Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

รู้จัก Krampus ปีศาจนักล่าเด็กดื้อแห่งจักรวาลคริสต์มาส

Posted By Plook Magazine | 17 ธ.ค. 64
8,708 Views

  Favorite

มีเรื่องเล่าพื้นบ้านของชาวเยอรมันที่เล่าสืบต่อกันมา ตั้งแต่ปี 1958 เรื่องราวของอสูรร้ายที่จะออกไล่ล่าเหล่าเด็กดื้อไปลงโทษในคืนวันคริสต์มาส อสูรที่หลายคนเชื่อว่ามันคือต้นกำเนิดของซานตาคลอส ที่ถูกเรียกขานนามว่า “แครมปัส” (Krampus)

 

 

Cr. www.etsy.com

 

ในประเทศออสเตรียมีความเชื่อเกี่ยวกับซานตาคลอสที่แปลกและไม่เหมือนใคร โดยตำนานจะเล่าถึง “เซนต์นิโคลัส” (Saint Nicholas) ที่ทำหน้าที่มอบของขวัญให้กับเหล่าเด็ก ๆ ที่ทำตัวดี เชื่อฟังผู้ใหญ่ในคืนวันคริสต์มาส ส่วนเหล่าเด็กดื้อจะต้องพบกับ “อสูรแครมปัส” ที่เป็นเหมือนเหรียญอีกด้านของเซนต์นิโคลัส ปีศาจสุดสยองที่ตรงข้ามกับซานตาคลอสอย่างสิ้นเชิง ซึ่งบางตำนานกล่าวว่าแครมปัสคือด้านมืดของซานต้านั่นเอง โดยมันจะทุบตีหวดด้วยไม้เรียว โซ่ หรือลิ้นของมันเองอย่างโหดร้าย จากนั้นก็จะจับเหล่าเด็กดื้อลงไปในกระสอบและนำหุ่นฟางมาวางแทนที่เด็ก ๆ เหล่านั้น ก่อนจะนำกระสอบกลับลงสู่ขุมนรก

 

แครมปัส มีรากศัพท์มาจากภาษาเยอรมันคำว่า “แครมเพิน” (Krampen) หมายถึง กรงเล็บ ตามตำนานกล่าวไว้ว่า แครมปัสเป็นบุตรของ “เฮ็ล” (Hel) เทวีแห่งอาณาจักรคนตายในเทพปกรณัมของนอร์ส

 

Cr. Wikipedia

 

ลักษณะของแครมปัสจะดูคล้ายฟอน (มนุษย์ครึ่งแพะ) แต่จะมีเขาที่ยาวแหลม ขนรุงรัง มีเขี้ยว และลิ้นที่ยาวจนน่ากลัว บนตัวมีโซ่แขวนไว้และมันชอบสั่นกระดิ่งอันใหญ่ นอกจากแครมปัสแล้ว ยังมีตำนานของซานตาคลอสที่พิลึก อย่างตำนานแม่มดของชาวอิตาเลียน ที่จะขี่ไม้กวาดวิเศษไปตามบ้านเรือนในคืนวันที่ 5 มกราคมของทุกปี และหากพบเด็กดี แม่มดจะมอบขนมหวานให้ แต่หากเป็นเด็กดื้อ นางจะมอบถ่านหินให้เด็กคนนั้นแทน ซึ่งตำนานพวกนี้ดูคล้ายกันที่ถูกแต่งขึ้นมาให้เด็ก ๆ เชื่อฟังคำสั่งสอนของผู้ใหญ่

 

Cr. Enchanted Living

 

ประวัติความเป็นมาของอสูรตนนี้ เชื่อกันว่าเกิดขึ้นมาตั้งแต่ปี 1958 เมื่อมีการค้นพบบทความสั้น ๆ ของ “มอริซ บรูซ” ที่กล่าวถึงพระเจ้าของเหล่าปีศาจที่มีลักษณะคล้ายมนุษย์ แต่มีเขายาวคล้ายแพะ ซึ่งต่อมาในปี 1975 ก็มีการนำปีศาจตนนี้ไปรวมเข้ากับเรื่องราวของเซนต์นิโคลัส นักบวชที่มีชื่อเสียงในเยอรมันในช่วงศตวรรษที่ 11 โดยจะเป็นตำนานของซานตาคลอสที่มีคู่หูร่วมเดินทางเป็นอสูรแครมปัส และออกเยี่ยมเยือนทุก ๆ ครอบครัวในคืนวันคริสต์มาส หากลูกหลานบ้านไหนเป็นเด็กดีก็จะได้รับของขวัญตามที่อธิษฐานไว้ แต่หากเป็นเด็กดื้อ แครมปัสจะจับเด็กคนนั้นไปลงโทษจนกว่าจะสำนึกผิด

 

แต่บางตำนานกล่าวว่าจริง ๆ แล้วแครมปัสเป็นน้องชายฝาแฝดของซานต้า ในตำนานนี้บอกว่าพ่อของซานต้าที่เป็นเทวดาแอบลงมาจีบแม่ของซานต้าที่เป็นมนุษย์ เวลาผ่านไปแม่ของซานต้าตั้งท้องได้ไม่นาน พระเจ้าได้มีพระบัญชาเรียกพ่อของซานต้ากลับสวรรค์ ทำให้แม่ของซานต้าไม่สามารถเลี้ยงลูกทั้ง 2 คนได้ จึงตัดสินใจเอาลูกคนหนึ่งไปวางไว้หน้าประตูโบสถ์เผื่อว่าจะมีผู้ใจบุญรับเลี้ยง

 

Cr. Wikipedia

 

จนกระทั่งมีสามีภรรยานิสัยไม่ดีคู่หนึ่งมาเจอเข้า จึงเก็บไปเลี้ยงเพื่อหวังว่าจะไว้ใช้แรงงานได้ ทำให้น้องชายฝาแฝดของซานต้าโตมาในสภาพแวดล้อมที่โหดร้ายมาก เขากลายเป็นคนจิตใจโหดร้ายตามไปด้วย สุดท้ายทนไม่ไหวจึงฆ่าสามีภรรยาที่เก็บตนมาเลี้ยงและเริ่มหันหน้าเข้าสู่ไสยศาสตร์ด้านมืด

 

ต่อมาเมื่อรู้ความจริงว่าตนเป็นลูกเทวดาและเป็นฝาแฝดของซานต้าผู้ที่มีชีวิตดี สังคมดี ใคร ๆ ก็รัก จึงเริ่มมาป่วนทำลายช่วงก่อนวันคริสต์มาสให้เละเทะ จนในที่สุดซานตาคลอสจับได้ และปรับความเข้าใจกัน ภายหลังซานตาคลอสจึงพาแครมปัสไปด้วย เพื่อเป็นตัวแทนในการลงโทษเด็กดื้อ

 

Cr. Wikipedia

 

ปัจจุบันทุก ๆ วันที่ 5 ธันวาคมของทุกปี ในออสเตรียจะมีกิจกรรมเฉลิมฉลอง โดยจะให้ผู้คนแต่งกายเป็นอสูรแครมปัสออกตระเวนไปทั่วเมือง ก่อนจะเข้าสู่วันที่ 6 ธันวาคม ซึ่งเป็นวันเฉลิมฉลองของเซนต์นิโคลัสนั่นเอง

 

 

บทความที่เกี่ยวข้อง

ทำความรู้จัก Doppelganger เมื่อเราทุกคนมีฝาแฝดแห่งความตาย

“เมดูซ่า” เหยื่อของอำนาจทางเพศที่ถูกมองข้าม

“วันทอง” หญิงปากร้ายยืนหนึ่งแห่งเมืองสุพรรณ

รู้จักทฤษฎีสมคบคิด The Montauk Project ต้นแบบ Stranger Things

เปิดแฟ้ม 7 คดีฆาตกรรมดังในคืนวันฮาโลวีน

วิเคราะห์ชีวิตของ “มารี อ็องตัวเนตต์” ราชินีแห่งฝรั่งเศส แย่จริง หรือ แค่แพะ ?

เปิดประวัติ “คริสโตเฟอร์ โรบิน” วัยเด็กที่ทำหายนอกป่าร้อยเอเคอร์

เรื่องราวของ “กามนิต” (ภาคพื้นดิน)

เปิดประวัติชานมไข่มุกแสนอร่อยที่คุณอาจไม่เคยรู้มาก่อน !


 

แหล่งข้อมูล

- Krampus

- แครมปัสคือใครกัน? ทำความรู้จักกับอสุรกายแห่งคริสต์มาส

- แครมปัส ปีศาจร้ายวันคริสต์มาส

- ปีศาจนักล่า ครัมปัส krampus ฝันร้ายคริสต์มาสของเด็กนิสัยไม่ดี

- มุมมืดของ คริสต์มาส กับ ‘แครมปัส’ ปีศาจผู้รังเกียจเด็กดื้อ

 

 
 
เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Magazine
  • 3 Followers
  • Follow