Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

21 สิ่งที่ควรทิ้งไปกับปี 2021

Posted By Plook Magazine | 24 ธ.ค. 64
4,507 Views

  Favorite

ปี 2021 กำลังจะผ่านไปในอีกไม่กี่วัน เพื่อเป็นการส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ เราควรใช้เวลานี้ทิ้งสิ่งที่ไม่ดี คนที่ไม่ดี เพื่อเปิดรับพลังงานใหม่ ๆ เริ่มต้นปีอย่างสดใหม่ไฉไลกว่าเดิม เป็นคนใหม่ให้สำเร็จได้ง่าย ๆ ด้วยการเริ่มพิจารณาถึงสิ่งที่ควรทิ้งไป อย่าให้มันเกาะไปกับเราในปีใหม่ 2022 ที่จะถึงนี้

 

 

Cr.freepik/dashu83

 

1. ปฏิเสธคนไม่เป็น เราไม่จำเป็นต้องเป็นผู้ให้ตลอดเวลา หากมันทำให้เราไม่สบายใจ และถ้าสิ่งนั้นมันเกินกำลังที่เราจะทำได้ เราควรรู้จักปฏิเสธอย่างสุภาพ เราไม่ได้ติดค้างอะไรใครทั้งนั้น ดูแลตัวเองให้ดีก่อน
 

2. ตาม social media มากไป มันไม่ใช่ตัวกำหนดบรรทัดฐานของชีวิต แค่เป็นสิ่งที่เขาอยากให้เราเห็น ของบางอย่างเราไม่จำเป็นต้องมีตามเขา ชีวิตครอบครัว แฟนที่สมบูรณ์แบบ มันคือการแชร์เรื่องราวส่วนตัวของคน ๆ หนึ่งเท่านั้น
 

3. กลัวการเปลี่ยนแปลง แม้เราคิดว่าเรามีแผนที่ดีสำหรับชีวิตแล้ว แต่มันอาจไม่เวิร์คก็ได้ เพราะสิ่งต่าง ๆ จะไม่เป็นไปตามที่เราคาดหวัง เป็นมิตรกับความไม่แน่นอนมากขึ้น
 

4. ลดความอ้วนแบบผิด ๆ สงสารร่างกาย ร่างกายแค่ชอบน้ำมาก ๆ และอาหารที่ตรงเวลา ลองออกกำลังกายเรียกเหงื่อบ้าง และไม่เครียดเกินไป แค่นี้ร่างกายก็จะเริ่มสดใส ดีขึ้นแน่นอน
 

5. ถ้าไม่ชอบอะไรก็ไม่ทำ เมื่อโตเป็นผู้ใหญ่แม้จะไม่ชอบแค่ไหนก็ต้องทำ ทำสิ่งที่มีประโยชน์แม้จะไม่ชอบ นั่นคือสิ่งที่เรียกว่าความรับผิดชอบ

 

Cr.freepik/wayhomestudio

 

6. อ่อนไม่เป็น คนตรงหน้าไม่ใช่ศัตรูแต่เป็นเพื่อนสนิท แฟนของเรา คนในครอบครัวของเราที่เราโตมาด้วย แพ้บ้างก็ได้ แลกกับความสัมพันธ์ที่ดี เถียงชนะไปก็ไม่ทำให้มีความสุขทุกครั้งหรอก

 

7. ตัดสินคนอื่นจากมุมมองของตัวเอง ชีวิตเขาไม่ใช่ชีวิตเรา สิ่งที่เขาเจอมาตั้งแต่เด็กจนโต เราไม่ได้ไปร่วมวงกับเขา รับฟังและเรียนรู้ให้มากขึ้น ตัดสินให้ช้าและน้อยลง  
 

8. ฟังเพื่อโต้ตอบ ฟังเพื่อให้เข้าใจสิ่งต่าง ๆ มากขึ้น ลึกซึ้งขึ้น ไม่ใช่ฟังเพื่อจะได้สวนกลับ เพื่อจะได้โต้ตอบเขาไป เราไม่ได้จะไปแข่งตอบคำถามชิงถ้วยเวิลด์แชมเปี้ยนชิพสักหน่อย เป็นผู้ฟังที่ดีเท่ากับเป็นของขวัญให้แก่กันและกัน
 

9. รอใครสักคนมารักษาแผลใจ อย่าคิดว่าจะมีใครมาเซฟเราจากความสัมพันธ์ที่ Toxic เขาไม่ควรมาเป็นตัวแทนของใคร แผลของเรา เราก็ต้องรักษาเอง ในขณะเดียวกันเราก็ไม่มีหน้าที่ไปรักษาแผลของใครด้วย


10. ไว้ใจคนง่าย อย่าขึ้นรถใครตอนไม่ได้สติ อย่าไปกับคนที่ไม่รู้จักดี อย่าไว้ใจคน เพื่อนของเพื่อน รุ่นพี่หรือใครก็ตามในสถานการณ์ที่เขาและเราไม่ได้มีสติอยู่ครบ โชคร้ายมันมีอยู่กับทุกคน อย่าประมาท

 

Cr.freepik/8photo

 

11. เปรียบเทียบตัวเองกับคนอื่น ไม่ต้องไปแข่งขันกับใครเพราะเราไม่ใช่ไก่ พัฒนาตัวเองไปเรื่อย ๆ ทำในสิ่งที่คิดว่าถูกต้องและสมควร สิ่งที่ทำแล้วมีความสุข เป็นในสิ่งที่ตัวเองอยากเห็นโดยไม่พยายามไปเปรียบเทียบตัวเองกับใคร
 

12. มีเซ็กซ์แบบไม่ป้องกัน เซ็กซ์ไม่ใช่เรื่องผิด เป็นเรื่องธรรมชาติของวัยรุ่น แต่จะผิดแน่ถ้าไม่รู้จักป้องกัน โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ระวังไว้เป็นดี รักตัวเองให้มาก เรายังมีอนาคตที่สดใสรออยู่ กันไว้ดีกว่าแก้ แย่แล้วจะแก้ไม่ทัน
 

13. เน้นเยอะไว้ก่อน คุณภาพสำคัญกว่าปริมาณ เค้กอร่อย ๆ หนึ่งชิ้นดีกว่าเค้กรสชาติแย่สิบชิ้น เพื่อนดี ๆ หนึ่งคนมีค่ากว่าเพื่อนไม่น่ารักหลายสิบคน หาคนที่เราชอบและรักเราที่เป็นเราด้วย สุขทุกข์ก็คอยช่วยเหลือเคียงบ่าเคียงไหล่กันเสมอ
 

14. ไม่มีหยุดพัก อาการหมดไฟเจอได้กับคนทุกวัยไม่เว้นแม้แต่วัยรุ่น หาเวลาให้ตัวเองได้หายใจบ้าง อ่านหนังสือหรือเรียนทุกวันมันเครียด มีวันหยุดพักผ่อนที่เราจะทำอะไรก็ได้ตามใจชอบโดยไม่ต้องรู้สึกผิด เราเป็นคนไม่ใช่หุ่นยนต์นะ 
 

15. ชีวิตคือการเลือกครั้งเดียว เรายังจะมีแฟนห่วย ๆ เพื่อนห่วย ๆ ได้อีกหลายคน ครั้งแรกไม่จำเป็นต้องสมบูรณ์แบบ ชีวิตคือการลองผิดลองถูก เรียนรู้ด้วยตัวเอง มันไม่ใช่เรื่องใหญ่หากจะเลือกผิด เราก็เลือกใหม่หรือเริ่มใหม่ได้ และมันใช้ได้กับทุกเรื่องในชีวิต

 

Cr.freepik

 

16. อยู่เพื่อตามหาใครสักคน รักที่จะได้เจอคนใหม่ ๆ ได้ แต่ให้รักที่จะได้รู้จักและเข้าใจตัวเองให้มากกว่า กลับมาสำรวจตัวเอง กลับมาอยู่กับร่องกับรอยกับตัวตนที่แท้จริงของตัวเอง โดยปราศจากอิทธิพลที่คนอื่นมีต่อคุณ จงอยู่เพื่อตามหาตัวตนของตัวเอง
 

17. เจ้าคิดเจ้าแค้น หากเจ้าตัวน้อยที่อยู่ในใจของเรามีบาดแผลจากในอดีต ให้ดูแลใส่ใจรักษามัน อย่าละเลยความรู้สึกเจ็บปวดนั้น แล้วหาทางให้อภัยคนที่ทำให้เราเจ็บก่อนอายุ 25 ปีให้ได้
 

18. ยอมให้เสียงของคนอื่นดังกลบเสียงหัวใจของเรา เมื่อไหร่ก็ตามที่เสียงเล็ก ๆ ในใจของเราบอกกับเราว่า ‘เราสมควรได้รับสิ่งที่ดีกว่านี้’ ให้เชื่อเสียงเล็ก ๆ นั้นแล้วเดินไปจากสิ่งที่เป็นพิษ (Toxic) ทั้งปวง   

 

19. กลัวการตัดสินใจ เมื่อต้องตัดสินใจเรื่องที่ยาก ให้เลือกโดยไม่ต้องคิดว่ามันจะถูกที่สุดหรือไม่ แค่เลือกอย่างกล้าหาญ ถ้ามันเป็นทางที่เมื่อมองย้อนกลับไปแล้วเราจะไม่เสียดาย เพราะทางเลือกที่ถูกในชีวิตคงไม่ใช่ทางเลือกที่ไม่มีความทุกข์ แต่เป็นทางที่เราจะได้พบความหมายสำคัญจากการเลือกนั้นต่างหาก
 

20. ไม่เคยยืนหยัดเพื่อตัวเองเลย หลาย ๆ เรื่องทำได้แค่ตอนเป็นวัยรุ่นเท่านั้น ให้เลือกทางเดินชีวิตด้วยตัวเองให้ดี ชีวิตนี้เป็นของเราไม่ใช่ของใคร สุดท้ายแล้วตัวเราคือผู้เล่น ส่วนคนอื่นคือผู้ชมเท่านั้น สู้เขาซิวะอีหญิง !
 

21. ยึดติดกับทุกสิ่ง ไม่มีอะไรที่จะคงอยู่กับเราไปตลอด ทุกอย่างหรือทุกคนย่อมเข้ามาและจากไปเสมอ (เหมือนเงินในบัญชี) ไม่ผูกไม่ยึดสิ่งใดเอาไว้เพื่อให้สุดท้ายในวันที่ไม่มีมัน เราจะได้ไม่เคว้ง ชีวิตจะมีความสุขขึ้นเมื่อเรารู้จักปล่อยวางให้เป็น 


 

บทความที่เกี่ยวข้อง

10 คำถามสำรวจตัวเอง ทบทวนชีวิตก่อนขึ้นปีใหม่

ให้มันจบที่ปีเก่า ! สิ่งที่ควรทิ้งส่งท้ายปีเพื่อชีวิตที่ดีกว่าเดิม

ไอเดียเพิ่มความสุขและรอยยิ้มให้กับตัวเองในวันขึ้นปีใหม่

New Year & New Beginning ตั้งเป้าหมายปีใหม่ให้ไม่มีคำว่าพลาด

5 วิธีเปลี่ยนแปลงตัวเอง เป็นตัวเองในเวอร์ชั่นที่เจ๋งกว่าเดิม

เคล็ดลับที่จะทำให้เราเก่งขึ้น 1% ทุกวัน

วิธีอัปสกิลมนุษย์เป็ดให้เก่งปัง

ฮาวทูปลุกพลังในตัวเอง ช่วยเพิ่มแรงกระตุ้น ทำให้ฝันเป็นจริงได้

เบื่อจัง ชีวิตจะเป็นอะไรได้อีก ถ้าหากไม่ได้เป็น ‘คนเรียนเก่ง’

วิธีปรับ Mindset ปลุก Passion ปลดล็อคความสามารถเจ๋ง ๆ ในตัวเอง

18 เคล็ดลับที่จะช่วยให้เราบาลานซ์ชีวิตให้ดีขึ้นในทุก ๆ ด้าน


 

แหล่งข้อมูล

- 25 Little Things You Should Learn To Let Go Of By The Time You’re 25 

- 50 Valuable Pieces Of Advice For Anyone Turning 18

- The 30 Things I Learned By The Age Of 30 

 

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Magazine
  • 3 Followers
  • Follow