Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

4 เป้าหมายในชีวิตที่วัยรุ่นน่าคิดไว้แต่เนิ่นๆ

Posted By PlookExplorer1 | 16 พ.ย. 64
73,028 Views

  Favorite

       “การรู้จักและเข้าใจความต้องการของตนเอง” สิ่งที่ใครก็พูดกัน ว่าวัยรุ่นยุคใหม่ในศตวรรษที่ 21 นี้นั้น ก่อนจะไปเข้าใจอะไรมากมายในโลก ก็ไม่สู้ “เข้าใจตัวเอง”เสียก่อน ทักษะการตระหนักรู้ในตน (Self-Awareness) หมายถึง การรู้ว่าตัวเองชอบหรือถนัดสิ่งไหน รวมไปถึงการรู้จักนิสัยของตัวเอง และความต้องการของตัวเองในชีวิต

       มีผลวิจัยมากมายที่กล่าวว่า การรู้จักตัวเอง (Self-Awareness) ส่งผลต่อการพัฒนาตัวเองอย่างมาก เมื่อเรารู้จักตัวเอง เข้าใจตัวเองว่าต้องการอะไร ก็จะพัฒนาตัวเองไปในทิศทางที่ถูกต้อง มีทักษะการตัดสินใจที่ดีขึ้น การที่เรารู้ตัวว่า เรามีนิสัยอย่างไร มีจุดอ่อนจุดแข็งอย่างไร มีเป้าหมายอะไรในชีวิต หลังจากนั้นเราจะสามารถยอมรับในตัวตนของเราและพัฒนาตัวเองไปตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ได้ 
shutterstock
shutterstock

 

รู้จักตัวเอง = รู้ว่าตัวเองต้องการสิ่งใด

       การรู้จักตัวเอง ก็คล้ายกับการทำความรู้จักกับใครสักคน เราต้องใช้เวลาในการสังเกตและวิเคราะห์ตนเอง หรือแม้แต่ไถ่ถามกับคนรอบข้าง การลองทำสิ่งต่าง ๆ รอบตัว ว่าเราต้องการอะไรในชีวิ

       นอกจากการค้นหาและวางเป้าหมายให้ชัดเจนแล้ว การกำหนดแผนเพื่อไปถึงเป้าก็สำคัญมากเช่นกัน เมื่อเราแน่ใจในอย่างชัดเจนแน่วแน่ ในเป้าหมายแล้ว เช่น อยากมีบ้านเป็นของตนเอง เราต้องกำหนดและวางแผนอย่าง เฉพาะเจาะจง สามารถวัดผล บรรลุผลได้จริงอย่างสมเหตุสมผล มีกรอบกำหนดเวลาที่ชัดเจน ตัวอย่างเช่น เป้าหมายคือ มีที่อยู่อาศัยของตนเอง น้อง ๆ ควรลงรายละเอียดว่า เป็นบ้านประเภทใด บ้านเดี่ยว ทาวน์โฮม หรือคอนโดมิเนียม ตั้งอยู่ในตัวเมืองหรือชานเมือง เพราะแต่ละรูปแบบย่อมมีเงื่อนไขที่แตกต่างกันไป และต้องการมีบ้านภายในเวลาเท่าใด เช่น ภายในอายุ 35 ปี หากเป็นเช่นนั้นแล้ว ก็ควรเลือกอาชีพหรือทางเลือกอนาคตที่ตอบสนองกับเป้าหมายข้อนี้ด้วยเช่นกัน วันนี้เราลองยกตัวย่าง เป้าหมายในชีวิต 4 หลักให้น้อง ๆ ลองคิดไตร่ตรองกันดู

 

       1. รูปแบบการใช้ชีวิต (Lifestyle)

       ชีวิตความเป็นอยู่ที่ คิดไว้ในอนาคตนั้น อยากให้เป็นอย่างไร ใช้ชีวิตในเมืองหรือบ้านเกิด หรืออาศัยอยู่ต่างจังหวัด อาศัยอยู่บ้านเดี่ยวหรือคอนโด ต้องมีรถหรือไม่จำเป็น การกินอยู่ควรเป็นอย่างไร รวมถึงการให้คุณค่าของสิ่งต่าง ๆ ในชีวิตที่นอกเหนือไปจากปัจจัย  4 สิ่งเหล่านี้จำเป็นที่ต้องรู้ความต้องการของตัวเอง (ไม่ใช่เพราะตามเพื่อน หรือตามกระแสสังคม) เพื่อให้ทุกการตัดสินใจในการเรียน การทำงาน เป็นไปตามเป้าหมายที่เราต้องการ 

ตัวอย่างการวางเป้าหมายด้านการใช้ชีวิต (Lifestyle)

ใช้ชีวิตต่างจังหวัดในช่วงบั้นปลาย เกษียณอายุ ในวัย 55
• อยากเล่นดนตรี แต่งเพลงเป็นของตัวเอง ภายใน 10 ปีหลังเรียนจบ 
 

       2. ความมั่งคั่ง (Wealth) 

       เมื่อเรารู้ว่าอยากใช้ชีวิตอย่างไรแล้ว เราจะรู้ว่าตัวเองต้องวางแผนการเงินอย่างมั่งคงอย่างไร ใช้จ่ายอย่างไรในการดูแลตนเองและผู้อื่น เพื่อไปให้ถึงเป้าหมาย การวางแผนค่าใช้จ่ายในการเรียน การลงทุนไปกับความรู้ การเลือกทำงานในอาชีพที่ชอบและตอบโจทย์รายได้ที่คาดหวัง กับไลฟ์สไตล์ชีวิตที่วางไว้ และมีเงินเก็บยามจำเป็น เพื่อตั้งรับสถานการณ์ที่คาดไม่ถึง

ตัวอย่างการวางเป้าหมายด้านความมั่งคั่ง (Wealth) 
• เก็บเงินเรียนต่อต่างประเทศภายใน 5 ปี หลังเรียนจบ
• ลงทุนเพื่อเก็บเงินเกษียณอายุในวัย 55 ปี

 

       3. ครอบครัว (Family)

       แน่นอนว่าทุกคนวาดหวังถึงครอบครัวที่สมบูรณ์แบบ แต่ในชีวิตของแต่ละคนก็เงื่อนไขในครอบครัวต่างกันไป บางคนอาจอยากยู่อาศัยกับครอบครัวที่ต่างจังหวัดมากกว่า การอยู่คนเดียวในเมือง บางคนอาจต้องการใช้ชีวิตการทำงานที่มีเวลาแน่นอนเพื่อดูแลครอบครัว จึงควรเลือกอาชีพที่ตนเองชอบและตอบโจทย์ความต้องการนี้ด้วย
ตัวอย่างการวางเป้าหมายด้านครอบครัว (Family) 
มีลูก 2 คนและเข้าศึกษาในโรงเรียนสองภาษา 
ซื้อบ้านให้พ่อแม่ 1 หลังภายในอายุ 32 ปี

 

      4. สุขภาพ (Health) 

       ใครก็ต้องการสุขภาพที่แข็งแรง ปลอดโรคปลอดภัย และมีเวลาได้ดูแลตัวเองให้แข็งแรง มีความมั่งคั่งพอที่จะสามารถนำมาวางแผนด้านสุขภาพได้จนถึงวันเกษียณได้ ดังนั้นเป้าหมายชีวิตด้านสุขภาพ อาจรวมถึงการเลือกเดินในเส้นทางที่จะให้สุขภาพของเรา เป็นไปตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ 
ตัวอย่างการวางเป้าหมายด้านสุขภาพ (Health) 
• ลดน้ำหนักลง 10 กิโลกรัม ภายใน 3 เดือนด้วยการออกกำลังกายและคุมอาหาร
• ดัดฟัน ก่อนอายุ 25 ปี 

 

Shutterstock
Shutterstock

 

แม้ว่าการรู้จักตัวเอง ว่าเราต้องการอะไร เป็นสิ่งที่ต้องใช้เวลาและเป้าหมายอาจเปลี่ยนไปตลอดเส้นทางที่เรากำลังเลือกเดินอยู่ แต่การที่เราเริ่มต้นค้นหาหรือสังเกตตัวเองก็ถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีแล้ว

“A goal without a plan is just a wish”

เป้าหมายที่ปราศจากการวางแผนก็เป็นเพียงสิ่งที่เราเฝ้าฝันเท่านั้น

ดังนั้น อย่าท้อแท้ มาตามหาสิ่งที่เราต้องการ และก้าวไปหามันกันเถอะ

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • PlookExplorer1
  • 1 Followers
  • Follow