Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

Petrus Gonsalvus จากเจ้าชายอสูรบนโลกความจริง สู่นิทาน “Beauty and the Beast”

Posted By Plook Magazine | 29 พ.ย. 64
4,909 Views

  Favorite

หลายคนคงรู้จักนิทานแฟนตาซีชื่อดังอย่าง Beauty and the Beast แต่รู้หรือไม่ว่าบนโลกของเรานั้นมีโฉมงามกับเจ้าชายอสูรอยู่จริง และเป็นแรงบันดาลใจมาจากบุคคลจริง ๆ ในประวัติศาสตร์ แน่นอนว่าทุกคนก็คงจะสงสัยและเกิดคำถามขึ้นมามากมาย ฉะนั้นเรามาทำความรู้จักกับบุคคลที่เป็นต้นแบบของนิทานโฉมงามกับเจ้าชายอสูรกัน 

 

 

Cr. Wallpaper Abyss

 

Beauty and the Beast ในความจริงแล้วนั้น ได้รับแรงบันดาลใจมาจากคนจริง ๆ คนหนึ่งในประวัติศาสตร์ ซึ่งบุคคลนั้นก็คือ “เปตรุส กอนซาลวัส” (Petrus Gonsalvus) เขาเป็นคนมีที่ตัวตนอยู่จริงในประวัติศาสตร์ ในช่วงประมาณยุคพระเจ้าเฮนรีที่ 2 แห่งฝรั่งเศส (Henry II of France)

 

Petrus Gonsalvus
(Cr. Kunsthistorisches Museum Wien, Bilddatenbank)

 

เปตรุสเกิดในปี ค.ศ.1537 (พ.ศ.2080) เดิมเขาเป็นเพียงแค่ทาสเท่านั้น เปตรุสเติบโตขึ้นมาโดยที่เป็นโรค ๆ หนึ่ง คือ โรคมนุษย์หมาป่า หรือ Hypertrichosis ซึ่งเป็นโรคผิวหนังชนิดหนึ่งที่เกิดจากความผิดปกติของขนตามร่างกาย โดยจะมีขนขึ้นหนาแน่นและมีความยาวมากกว่าปกติ จะมีทั้งเคสที่ขนงอกออกมาเยอะกว่าปกติแค่บางจุด และในเคสที่เป็นแรร์เคสมาก ๆ ก็คือจะมีขนงอกออกมาทั้งตัว ในกรณีของเปตรุสนั้นเป็นที่หน้า ใครคิดภาพไม่ออกให้นึกถึง Chewbacca จากภาพยนตร์เรื่อง Star Wars ได้เลย (ส่วนตัวคิดว่า Chewbacca ก็อาจจะได้ไอเดียมาจากเปตรุสด้วยเหมือนกัน) ซึ่งพอเปตรุสเป็นโรคนี้ก็แน่นอนว่าในยุโรปรับไม่ได้และไม่เข้าใจโรคนี้ ดังนั้นชีวิตวัยเด็กของเปตรุสจึงทรมานทรกรรมอย่างมาก โดยเขาได้โดนจับไปขังในกรงตั้งแต่เด็ก และถูกเลี้ยงเหมือนเป็นสัตว์เลี้ยงเลยก็ว่าได้

 

Henry II of France
(Cr. Wikipedia)

 

จนกระทั่งในปี ค.ศ.1547 เปตรุสมีอายุได้ 10 ขวบ เมื่อคนมองว่าเขาเป็นสัตว์เลี้ยง เพราะฉะนั้นก็ต้องสามารถมอบให้กันได้เหมือนเป็นของขวัญทั่วไป เปตรุสจึงถูกส่งไปเป็นของขวัญให้กับพระเจ้าเฮนรีที่ 2 แห่งฝรั่งเศส (Henry II of France) ในฐานะของแปลก ปรากฏว่าพระเจ้าเฮนรีที่ 2 เห็นว่าแปลกจริง ๆ และเกิดความสนใจในตัวของเปตรุสจนเกิดความคิดขึ้นมาว่าเขาเป็นคนหรือเปล่า แล้วถ้าหากเลี้ยงดูเปตรุสอย่างดีแบบชนชั้นสูง เขาจะเป็นยังไง 

 

พระเจ้าเฮนรีที่ 2 และภรรยาของเขา “แคทเธอรีน เดอ เมดีชี” (Catherine de’ Medici) ราชินีชื่อดังแห่งฝรั่งเศส จึงได้เลี้ยงดูเปตรุสขึ้นมาอย่างดี ให้เป็นชนชั้นสูงอยู่ในราชสำนัก ให้การศึกษา มีการสอนเรื่องมารยาทผู้ดี ภาษา รวมถึงศึกให้แก่เปตรุส เรียกว่าให้ทุกอย่างที่เป็นสิ่งที่ดี ๆ ที่เขาควรจะได้รับ เปตรุสโตขึ้นมาเป็นผู้ชายที่ได้รับการศึกษาขั้นสูงสุดของฝรั่งเศสเลยก็ว่าได้ และถือว่าสูงกว่าบางคนในราชสำนักด้วยซ้ำ นับว่าเป็นความโชคดีของเปตรุสที่พระเจ้าเฮนรีและแคทเธอรีนเอ็นดูเขาเป็นอย่างมาก

 

Catherine de’ Medici
(Cr. Wikipedia)

 

ราชินีแคทเธอรีนนั้นเธอมีสาวรับใช้ในวังมากมาย ซึ่งมีหญิงสาวคนหนึ่งหน้าตางดงามมาก เธอชื่อ “แคทเธอรีน” (Catherine) เหมือนกัน ราชินีเห็นว่าเปตรุสนั้นได้เติบโตขึ้นมาเป็นชายหนุ่มที่เพียบพร้อม และทั้งคู่ก็ได้ตกหลุมรักกัน จึงได้มีการแต่งงานในเวลาต่อมา

 

Catherine
(Cr. Nanaimo News Now)

 

เวลาผ่านไป เปตรุสก็ใช้ชีวิตต่อมาเรื่อย ๆ อยู่กับแคทเธอรีน จนพวกเขามีลูกด้วยกันทั้งหมด 7 คน โดย 4 คนเป็นโรคเดียวกันกับเปตรุสเพราะเกิดจากกรรมพันธุ์  พวกเขาผ่านความวุ่นวายของราชสำนักมากมาย ไม่ว่าจะเป็นการกบฏหรืออะไรต่าง ๆ แต่พวกเขาก็ยังใช้ชีวิตเป็นคนชนชั้นสูงต่อมาเรื่อย ๆ ถึงแม้ว่าราชสำนักในยุคนั้นจะล่มไป เขาก็ได้ออกไปอยู่ภายใต้อำนาจของดยุกแห่งปาร์มา และดยุกก็เมตตาให้เขาและครอบครัวได้ย้ายกลับมายังบ้านเกิดของเขา แต่โชคร้ายที่ดยุกเสียชีวิตไปก่อนที่จะได้กลับไป มาร์กาเร็ต ผู้เป็นภรรยาของดยุกจึงได้รับครอบครัวของเปตรุสมาดูแล และถึงแม้ว่าเขาจะย้ายไปอยู่ที่อื่น แต่ก็ยังมีพวกขุนนางที่ตามมาคอยดูแลเขาอย่างดี

 

Cr. darkfairytales.wordpress.com

 

ในช่วงนั้นหลายคนจะมองว่าเขาเป็นเซเลบของยุคเลยก็ว่าได้  เพราะว่าทุกคนต่างก็อยากจะเดินทางมาเพื่อวาดรูป Portrait ของเขา อารมณ์เหมือนวาดรูปคนชนชั้นสูงทั่วไป เขาได้รับการวาดภาพอยู่หลายครั้งมาตลอดการใช้ชีวิต รูปของเปตรุสและลูก ๆ ของเขาจึงกระจายไปทั่วยุโรปเลย

 

Cr. darkfairytales.wordpress.com

 

และในช่วงเวลาเดียวกันนั้น ซึ่งเป็นช่วงที่เขากำลังเก็บรวบรวมนิทานมาแต่งกัน เรื่อง Beauty and the Beast ก็มีมายาวนานพอสมควรแล้ว แต่ในเวอร์ชั่นของยุคนั้น อยู่ดี ๆ The Beast ก็เริ่มโดนบรรยายว่า เป็นผู้ชายขนฟู เป็นผู้ชายที่มีแต่ขนรุงรังเต็มตัวไปหมด หรือกระทั่งเป็นสัตว์หน้าขน อะไรต่าง ๆ นานา ทำให้นักวิชาการหลายคนเดาว่าเปตรุสน่าจะส่งอิทธิพลอย่างมากต่อเรื่องราวของ Beauty and the Beast

 

Cr. Dark Fairy Tales

 

ในท้ายที่สุดครอบครัวของเปตรุสได้ถอนตัวออกจากสัมคมชั้นสูงไปอยู่ที่หมู่บ้านเล็ก ๆ ในอิตาลี ก่อนที่พวกเขาจะหายไปจากหน้าประวัติศาสตร์โดยสิ้นเชิง ทิ้งไว้เพียงแค่ภาพอันงดงามของครอบครัวโฉมงามกับเจ้าชายอสูรไว้เท่านั้น และถือว่าเขาได้เป็นต้นแบบในการสร้างภาพจำของ The Beast ในความทรงจำของใครหลายคนจนถึงปัจจุบันนั่นเอง

 

 

บทความที่เกี่ยวข้อง

ทำความรู้จัก Doppelganger เมื่อเราทุกคนมีฝาแฝดแห่งความตาย

รู้จักทฤษฎีสมคบคิด The Montauk Project ต้นแบบ Stranger Things

เปิดแฟ้ม 7 คดีฆาตกรรมดังในคืนวันฮาโลวีน

เปิดประวัติ “คริสโตเฟอร์ โรบิน” วัยเด็กที่ทำหายนอกป่าร้อยเอเคอร์

Lucid Dream เมื่อคนเราควบคุมความฝันตัวเองได้

​​• ประวัติศาสตร์แห่งการจูบที่ไม่ได้โรแมนติกเหมือนอย่างที่คิส

วิเคราะห์ชีวิตของ “มารี อ็องตัวเนตต์” ราชินีแห่งฝรั่งเศส แย่จริง หรือ แค่แพะ ?

“เมดูซ่า” เหยื่อของอำนาจทางเพศที่ถูกมองข้าม

เปิดประวัติชานมไข่มุกแสนอร่อยที่คุณอาจไม่เคยรู้มาก่อน !

“วันทอง” หญิงปากร้ายยืนหนึ่งแห่งเมืองสุพรรณ


 

แหล่งข้อมูล

- Petrus Gonsalvus

- Petrus Gonsalvus And The Real Beauty And The Beast Story

- Real Beast and her Beauty – Petrus and Catherine Gonsalvus

- Petrus Gonsalvus โฉมงามกับเจ้าชายอสูรตัวจริง

 

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Magazine
  • 3 Followers
  • Follow