Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

รู้สึกว่าตัวเองไม่มีเพื่อน ทำยังไงให้ไม่เหงาจนป่วยใจ

Posted By Plook Magazine | 08 ต.ค. 64
46,496 Views

  Favorite

ทุกวันนี้คนที่ไม่มีเพื่อนมักจะถูกเหมารวมว่าเป็นโรค หรือมีอาการทางจิตบางอย่างที่ไม่ปกติ แต่ความจริงแล้วไม่ใช่คนที่ไม่มีเพื่อนทุกคนจะเป็นโรคร้ายหรือจิตไม่ปกติ พวกเขาอาจแค่ยังไม่มีเพื่อนที่เข้าใจพวกเขาดีพอ หรือพวกเขาแค่ยังไม่เจอเพื่อนที่เชื่อมต่อกับสถานการณ์ที่พวกเขากำลังเผชิญอยู่ได้อย่างลึกซึ้งเท่านั้น

 

คนไม่มีเพื่อนไม่ได้เป็นโรคหรือนิสัยไม่ดีทุกคน

 

cr.www.freepik.com

 

คนที่ไม่มีเพื่อนไม่ได้เป็นคนโรคจิตหรือนิสัยไม่น่ารักเสมอไป อาจเป็นเพราะเขายังไม่เจอคนที่สามารถจะแชร์ทุกเรื่องได้อย่างสบายใจเท่านั้น หากภายใน 1 เดือนจนถึงปัจจุบันที่เรารู้สึกว่าไม่มีเพื่อนและไม่ได้มีอาการเหล่านี้ (หรือมีอาการอย่างน้อย 6 เดือนและอาการที่เกิดขึ้นต้องมีติดต่อกัน 1 เดือน) เราก็ไม่ได้มีปัญหาทางจิต ได้แก่ แยกตัวเองออกจากสังคม เก็บตัวอยู่แต่ในห้อง แยกตัวเองอยู่คนเดียว ไม่สุงสิงกับใคร คิดว่าตัวเองถูกกลั่นแกล้งหรือถูกจับผิด และคิดว่าคนรอบข้างมักนินทาหรือพูดถึงตัวเองในทางไม่ดี แต่ถ้าเรายังพูดคุยคบหากับเพื่อนได้ปกติก็หมายความว่าเราไม่ได้เป็นโรคอะไร

 

หลายคนอาจต้องใช้เวลานานหน่อยในการเจอเพื่อนที่ใช่

cr.www.freepik.com

 

ความจริงแล้วโรงเรียนคือสนามของการฝึกทักษะการมีเพื่อน เพื่อให้เราได้รู้ว่ามิตรภาพที่เราต้องการมีหน้าตาเป็นยังไง เราต้องการอะไรในตัวเพื่อนบ้าง ดังนั้นเราจะเจอมิตรภาพที่ห่วยอีกหลายครั้ง แต่บางคนอาจจะลองแล้วผิดหวัง เช่น ผิดหวังจากเพื่อนที่คิดว่าจะเป็นเพื่อนแท้แต่สุดท้ายก็ไม่ใช่อย่างที่เราคิด ให้เราคิดว่านั่นก็เป็นเพียงแค่อีกหนึ่งบทเรียนให้เราเริ่มต้นใหม่ ยังมีอีกหลายคนให้เราเริ่มต้นใหม่ เหมือนตัดไปหนึ่งช้อยส์แต่เราก็เหลืออีกหลายสิบช้อยส์ให้ได้เลือกไปลองทำความรู้จัก เราต้องคอยสังเกตว่าในห้องของเรามีคนที่กำลังเผชิญสถานการณ์เดียวกับเราอยู่ไหม ? มันต้องค่อย ๆ เป็นค่อย ๆ ไป เมื่อไหร่ที่เฟลก็อย่าเพิ่งปิดประตูไม่รับใครเข้ามา เราแค่ยังไม่เจอคนที่เหมาะเท่านั้น บางคนเจอเพื่อนจริง ๆ ตอนเรียนจบแล้วก็มี

 

 

จัดการกับความรู้สึกไม่มีความสุขที่ไม่มีเพื่อน

cr.www.freepik.com

 

เรารู้สึกว่าเหงาโดยธรรมชาติหรือโดยสถานการณ์ ? หากเวลาอยู่คนเดียวเราอยู่ได้สบาย เราก็ไม่ใช่คนเหงาโดยธรรมชาติ หมายความว่าเราอาจแค่รู้สึกเหงาโดยสถานการณ์ คือเวลาเห็นเพื่อนในห้องไปเที่ยวกันเป็นกลุ่ม เราอาจรู้สึกว่าทำไมเราไม่มีเพื่อนไปเที่ยวแบบนั้นบ้าง แสดงว่าเราจะรู้สึกเหงาเวลาเห็นคนอื่นมีเพื่อน ทำให้เรารู้สึกกังวลและไม่มีความสุขได้ ดังนั้นให้เราไปหากิจกรรมที่ทำให้เกิดความพอใจจนสามารถสัมผัสถึงสิ่งที่เคยทำให้เรามีความสุขได้ (แม้มันจะแทนกันไม่ได้แต่ก็ดีกว่านั่งเครียดไปเฉย ๆ) เช่น ออกกำลังกาย เล่นกับแมว อ่านหนังสือการ์ตูน เล่นเกม ดูหนังตลก เต้นหรือร้องเพลงที่เราชอบ ฯลฯ

 

 

เราไม่ใช่คนห่วยเพราะแค่ไม่มีเพื่อน

cr.www.freepik.com

 

มีคนมากมายที่สามารถประสบความสำเร็จในชีวิตได้โดยที่ไม่มีเพื่อน อย่าให้การไม่มีเพื่อนมาเป็นอุปสรรคทำให้เราหลงผิดคิดว่าตัวเองไม่เอาไหนหรือคิดว่าตัวเราไม่เจ๋ง สิ่งที่เราทำได้ดีก็คือสิ่งที่เราทำได้ดี เรายังมีความสามารถ มีความพิเศษที่มันแยกออกมา ความเก่งก็ส่วนความเก่ง มันคือทักษะหรือสกิล ส่วนเรื่องเพื่อนก็คือทักษะทางสังคมที่แยกกันไป ไม่ใช่ว่าไม่มีเพื่อนแล้วเราจะสอบเข้ามหาวิทยาลัยไม่ได้ ไปเรียนต่างประเทศไม่ได้ หากเรามีความสามารถก็ให้พัฒนามันไปเรื่อย ๆ เพราะหมาป่าที่อยู่เดี่ยว ๆ ไม่มีฝูง ยังไงมันก็ยังเป็นหมาป่านักล่าที่เก่งที่สุดอยู่วันยังค่ำ อย่าเอาความรู้สึกที่ว่าเราไม่มีเพื่อนมาทำให้เรารู้สึกไร้ค่า   

 

 

แล้ววันหนึ่งเราจะเจอฝูงของเราเอง

cr.www.freepik.com

 

อย่าไปซีเรียสกับมันมาก ให้เราทำใจให้สบายและขอให้รู้ว่ามันจะมีคน ๆ หนึ่งหรือคนกลุ่มหนึ่งที่เหมือนกับเราเลยกำลังรออยู่ที่ไหนสักแห่ง กำลังสงสัยอยู่ว่าคุณไปอยู่ที่ไหนมาตั้งนาน ให้เราตั้งใจทำสิ่งที่ต้องทำ ไม่ว่าจะทำอะไรอยู่ก็ตาม ตั้งใจเรียน หาเงินเรียน เล่นกีฬา และอย่าลืมตั้งใจสร้างตัวตน (Character) ที่แข็งแกร่งของตัวเราไปเรื่อย ๆ ออกไปลองอะไรใหม่ ๆ ฟังเพลงใหม่ ดูรายการทีวีหรือภาพยนตร์เรื่องใหม่ สวมเสื้อผ้าชุดใหม่ อ่านหนังสือแนวใหม่ และทำบางอย่างอย่างต่อเนื่องเพื่อสร้างตัวตนของตัวเอง อย่าไปแฮงค์เอ้าท์กับคนที่ไม่เห็นคุณค่าของเราเพียงเพราะคำว่าอยากมีเพื่อน เพราะถ้าเราทำแบบนั้นตัวตนที่แท้จริงของเราจะค่อย ๆ ถูกลบไปได้ ดังนั้นเมื่อตัวตนที่ชัดเจนของเราบานสะพรั่ง โดดเด่น ชัดแจ๋ว สักวันหนึ่งคนที่มีตัวตนเหมือน ๆ กับเราก็จะดึงดูดเราเข้าไปเอง

 

 

บทความที่เกี่ยวข้อง

รู้สึก ’โดดเดี่ยว’ ทั้งที่มีเพื่อนเยอะ แต่ไม่รู้ว่าสนิทกับใคร

กฎเหล็ก 25 ข้อของการเป็นเพื่อนที่ดี

เพื่อนที่ดี 4 ประเภทที่คบแล้วชีวิตจะดีขึ้นคูณสอง

เคล็ดลับพัฒนาตัวเองของ 'Late Bloomer' คนที่ประสบความสำเร็จช้ากว่าเพื่อนรุ่นเดียวกัน

สิ่งที่เพื่อนคิดเกี่ยวกับคุณ แต่เขาดันไม่กล้าพูด

โดนเพื่อนอันฟอล อันเฟรนด์ บล็อกเฟส ? ทริคเล่นโซเชียลให้สบายใจ

The Anatomy of Friendship สิ่งมีชีวิตที่เรียกว่า ‘เพื่อน’

The Power of saying ‘Hi’ ชวนคุยอย่างไรให้ได้เพื่อน

เมื่อความคิดเห็นไม่ตรงกันกับเพื่อนประจำ จะทำยังไงให้ไม่ทะเลาะกัน

เลิกเป็นคนขี้อาย ด้วยเทคนิคง่าย ๆ ที่จะช่วยเพิ่มความมั่นใจให้ตัวเอง

รวมทริคดูแลตัวเองให้ดูดี เพื่อเพิ่มความมั่นใจให้เต็มสิบ


 

แหล่งข้อมูล

คู่มือแบบประเมินคัดกรอง โรคจิตและปัญหาสุขภาพจิต 

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Magazine
  • 3 Followers
  • Follow