Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

แชร์เทคนิคเรียนภาษาที่ 3 ด้วยตัวเองให้ได้ผล

Posted By Plook Magazine | 29 พ.ย. 64
6,754 Views

  Favorite

การเรียนภาษาที่สามเรียกได้ว่าเป็นสิ่งที่จำเป็นมากขึ้นเรื่อย ๆ ในปัจจุบัน หลายคนเริ่มให้ความสนใจกับการเรียนภาษาอื่น ๆ มากขึ้น แต่เราปฏิเสธไม่ได้เลยว่าการเรียนภาษาที่สามสำหรับบางคนนั้นมันยากมาก อย่างภาษาไทยเป็นภาษาประจำชาติของเรา ทุกคนล้วนพูดได้อยู่แล้ว ส่วนภาษาอังกฤษก็ยังสามารถเรียนได้เพราะเราได้เรียนจากในห้องเรียน และเป็นภาษาที่เราจำเป็นจะต้องรู้ แต่ภาษาอื่น ๆ ที่ไม่ใช่ภาษาอังกฤษ หรือภาษาที่สาม อาจจะต้องยอมรับว่าภาษาอื่น ๆ นั้นไกลตัวเรามาก และอาจจะหาเรียนไม่ได้ในโรงเรียนหรือห้องเรียน ส่วนใหญ่จะเรียนด้วยตัวเองหรือเรียนทางออนไลน์ เป็นการเรียนที่เริ่มจาก 0 เลย ก็คือเราไม่มีพื้นฐานตั้งแต่แรกนั่นเอง Plook Friends จึงอยากจะแชร์ทริคเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่เคยใช้จนได้ผลของการเรียนภาษาที่สามมาให้ได้ลองนำไปปรับใช้กัน

 

 

1. สำรวจตัวเองว่าเราชอบหรือสนใจภาษาอะไร

cr: www.freepik.com

 

ไม่จำเป็นว่าจะต้องเป็นภาษาที่ยกตัวอย่างขึ้นมา แต่เป็นภาษาอะไรก็ได้ที่เราอยากจะเรียนจริง ๆ เพราะหากเราเลือกเรียนภาษาที่ไม่ได้สนใจหรือไม่อยากเรียนเลย จะเป็นการฝืนตัวเองมากจนเกินไป และทำให้เราเรียนยังไงก็ไม่เข้าใจ สุดท้ายอาจจะทำให้เราหยุดเรียนไปเองเลยได้

 

 

2. รู้เหตุผลว่าเรียนทำไม

cr: www.freepik.com

 

ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลที่จำเป็นต้องใช้ในการทำงาน ต้องการเรียนต่อประเทศนั้น ๆ หรือเรียนเพราะชอบและสนใจจึงอยากจะเรียนรู้เอาไว้ เหตุผลต่าง ๆ เหล่านี้จะช่วยเป็นแรงบันดาลใจให้เรามีแพชชั่นในการเรียนมากขึ้น ดังนั้นการหาเหตุผลและกำหนดเป้าหมายจะช่วยผลักดันเราให้ตั้งใจเรียนได้มาก ๆ

 

 

3. อย่ากลัวการพูด อ่าน หรือออกเสียง

cr: www.freepik.com

 

บางคนจะรู้สึกอายหรือกลัวว่าจะออกเสียงสำเนียงตลก ออกเสียงผิด แต่ถ้าเราทำลายความรู้สึกกลัวนี้ออกไปได้ ก็จะทำให้เรายิ่งเรียนรู้ภาษานั้น ๆ ได้เร็วและถูกต้องมากยิ่งขึ้น ยิ่งเรียนออนไลน์ที่บ้านหรือในห้องคนเดียวนั้นยิ่งไม่ต้องอายเลย แนะนำให้ลองพูดบ่อย ๆ อาจจะพูดต่อหน้าตัวเองในกระจกก็ได้ จะทำให้รู้สึกชินและมีความมั่นใจในการพูดมากขึ้น หรืออาจจะลองมองดูสิ่งของต่าง ๆ ที่อยู่รอบตัว และพูดศัพท์คำนั้นออกมาเป็นภาษาที่เราเรียนก็จะช่วยให้เราจำคำศัพท์ต่าง ๆ ได้มากขึ้นด้วย

 

 

4. ทำให้ภาษาที่เรียนอยู่ในชีวิตประจำวันมากขึ้น

cr: www.freepik.com

 

บางครั้งการเรียนอย่างเดียวอาจไม่ใช่ตัวเลือกที่ดีมากนัก เพราะถ้าเราหมกมุ่นกับการเรียนมากไปจะทำให้เรายิ่งเครียดและเรียนไม่รู้เรื่องได้ เราควรบาลานซ์ชีวิต เมื่อเรียนก็ต้องรู้จักพักผ่อนด้วย แต่เราจะพักผ่อนอย่างไรให้เกิดประโยชน์ เราจึงต้องทำให้ภาษานั้น ๆ อยู่กับเราให้มากที่สุด เช่น เราอาจจะพักจากการเรียนอยากจะดูหนัง ดูซีรีส์บ้าง แนะนำให้ลองเปลี่ยนจากดูหนังพากย์ไทยไปเป็นการดูหนังซับไทยแทน วิธีนี้จะทำให้เราจำสำเนียงการพูดและประโยคต่าง ๆ ได้ไวขึ้น หรือว่าการฟังเพลงภาษานั้น ๆ ก็ช่วยให้เราจำภาษานั้นได้มากขึ้นเช่นกัน 

 

แม้กระทั่งการเล่นเกม ถ้าเราลองเปลี่ยนเป็นภาษาอื่นที่ไม่ใช่ภาษาไทย นอกจากเราจะได้ฟังอย่างเดียวแล้ว ในเกมส่วนใหญ่เราจะได้อ่านประโยคต่าง ๆ ด้วย วิธีนี้จะทำให้เราจำการสะกดคำต่าง ๆ ได้อย่างแม่นยำ หรือใครที่ไม่เล่นเกม ลองใช้วิธีที่พื้นฐานที่สุดคือลองเปลี่ยนภาษาในมือถือของเราดู วิธีนี้ก็จะทำให้เราได้อ่านและจำการสะกดคำศัพท์ต่าง ๆ ได้มากขึ้นเช่นกัน

 

cr: www.freepik.com

 

ภาษาทุกภาษาล้วนสำคัญ ไม่ว่าเราจะเรียนภาษาอะไรก็จะทำให้เรามีอนาคตที่ดีได้แน่นอนหากเราตั้งใจ แต่การเลือกเรียนภาษาที่เหมาะสมกับเราด้วยความชอบ หรือความจำเป็นในอนาคตที่จะต้องใช้ จะยิ่งทำให้เรามีแรงผลักดันในการอยากเรียนและรู้สึกไม่เบื่อ ถ้าเราเลือกที่จะศึกษาภาษานั้น ๆ แล้ว เราควรจะต้องรู้สึกสนุกไปกับมันด้วย จะทำให้การเรียนมีประสิทธิภาพมากขึ้น และเห็นผลตามมาอย่างแน่นอน

 

 

บทความที่เกี่ยวข้อง

แนะนำภาษาที่ 3 น่าเรียน อนาคตสดใสในต่างประเทศ

เป็นเด็กสองภาษายังไงก็ดีกว่า มาฝึกพูดสองภาษาในชีวิตประจำวันกัน !

อยากเก่งภาษา แต่ทำไมยิ่งเรียนยิ่งพูดไม่ได้ ?

ออต๊อกเค ! รวมฮิตคำอุทานภาษาเกาหลี ที่ได้ยินติดหูจากซีรีส์

เรียนภาษา ฝึกวิชาชีวิต ณ อินเดีย

รวมประเทศน่าไปเรียนต่อ มีทุนแจกฟรี !

รวมอาชีพสุดเจ๋งที่งานสนุก รายได้ดี แถมได้เที่ยวรอบโลก

เรียนสายไหนดีถ้าในอนาคตอยาก #ย้ายประเทศ

เทคนิคฝึกภาษาอังกฤษผ่านเพลง เพิ่มคลังศัพท์ พูดคล่องฉบับคนรักเสียงเพลง

เริ่มต้นฝึกอ่านหนังสือภาษาอังกฤษจากเล่มไหนดี เลือกยังไงให้ไม่ถอดใจ

รวมแอปฝึกภาษาอังกฤษ ทั้งฟัง พูด อ่าน เขียน ฝึกทุกวันพูดภาษาอังกฤษได้แน่นอน !

ปลุกไฟในการเรียนภาษากับ 10 ไอดอลเกาหลีที่พูดอังกฤษคล่องปรื้อ

 

 

แหล่งข้อมูล

- อัปเดต 5 ภาษาน่าสนใจปี 2021 (นอกจากภาษาอังกฤษ) เรียนไว้ก่อน ยังไงก็ได้ใช้

- ภาษาที่ 3 ภาษาไหนน่าเรียนในปี 2021

- 10 ภาษาน่าเรียนไว้สำหรับเป็นภาษาที่สาม

- เริ่มเรียนภาษาที่ 3 ครั้งแรก Feat. ครูลูกกอล์ฟ | New Year New You: First Time EP.30

- แชร์เทคนิคและประสบการณ์การเรียน “ภาษาที่สาม” ให้ได้ผล

 
 
 
 
เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Magazine
  • 3 Followers
  • Follow