Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

Grammar: เมื่อ One ไม่ใช่แค่หนึ่ง หลักการใช้สรรพนาม One, Ones

Posted By Plook Creator | 27 ต.ค. 64
24,112 Views

  Favorite

นอกจาก One ที่เป็นจำนวนนับหมายถึง หนึ่ง แล้ว One ยังเป็นสรรพนาม (Pronoun) ที่ใช้แทนคำนาม (Noun) ทั่วไปที่กล่าวถึงมาแล้ว โดยถ้าเป็นนามเอกพจน์ใช้ One หากเป็นนามพหูพจน์ใช้ Ones มีความหมายว่า คนเรา หรือของชิ้นนั้น และหากใช้แทนคำนามที่ชี้เฉพาะเจาะจงจะเติม The เข้าไปเป็น The one แทนนามชี้เฉพาะที่เป็นเอกพจน์ และ The ones แทนนามชี้เฉพาะที่เป็นพหูพจน์


หลักการใช้สรรพนาม One, Ones

- ใช้แทนคำนามนับได้เท่านั้น ถ้าเป็นนามเอกพจน์ใช้ One ถ้าเป็นนามพหูพจน์ใช้ Ones บางครั้งใช้ตามหลังคำนำหน้านาม เช่น this, that, these, those หรือ article ‘a, an, the’ โดยเมื่อเติม The จะแทนคำนามที่ชี้เฉพาะเจาะจง The one แทนนามชี้เฉพาะที่เป็นเอกพจน์ และ The ones แทนนามชี้เฉพาะที่เป็นพหูพจน์

ex. I lost my mobile phone, so I have to buy one.
(ฉันทำโทรศัพท์มือถือหาย ดังนั้นฉันต้องซื้อเครื่องใหม่)
* one = mobile phone

ex. These cameras are better than those ones.
(กล้องเหล่านี้ดีกว่ากล้องพวกโน้น)
* ones = cameras

ex. A: Which hotel did you stay at?
        (คุณพักที่โรงแรมไหน?)
    B: The one near the airport.
        (โรงแรมที่ใกล้สนามบินน่ะ)
*The one = โรงแรม (ที่เฉพาะเจาะจง)

ข้อควรระวัง : One กับ It เป็นสรรพนามใช้แทนนามเหมือนกัน แต่แตกต่างกันตรงที่ One แทนนามทั่วไป ส่วน It แทนนามเฉพาะเจาะจง เช่น
I lost my mobile phone, but I found it. (ฉันทำโทรศัพท์มือถือหาย แต่ฉันหามันเจอ) ในกรณีนี้ บอกว่าทำมือถือหาย จึงชี้เฉพาะว่าหามือถือเครื่องที่หายไปเจอจึงต้องใช้ it
แต่ I lost my mobile phone, so I have to buy one. (ฉันทำโทรศัพท์มือถือหาย ดังนั้นฉันต้องซื้อเครื่องใหม่) กรณีนี้บอกว่าทำมือถือหาย ต้องซื้อเครื่องใหม่ ซึ่งเครื่องใหม่ที่จะซื้อไม่ได้ชี้เฉพาะเจาะจงว่าเครื่องไหน เป็นการพูดถึงมือถือทั่วไป จึงใช้ one

- ใช้ One, Ones กับคำคุณศัพท์ (Adjective) โดยที่ต้องมีคำนำหน้านาม เช่น this, that, these, those หรือ article ‘a, an, the’ ในโครงสร้าง article (a, an, the) + adjective + one/Ones

ex. My car is very old. I want a new one.
(รถฉันเก่ามากแล้ว ฉันอยากได้คันใหม่) *one = car

ex. I don’t like the yellow dress, but I like the blue one.
(ฉันไม่ชอบชุดสีเหลือง แต่ฉันชอบชุดสีฟ้า)

ex. This plate is dirty. I have a clean one?
(จานใบนี้สกปรกจัง ฉันมีใบที่สะอาดมั้ยนะ)
* one = plate

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Creator
  • 44 Followers
  • Follow