Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

กาแล็กซีเพื่อนบ้าน

Posted By Plook Creator | 02 พ.ย. 64
44,221 Views

  Favorite

โลกของเราตั้งอยู่ในกาแล็กซีทางช้างเผือก ขณะที่ยังมีกาแล็กซีเพื่อนบ้านที่อยู่ใกล้กันและสามารถมองเห็นด้วยตาเปล่าได้ อีก 3 กาแล็กซี ได้แก่
1. กาแล็กซีแมกเจลแลนใหญ่
2. กาแล็กซีแมกเจลแลนเล็ก
3. กาแล็กซีแอนโดรเมดา

ภาพ : Shutterstock

 

กาแล็กซีแมกเจลแลนใหญ่และกาแล็กซีแมกเจลแลนเล็ก เป็นกาแล็กซีที่ตั้งชื่อเป็นเกียรติแก่ เฟอร์ดินานด์ แมกเจลแลน นักสำรวจชาวโปรตุเกส ที่เห็นกาแล็กซีทั้งสองมีลักษณะคล้ายเมฆ จึงเรียกว่า เมฆแมกเจลแลนใหญ่ และเมฆแมกเจลแลนเล็ก กาแล็กซีทั้งสองอยู่บริเวณขอบฟ้าทิศใต้ ผู้สังเกตที่อยู่ทางภาคเหนือจึงเห็นกาแล็กซีทั้งสองกาแล็กซีค่อนข้างยาก กาแล็กซีแมกเจลแลนใหญ่อยู่ห่างจากกาแล็กซีทางช้างเผือกประมาณ 163,000 ปีแสง ส่วนกาแล็กซีแมกเจลแลนเล็กอยู่ห่างจากกาแล็กซีทางช้างเผือกประมาณ 196,000 ปีแสง

 

กาแล็กซีแอนโดรเมดาอยู่ห่างจากโลกประมาณ 2.4 ล้านปีแสง เป็นกาแล็กซีที่ปรากฏอยู่ในทิศทางของกลุ่มดาวแอนโดรเมดา ซึ่งอยู่ระหว่างกลุ่มดาวม้าบินและกลุ่มดาวค้างคาว เป็นกาแล็กซีรูปกังหันเหมือนกาแล็กซีทางช้างเผือกแต่มีขนาดใหญ่กว่า มองด้วยตาเปล่าไม่ชัด เห็นเป็นฝ้ามัวแผ่เป็นวงกว้าง มีเส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 3 เท่าของดวงจันทร์ เนื่องจากมีรูปร่างเหมือนกาแล็กซีทางช้างเผือก ดังนั้น ระบบดาวจึงน่าจะเหมือนกัน แต่จะมีสิ่งมีชีวิตบนดาวเคราะห์ในกาแล็กซีแอนโดรเมดาหรือไม่ และมีรูปร่างอย่างไรขึ้นกับสภาวะเอื้อต่อชีวิตบนดาวเคราะห์นั้น


โดย [เป-โอ-แอค์]

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Creator
  • 15 Followers
  • Follow