Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

7 ต้นไม้ทรงเก๋ ช่วยเพิ่มความชิคให้ห้องดูมีสไตล์

Posted By Plook Magazine | 12 พ.ย. 64
8,684 Views

  Favorite

เมื่อก่อนเราต้องยกให้ ‘กระบองเพชร’ เป็นอันดับหนึ่งเรื่องต้นไม้เก๋ ๆ แต่ปัจจุบันนี้นิยามของต้นไม้เก๋ ๆ ที่กำลังมาแรงทั้งคะแนนความนิยมและราคาเห็นจะเป็นต้นไม้กลุ่มบอนโดยเฉพาะพวกโคโลคาเซีย (Colocasia) และต้นไม้ด่างที่ไม่เพียงแต่จะช่วยฟอกอากาศในห้องให้สดชื่น แต่ยังเป็นต้นไม้ขึ้นกล้อง ถ่ายรูปแล้วสวยปังเพิ่มความมีสไตล์ให้ห้องได้ไม่ยาก

 

 

cr: www.freepik.com

 

ต้นไม้เก๋ ๆ จะเก๋แค่ไหนก็ขอให้มันเก๋ในพจนานุกรมของเราเองด้วย หมายถึงมันต้องเป็นต้นไม้ที่เก๋ที่เราถูกจริตเพื่อที่เราจะได้ใส่ใจดูแลมันได้ดี และเราควรมั่นใจว่าสถานที่ที่เราจะเอาต้นไม้เข้ามาปลูกมีแสงธรรมชาติเข้ามาพอสมควรหรือแสงรำไรก็ได้ และที่สำคัญคือมีอากาศถ่ายเท พอนำต้นไม้เข้ามาปลูกในอาคาร ตั้งชื่อให้เสร็จสรรพ หากระถางจ๊าบ ๆ ที่สีแมทช์กับห้องเราได้ลงตัวแล้ว เราต้องรู้ว่าการให้น้ำต้องไม่มากอาจจะใส่น้ำในขวดแล้วสเปรย์มันเบา ๆ ที่ใบก็พอ เพราะอัตราการระเหยของน้ำของต้นไม้ที่ปลูกในอาคารไม่ดีเท่าเวลาที่เราปลูกกลางแจ้ง ในกรณีที่เราให้น้ำมากเกินไป รากต้นไม้อาจเน่าได้ ดังนั้นแนะนำให้รดน้ำเมื่อดินแห้งจะดีที่สุดสำหรับการปลูกต้นไม้ในอาคารหรือในบ้าน และอย่าลืมหาถาดรองมารองกระถางต้นไม้ให้เรียบร้อย เวลารดน้ำต้นไม้จะได้สบายใจว่าไม่มีน้ำรั่วให้ต้องตามทำความสะอาด

 

 

สิ่งสุดท้ายแต่ไม่ท้ายสุดก็คือการทำใจว่าต้นไม้ของเราอาจจะไม่ได้เก๋กู๊ดเหมือนคนอื่น เพราะร้อยคนก็ร้อยมือ เลี้ยงได้ไม่เหมือนกันเป๊ะทุกอย่าง การย้ายต้นไม้จากกลางแจ้งมาปลูกในอาคารหรือในบ้านแม้ว่าหลายชนิดจะมีชีวิตอยู่ได้สบาย ๆ แต่ก็อาจจะไม่ได้โตมาสวยเป๊ะตามแบบที่มันควรจะเป็นเหมือนอยู่กลางแจ้ง ดังนั้นจึงต้องทำใจล่วงหน้าว่าต้นไม้ของเราอาจจะมีทรงที่สูงเวอร์กว่าปกติ มีสีที่จางลง ใบที่ไม่แน่นเป็นพุ่มมากนัก และอาจใช้เวลานานมากที่จะออกดอก หรือว่าบางวันมันอาจจะเบี้ยวไปทางซ้ายหรือว่าเบี้ยวไปทางขวาคล้ายจะกวนประสาทเรา ถ้ามันดื้อแบบนั้นบ่อย ๆ สิ่งที่เราต้องทำก็คือถือมันออกไปรับแสงอาทิตย์นอกห้องที่ระเบียงบ้างเหมือนคนเราที่จะขังตัวเองไว้ในห้องตลอดเวลาก็ไม่ไหว ต้นไม้ก็เช่นกัน ได้ออกไปสูดอากาศ รับแสงบ้างความรู้สึกของมันคงเหมือนถูกหวยรางวัลที่หนึ่ง 

 

เอาละ ถึงเวลาไปเลือกต้นไม้ทรงเก๋ทั้ง 7 กันแล้ว !  

 

 

01
ซองออฟจาไมก้า

ซองออฟจาไมก้า มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Dracaena reflexa Song of Jamaica เป็นไม้พุ่มขนาดกลาง สูง 2 -3 เมตร แตกกิ่งตามข้อ แตกหน่อจากโคนต้น ใบเดี่ยวเรียงเวียนถี่ที่ปลายกิ่ง รูปใบหอกยาว ปลายใบแหลม ขอบใบเรียบ ชอบแสงแดดครึ่งวันหรือเต็มวัน เติบโตได้ในดินแทบทุกชนิด ความชื้นปานกลางถึงน้อย อาจปลูกต้นเดียวหรือเป็นกลุ่ม เหมาะจะตั้งไว้ในบ้านเพิ่มสีสัน 

 

 

02
พญาไร้ใบ

พญาไร้ใบ มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Euphorbia tirucalli L. เป็นพืชสกุลยูโฟเบีย แม้จะเป็นพืชที่ชอบแดดจัดแต่เราสามารถนำพญาไร้ใบเข้ามาปลูกในอาคารได้ทั้งการปลูกเป็นต้นและตัดเป็นกิ่งมาแช่น้ำ ต้องการน้ำปานกลางแต่เราต้องให้น้ำน้อยลง ใบมีขนาดเล็กจึงหลุดร่วงได้ง่าย จุดเด่นของพญาไร้ใบคือเส้นสายที่สวยงาม แต่ต้องระวังยางเพราะอาจจะติดเสื้อผ้าได้

 

 

03
เปปเปอร์โรเมียเลื้อยด่าง

cr: bloomspace

 

เปปเปอร์โรเมียเลื้อยด่าง มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Peperomia scandens Ruiz & Pav มีความน่ารักตรงที่ใบจะเป็นรูปหัวใจตัดด้วยสีขาวด่างเป็นเอกลักษณ์ มีลำต้นเล็ก ใบเล็ก เลี้ยงให้เป็นพุ่มใหญ่ได้และจะสวยขึ้นไปอีกถ้าใส่กระถางแขวนหรือวางบนชั้นให้กิ่งก้านทิ้งตัวลงมา แม้เปปเปอร์โรเมียเลื้อยด่างต้องการน้ำมาก ชอบแดดร่มรำไร แต่อย่ารดน้ำมากไปเพราะเราปลูกในร่ม 

 

 

04
แซ่ม้าหัวโตหรือแซ่หางม้า

แซ่ม้าหัวโตหรือแซ่หางม้า มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Nolina recurvata (Lem.) เป็นต้นไม้ที่มีลักษณะรูปทรงเหมือนน้ำพุ แตกออกเป็นแฉกคล้ายพลุไฟหรือหางของม้า ใบเป็นสีเขียวใบเดี่ยวออกเรียงสลับซ้อนกันรอบลำต้นบริเวณปลายยอดรอบทุกทิศทาง ใบปลายเรียวแหลมสีเหลืองและเขียวสามารถยาวได้เกินกว่า 1 เมตร ชอบแดดรำไรและทนแล้งได้ดีเยี่ยม ไม่ต้องรดน้ำบ่อย มีสองไซส์ให้เลือกปลูกทั้งแบบต้นใหญ่เท่าคนและไซส์จิ๋ว ๆ 

 

 

05
พลูฉลุ

พลูฉลุ มีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า Monstera obliqua (Miq.) เป็นต้นไม้หน้าตาแปลกที่มีใบเป็นรู ๆ โดยธรรมชาติมีคุณสมบัติช่วยฟอกอากาศในห้องได้ดี ทั้งยังสามารถช่วยดูดสารอันตรายบางอย่างที่ปนเปื้อนอยู่ในอากาศได้ เจ้าตัวนี้ชอบน้ำน้อย ชอบดินที่อุ้มน้ำได้ดี ชอบแดดรำไรไปจนถึงในร่ม ถ้ารับแดดมากไปใบจะไหม้ได้   

 

 

06
บอนใบถ้วย

cr: ukhouseplants

 

บอนใบถ้วย มีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า Colocasia esculenta (L.) สามารถตั้งเป็นพระเอกในห้องได้เพราะมีใบใหญ่ จุดเด่นอยู่ที่รูปใบสีเข้มที่จะม้วนตัวเข้าหากันคล้าย ๆ จอกหรือว่าถ้วย มีความเชื่อว่าจะช่วยให้คนปลูกห่อเงินห่อทองร่ำรวย โคนก้านใบยาวสูงสง่า เส้นใบแบบร่างแหมีสีม่วงอมดำทำให้ใบเด่น ถูกใจคนชอบไม้ใบสีเข้ม ๆ บอนใบถ้วยชอบน้ำ ดินที่อุ้มน้ำได้ดี ชอบแดดครึ่งวัน แดดรำไรไม่มากเพราะอาจทำให้ใบไหม้    

 

 

07
บัวบกโขดและบอระเพ็ดพุงช้าง

บัวบกโขดและบอระเพ็ดพุงช้าง อยู่ในวงศ์บอระเพ็ด (MENISPERMACEAE) วงศ์เดียวกัน เหตุผลที่มาเป็นคู่เพราะทั้งคู่มีความแตกต่างที่เหมือนกัน เหมือนกันด้านรูปทรงคือหัวและลำต้นเล็กโตได้ยาวก่อนจะมีใบเล็ก ๆ แตกออกมา โดยบัวบกโขดจะมีใบกลม ๆ คล้ายใบบัวบก แต่ใบของบอระเพ็ดพุงช้างจะใหญ่กว่าและเข้มกว่า ความต่างที่สองคือหัว ซึ่งบอระเพ็ดพุงช้างจะมีหัวคล้ายผิวสัมผัสเหมือนหนังช้าง ส่วนบัวบกโขดหัวจะเรียบ ๆ ทั้งคู่เป็นไม้ที่แตกยอดเร็ว เลื้อยเร็ว ไม่ต้องการน้ำมากแต่ชอบแดด 

 

 

บทความที่เกี่ยวข้อง

รวมวิธีแต่งห้องใหม่ จัดห้องให้น่าอยู่ ตามแบบฉบับคนงบน้อย

กฎ 7 : 5 : 1 ตัวช่วยจัดห้องให้ดูดี จัดของให้เป็นระเบียบขึ้น !

10 ไอเดียจัดโต๊ะอ่านหนังสือ จัดยังไงให้นั่งอ่านหนังสือได้นาน

โกรธจนไม่เป็นอันทำอะไร มาจัดการความโกรธด้วยการจัดหนังสือเรียนกัน

 

 

แหล่งข้อมูล

- ประเภทของพันธุ์ไม้

- 15 ต้นไม้ด่าง ราคาหลักร้อยบาท ที่ต้องรีบเก็บก่อนราคาพุ่งถึงดาวอังคาร 

- 12 ต้นไม้ตระกูลบอนยุคใหม่ที่เลี้ยงง่าย มีลวดลายเฉพาะตัว ตั้งแต่ต้นจิ๋วยันสูงท่วมหัว 

 
 
 
เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Magazine
  • 3 Followers
  • Follow