Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ผู้ติดเชื้อไวรัส COVID 19 มีโอกาสเสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจและโรคหลอดเลือดในสมองจริงหรือไม่

Posted By Amki Green | 05 พ.ย. 64
4,219 Views

  Favorite

ผู้ป่วย covid-19 มีโอกาสเสี่ยงต่อการเกิดอาการเกี่ยวกับหลอดเลือดหัวใจ เช่น หัวใจวาย หรือหลอดเลือดหัวใจตีบ ตามผลการวิจัยที่ได้ถูกตีพิมพ์ในบทความ The Lancet

 

จากการวิจัยในประเทศสวีเดน จากกลุ่มที่ได้รับการวินิจฉัยว่าติดเชื้อไวรัส Covid -19 ตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2020 ถึงวันที่ 14 กันยายน 2020 ได้วิจัยในกลุ่มคนจำนวน 87,000 คน มีค่าเฉลี่ยของอายุ 48 ปีและมีอัตราส่วนผู้หญิงประมาณ 57 เปอร์เซ็นต์ นักวิจัยได้เปรียบเทียบกับคนสวีเดนที่ไม่ได้ติดเชื้อไวรัส Covid-19 ในช่วงอายุและเพศที่เหมือนกันจำนวนมากกว่า 348,000 คน โดยนักวิจัยได้เปรียบเทียบการเกิดโรคหัวใจวายและโรคหลอดเลือดสมองระหว่างกลุ่มคนสองกลุ่มนี้ในช่วงเวลาเดียวกัน โดยนักวิจัยได้วิเคราะห์จากคนที่เคยประสบกับอาการโรคหัวใจวายและโรคหลอดเลือดสมองจากทั้งสองกลุ่ม

ภาพ : Shutterstock

 

ในการวิเคราะห์ในครั้งแรก นักวิจัยพบว่าผู้ที่ได้รับการวินิจฉัยว่าติดเชื้อไวรัส Covid-19 มีอัตราความเสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจวายและโรคหลอดเลือดสมองในหลายวันต่อมาหลังจากการติดเชื้อ โดยอัตราเสี่ยงของการเกิดหัวใจวายมีอัตรา 2.89 เท่าในสัปดาห์แรกหลังจากติดเชื้อไวรัส Covid-19 และอัตราเสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจวายสูงขึ้นเป็น 2.53 เท่าในสัปดาห์ที่ 2 และในสัปดาห์ที่สามและสี่ มีอัตราการเกิดโรคหัวใจวายโดยเฉลี่ย 2.97 เท่า ส่วนการเกิดโรคหลอดเลือดสมองตีบมีอัตราเสี่ยงในช่วงสัปดาห์แรกสูงที่สุดโดยเฉลี่ย 2.97 เท่า และอัตราเฉลี่ย 2.8 เท่าในสัปดาห์ที่สอง และ 2.10 เท่าในสัปดาห์ต่อมา

 

เมื่อเปรียบเทียบกับกลุ่มคนที่ติดเชื้อไวรัส Coivid-19 กับคนที่ไม่ได้ติดเชื้อ Covid-19 ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นกับคนที่ติดเชื้อไวรัส Covid-19 มีแนวโน้มที่จะเกิดโรคหัวใจวายโดยเฉลี่ย 3.41 เท่า และมีแนวโน้มที่จะเป็นโรคหลอดเลือดสมองในช่วงสองสัปดาห์แรกหลังจากการเป็น Covid-19 ในอัตรา 3.63 เท่า

 

นักวิจัยได้สรุปว่า อาการของโรคหัวใจวายและโรคหลอดเลือดสมองมีความเชื่อมโยงกับการติดเชื้อไวรัส Covid-19 รวมไปถึงอาการอื่น ๆ ที่เป็นผลมาจากการติดเชื้อไวรัส ดังนั้น การได้รับวัคซีน Covid-19 จึงเป็นสิ่งสำคัญอย่างมากที่จะช่วยลดอัตราการเกิดความรุนแรงของโรคและลดผลข้างเคียงที่อาจเกิดขึ้นต่อระบบหลอดเลือดหัวใจอีกด้วย

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Amki Green
  • 14 Followers
  • Follow