Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

5 นิสัยของเพื่อนแท้ เพื่อนที่ดีต้องเป็นแบบนี้ !

Posted By Plook Magazine | 15 ต.ค. 64
20,964 Views

  Favorite

มาเช็กกันหน่อยดีกว่า เพื่อนที่เราคบอยู่ เพื่อนสนิทที่มองตาก็รู้ใจนั้นเป็นเพื่อนที่ดีหรือเปล่า เพราะการมีเพื่อนที่ดีสักคนหนึ่งในชีวิตจะช่วยให้เรามีพลังบวก มีสุขภาพจิตที่ดี และเพื่อนที่ดียังคอยส่งเสริมและผลักเราให้ไปในทิศทางที่ดีด้วย อยากรู้แล้วใช่ไหมว่าเพื่อนแท้ที่ดีนั้นดูกันยังไง เลื่อนลงไปอ่านโลด !

 

 

 

1. ไม่ทำให้เรารู้สึกแย่

เวลาที่เราทำผิดพลาด รู้สึกเฟล หรือเจอปัญหาต่าง ๆ เพื่อนที่ดีจะไม่เอาแต่พูดซ้ำเติมความผิดพลาดที่เราทำไป แต่จะให้คำแนะนำ ให้กำลังใจ ช่วยเพิ่มความมั่นใจให้เรา เช่น เราตัดผมทรงใหม่มา แต่มันไม่เข้ากับหน้า เพื่อนที่ไม่น่ารักก็อาจจะคอยพูดซ้ำเติมว่าตลกมาก ล้อเลียนทรงผมจนความมั่นใจติดลบ ส่วนเพื่อนที่ดีจะไม่ซ้ำเติมหรือล้อเลียน แต่จะให้คำแนะนำหรือกำลังใจดี ๆ เป็นต้น


 

2. ไม่นินทาลับหลัง

เพื่อนที่ดีจะไม่แอบเอาเรื่องส่วนตัว เรื่องโป๊ะแตก หรือเรื่องต่าง ๆ ที่เราเล่าไปเม้าท์มอยลับหลัง หากคุณเจอเพื่อนที่ต่อหน้าสัญญาดิบดีว่าจะเก็บเป็นความลับ แต่ลับหลังคือแชร์ต่อให้โลกรู้ ขอบอกไว้เลยว่าคนแบบนี้ห่างได้จะดีที่สุด 


 

3. เป็นผู้ฟังที่ดี

เพื่อนที่ดีจะพร้อมรับฟังทุกเรื่องอย่างตั้งใจและใส่ใจ คนที่มีทักษะการฟังที่ดีจะเข้าใจว่าเมื่อไหร่ควรจะเงียบเพื่อรับฟัง และเมื่อไหร่ที่ควรจะพูดเพื่อให้คำแนะนำหรือให้กำลังใจ การมีเพื่อนที่พร้อมรับฟังถือเป็นสิ่งล้ำค่ามากเพราะคนเราต่างก็ต้องการใครสักคนที่คอยรับฟังเรื่องต่าง ๆ ของเรา แต่ก็อย่ารับบทเป็นคนพูดอย่างเดียวล่ะ เราก็ควรคอยรับฟังเพื่อนด้วย 

 

 

4. ไม่ขี้อิจฉาและหาเรื่องทะเลาะ

เพื่อนที่ดีจะไม่อิจฉาเวลาที่คุณเจอสิ่งดี ๆ เพราะเพื่อนที่ดีจะอยากเห็นคู่หูของเขาพบเจอแต่สิ่งที่ดี ๆ ในชีวิต และเมื่อความคิดเห็นไม่ตรงกัน เพื่อนที่ดีจะไม่ดราม่าหรือชวนทะเลาะแบบไร้เหตุผล พวกเขาชอบที่จะพูดคุยอย่างมีเหตุผลเพื่อทำความเข้าใจในความเห็นที่แตกต่างกันมากกว่า 


 

5. ไม่พยายามเปลี่ยนแปลงตัวเรา

เวลาที่อยู่กับใครสักคนแล้วเราได้เป็นตัวของตัวเองอย่างเต็มที่ ก็บ่งบอกได้แล้วว่าเขาคือเซฟโซนที่ดี หากเรามีเพื่อนที่ไม่พยายามเปลี่ยนแปลงตัวเราให้เป็นไปตามแบบที่เขาหวัง หรือควบคุมเราจนทำให้รู้สึกอึดอัดใจ ไม่เป็นตัวของตัวเอง ก็ขอบอกเลยว่าคุณเจอเพื่อนที่ดีนัมเบอร์วันแล้วค่ะ


 

บทความที่เกี่ยวข้อง

กฎเหล็ก 25 ข้อของการเป็นเพื่อนที่ดี

เพื่อนที่ดี 4 ประเภทที่คบแล้วชีวิตจะดีขึ้นคูณสอง

รู้สึก ’โดดเดี่ยว’ ทั้งที่มีเพื่อนเยอะ แต่ไม่รู้ว่าสนิทกับใคร

เพื่อนชอบล้อเรื่องรูปร่าง หน้าตา ปมด้อย จนเสียเซลฟ์

The Anatomy of Friendship สิ่งมีชีวิตที่เรียกว่า ‘เพื่อน’

เพื่อนบอกว่าเราพูดไม่รู้เรื่อง อยากเป็นคนที่พูดรู้เรื่องกว่านี้ต้องทำยังไง

โดนเพื่อนอันฟอล อันเฟรนด์ บล็อกเฟส ? ทริคเล่นโซเชียลให้สบายใจ

เมื่อความคิดเห็นไม่ตรงกันกับเพื่อนประจำ จะทำยังไงให้ไม่ทะเลาะกัน

สิ่งที่เพื่อนคิดเกี่ยวกับคุณ แต่เขาดันไม่กล้าพูด

เพื่อนเป็นโรคซึมเศร้า จะคุยกับเพื่อนยังไงดี ?


 

แหล่งข้อมูล

5 Ways to Know if Your Friend is a True Friend

 

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Magazine
  • 3 Followers
  • Follow