาวจะส่งผลให้เกิดอาการผิวแห้งและแตก ดังนั้น การอาบน้ำควรอาบน้ำในอุณหภูมิปกติและอุณหภูมิที่รู้สึกอุ่นไม่ร้อนเกินไป และเมื่ออาบน้ำเสร็จควรใช้ครีมที่มีส่วนผสมของมอยเจอร์ไรซ์เซอร์ซึ่งช่วยให้ผิวชุ่มชื้น ลดการแห้งแตกของผิวได้

 

นอกจากนั้นการสระผมไม่จำเป็นต้องสระผมทุกวัน การสระผมควรสระ 2-3 ครั้งต่อสัปดาห์ก็เพียงพอแล้ว แต่หากผมของคุณมีความมันมากเกินไปอาจจะต้องมีการสระผมบ่อยมากยิ่งขึ้น

ภาพ : Shutterstock

 

การอาบน้ำบ่อยครั้งมากเกินไปอาจส่งผลเสียต่อสุขภาพร่างกายของเราได้ แต่ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับบริบทและสภาพแวดล้อมของพื้นที่ที่เราอาศัยอยู่ และการดำเนินชีวิตของเรา แต่สิ่งสำคัญคือ เราควรเน้นการทำความสะอาดที่จุดสำคัญของร่างกายอย่างสม่ำเสมอ เพื่อลดการเกิดเชื้อโรคและโรคต่าง ๆ ที่อาจตามมาได้

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Amki Green
  • 14 Followers
  • Follow