Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

นิสัยชอบช้อปปิ้งออนไลน์แบบไหนที่ทำให้เราจนไม่รู้ตัว

Posted By Plook Magazine | 01 ก.พ. 66
5,183 Views

  Favorite

การใช้เงินออนไลน์เป็นสิ่งที่สะดวกก็จริง แต่ก็ทำให้เราเสียเงินโดยไม่รู้ตัวได้ง่าย ๆ เนื่องจากเราไม่ได้เห็นจำนวนเงินที่บินออกไปจากบัญชี ความง่ายและสะดวกก็มีอีกด้านที่เราต้องเรียนรู้เพื่อฝึกวินัยการใช้จ่ายให้สมเหตุสมผลด้วยการอุดรอยรั่วเล็ก ๆ ที่ทำให้เงินหมดโดยไม่จำเป็นอย่างการช้อปปิ้งออนไลน์

 

 

ซื้อของเพราะลดราคาทั้งที่ไม่อยากได้  

cr: www.freepik.com

 

เทคนิคที่ทำให้คนเราชอบซื้อของลดราคาหรือว่า Flash Sale คือการสร้างความรู้สึกที่เรียกว่า FOMO (Fear of Missing out) ซึ่งเป็นความกลัวที่จะพลาดโอกาสอะไรบางอย่างไปด้วยข้อจำกัดเรื่องเวลาและสินค้าน้อยชิ้น ทำให้ผู้คนเกิดความกลัวที่จะคว้าไว้ไม่ทันจึงต้องกดซื้อทั้งที่อาจจะไม่ได้อยากได้ของชิ้นนั้นเลย ซื้อเพราะว่ามันแค่ถูก ไม่กี่บาทเอง อีกทั้งทำให้เราไม่ใช่แค่เพียงรู้สึกดีที่ได้ของในราคาที่ถูก ใช้เงินน้อยลง แต่การได้ของลดราคายังเล่นกับความรู้สึกคน ทำให้เรารู้สึกเป็นคนพิเศษเพราะลึก ๆ แล้วมนุษย์ชอบการแข่งขันและการได้ของลดราคาในเวลาที่จำกัด ทำให้คนเรารู้สึกเหมือนนักรบที่รบชนะและแสนจะภูมิใจและรู้สึกเหนือกว่าอีกด้วย 
 

เปลี่ยนเป็น: การชอบซื้อของลดราคาหรือว่าของ Flash Sale นั้นไม่ผิดเลย แต่ก่อนจะตัดสินใจซื้อให้เราคิดก่อนว่ามันจำเป็นไหม เราต้องใช้ประจำหรือเปล่า หรือซื้อเพราะว่ามันถูก แค่ 1 บาท 9 บาทเอง เราจ่ายไหว ราคามันไม่เท่าไหร่เอง หากเป็นแบบหลังให้ลองเปลี่ยนเป็นเก็บเงินจำนวนนั้นไว้ใช้ในโอกาสที่จำเป็นจริง ๆ จะดีกว่า

 

 

ไม่ระวังสังคมไร้เงินสด

cr: www.freepik.com

 

สังคมไร้เงินสดหรือว่า Cashless Society นี่ถือว่าเป็นเรื่องที่ดีมากในแง่ที่ว่าเราไม่ต้องพกเงินเยอะ ๆ ออกไปข้างนอกเสี่ยงสูญหายหรือว่าถูกโจรปล้น แถมยังทำให้เราปลอดภัยจากการสัมผัสเชื้อโรคในสถานการณ์โควิด-19 จะไปที่ไหนก็สามารถจ่ายได้ผ่านมือถือ ผ่านแอปพลิเคชัน (e-Payment) ถือเป็นที่นิยมในต่างประเทศอย่างสวีเดน เกาหลี ญี่ปุ่นที่แทบจะเป็นประเทศสังคมไร้เงินสดแบบเต็มตัวกันแล้ว แต่สังคมไร้เงินสดก็เสี่ยงทำให้เราขาดวินัย ไม่มีการบริหารหรือควบคุมการใช้เงิน รวมทั้งอาจจะใช้จ่ายสินค้าและบริการอย่างฟุ่มเฟือยเกินความจำเป็นได้ง่ายเพราะมันถูกผูกกับบัตรเครดิตหรือบัตรเดบิตที่เป็นที่เก็บเงินของเราโดยตรง  

 

เปลี่ยนเป็น: ทุกครั้งที่จะสแกนจ่ายอะไรให้คิดไว้เสมอว่าเงินในบัญชีของเราจะลดลงตามที่จ่ายไป เราต้องรู้ว่าตัวเองมีกำลังจ่ายได้มากเท่าไหร่ และอย่าไปใช้จ่ายรวมกับเงินในอนาคตเพื่อควบคุมพฤติกรรมการใช้เงินของตัวเองให้เป็น

 

 

โปรโมชั่น 1 แถม 1 กับของที่ไม่ต้องการ

cr: www.freepik.com

 

โปรโมชั่นซื้อ 1 แถม 1 ถูกคิดขึ้นมาเพื่อกำหนดปริมาณยอดชายให้เพิ่มมากขึ้น เพราะโปรโมชั่น 1 แถม 1 จะดึงดูดคนให้เข้ามาซื้อเป็นสองเท่าจากการจูงใจให้ผู้บริโภคมาซื้อเพิ่มขึ้นจาก 1 ชิ้นเป็น 2 ชิ้นในราคาเท่าเดิม โดยอาจไปชวนเพื่อนมาหารกันคนละครึ่งก็จะได้ของที่ถูกลง ซึ่งโปรโมชั่น 1 แถม 1 จะคุ้มค่ามากหากสินค้านั้นเป็นของที่เราใช้เป็นประจำ เช่น ครีมทาผิว แชมพู แปรงสีฟัน เซรั่มบำรุงผิว มาส์กหน้า ฯลฯ แต่ในทางตรงกันข้ามหากเป็นสินค้าจำพวกนาฬิกา กำไลข้อมือ เสื้อผ้า กางเกง หรือกระเป๋า มันเป็นของที่เราไม่ได้ต้องการขนาดนั้น โปรโมชั่น 1 แถม 1 จะทำให้เราได้ของมาถึงสองชิ้นในราคาเต็ม !

 

เปลี่ยนเป็น: การซื้อของชิ้นเดียวในราคา 50% จะถูกกว่าและคุ้มกว่าในส่วนของของที่ไม่จำเป็นอย่างกระเป๋า เสื้อผ้า เครื่องประดับ หรือสินค้าฟุ่มเฟือยอื่น ๆ ทำให้เรามีเงินเก็บเหลือมากขึ้น

 

 

อยากอัปเดตตามเทรนด์

cr: www.freepik.com

 

ปฏิเสธไม่ได้ว่าโซเชียลมีเดียมีผลต่อการตัดสินใจซื้อของคนเรามาก โดยเฉพาะของใหม่ ๆ ตามกระแสที่มักจะออกมาเรียกความฮือฮา คอลเลคชั่นใหม่ทั้งที่เราอาจมีอยู่แล้วแต่มันแค่ตกรุ่น บางคนอาจรับไม่ได้ที่จะใช้ของที่ตกรุ่นแล้ว เช่น อุปกรณ์เทคโนโลยีต่าง ๆ ของแต่งบ้าน เสื้อผ้า ฯลฯ ทำให้เราโอนไวเพราะอยากทันสมัยตามเทรนด์ ซึ่งของพวกนี้ปกติแล้วมีราคาสูงทำให้บางครั้งเราต้องควักเงินเก็บออกมาใช้ทั้งที่มันไม่ควรจะใช้  

 

เปลี่ยนเป็น: ควรคำนึงถึงความจำเป็นและประโยชน์ใช้สอยมากกว่า การฮิตตามกระแสนอกจากจะไม่ช่วยอะไรแล้วยังเสียเงินโดยไม่จำเป็นอีกต่างหาก หรือซื้อเฉพาะรุ่นที่คุ้มค่าที่เราชอบจริง ๆ หากทำแบบนี้รับรองว่าจะเหลือเงินเก็บมากขึ้นอีกเยอะ ดังนั้นอะไรที่ยังใช้งานได้อยู่ก็ทนใช้ไปก่อน รอให้มีเงินเหลือ ๆ แล้วค่อยตามเก็บทีหลัง

 

 

ไม่ตั้งงบในการใช้จ่าย

cr: www.freepik.com

 

ถ้าเราไม่ตั้งงบในการใช้จ่ายเราก็จะลงเอยด้วยการช้อปปิ้งออนไลน์อย่างไม่จำกัด อันไหนอยากได้ก็ซื้อ อันไหนลดราคาก็โอนเลย ออกไปข้างนอกเห็นอะไรที่อยากได้ก็ซื้อ พรีออเดอร์ของไม่จบสิ้น พอถึงคิวสิ่งของที่จำเป็นต้องใช้จริง ๆ เรากลับไม่มีเงินจ่ายเพราะวางแผนการใช้เงินไม่ดี ! 

 

เปลี่ยนเป็น: ตั้งงบสำหรับการใช้จ่ายสำหรับช้อปปิ้งออนไลน์ในแต่ละเดือน โดยตั้งงบไว้ในจำนวนที่เหมาะสมกับรายรับ วิธีนี้จะทำให้เราคิดทบทวนกับตัวเองว่าอันไหนจำเป็นและต้องการจริง ๆ เพราะเรามีโควต้าการซื้อของที่จำกัด อันไหนเป็นของที่เราไม่อยากได้แต่สังคมบอกว่าของมันต้องมี เราก็จะไม่ซื้อไปเองอัตโนมัติเพราะเรามีงบที่จำกัดและมีของที่อยากได้และจำเป็นกว่านั่นเอง 


 

บทความที่เกี่ยวข้อง

รวมความรู้ทางการเงินที่วัยรุ่นควรรู้ก่อนเรียนจบ #อายุน้อยก็รวยได้

• เทคนิคเก็บเงินสำหรับวัยรุ่นวัยเรียน เป๋าตังค์ตุงได้แบบไม่ต้องอด

รวมไอเดียเก็บเงินที่วัยรุ่นวัยเรียนทำได้จริง ไม่ยากเลย !

ไม่มีเงินจ่ายค่าเทอม อยากขอทุนเพื่อส่งตัวเองเรียนต้องทำยังไง ?

แนะนำวิชาน่าเรียนที่โรงเรียนไม่ได้สอน แต่มีเรียนบนโลกออนไลน์ฟรี

รู้เท่าทันภัยทางการเงินที่อาจทำให้เราหมดตัวได้ !

เพราะชีวิตต้องใช้เงิน การลงทุนตั้งแต่วัยรุ่นจึงสำคัญ

เทคนิคการเก็บเงิน ตามแบบฉบับคนที่จนที่สุดในโลก

รวม ‘กองทุนรวม’ สำหรับคนงบน้อย เริ่มลงทุนได้ตั้งแต่ 1 บาท

The Psychology of Money จิตวิทยาการเงินที่จะทำให้เรามั่งคั่งร่ำรวย !


 

แหล่งข้อมูล

6 เหตุผลที่คุณ เก็บเงินไม่อยู่ ซักที 

 
 
เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Magazine
  • 3 Followers
  • Follow