Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

10 มหา'ลัยด้านการแพทย์ชั้นนำระดับโลก

Posted By PlookExplorer1 | 21 ก.ย. 64
26,130 Views

  Favorite

ในช่วงเวลาที่ภัยจากโรคระบาดลุกลาม ต้องยอมรับเลยว่า วงการแพทย์และสาธารณสุขเป็นหนึ่งส่วนที่สำคัญที่จะพวกเราผ่าวิกฤตโรคร้ายเหล่านี้ไปได้ และในปัจจุบันมีสถาบันด้านการแพทย์ชั้นนำระดับโลกมากมาย ที่ผลิตบุคลากรและพัฒนางานวิจัยที่ก้าวหน้ามากขึ้นทุกวัน

วันนี้เรามีสถาบันผลิตแพทย์ชั้นนำของโลกมาแชร์ สำหรับน้อง ๆ ที่มีความฝันอยากเป็นหมอหรือทำงานด้านการวิจัยทางการแพทย์กัน 

 

สถาบันการแพทย์ในสหรัฐอเมริกา

1. มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด (Harvard Medical School)

Harvard University
shutterstock

       มหาวิทยาลัยโดดเด่นอันดับต้น ๆ ของโลกที่เรียกได้ว่า ใครจบมาล่ะ เก่งเท่สุด ๆ แม้ในระดับมหาวิทยาลัยภาพรวมจะเป็นเพียงแค่ Top 10 แต่ถ้าวัดกันที่ สถาบันศึกษาด้านการแพทย์แล้ว Harvard Medicine มาเต็งหนึ่งเลยในปี 2021 โดยนอกจากจะมีชื่อเสียงในการผลิตแพทย์คุณภาพชั้นนำแล้ว ยังรวมถึงงานวิจัยทางการแพทย์อีกมายด้วย 

 

2. มหาวิทยาลัยจอห์นฮอปกิ้นส์ (The Johns Hopkins University School of Medicine)

John Hopkins U.
shutterstock

       สถาบันคุ้นหู John Hopkins ถ้าวัดกันแค่เฉพาะในสหรัฐ สถาบันแห่งนี้เป็นที่สองรองจาก Harvard เท่านั้น ที่แห่งนี้ผลิตแพทย์คุณภาพมากมายและหลายท่านในนั้นก็เป็นผู้ที่ได้รับรางวัลโนเบลด้วย ถือว่าเป็นอีกที่ที่มีเกียรติศัพท์ดีเด่นด้านการแพทย์ดีงามมากเลยทีเดียว 

 

3. มหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด (Stanford School of Medicine)

Standford U.
shutterstock

       อีกฟากหนึ่งของสหรัฐ แถบแคลิฟอร์เนีย อีกหนึ่งมหาวิทยาลัยที่ผลิตนักล่ารางวัลโนเบลเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะในสาขาฟิสิกส์ คือ มหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด แต่ในด้านการแพทย์ก็ไม่แพ้กัน โรงเรียนแพทย์ของมหาวิทยาลัยแห่งนี้ติดอันดับต้น ๆ ของโลกอยู่เสมอ และมีศิษย์เก่าที่มีคุณภาพและมีชื่อเสียงในวงการแพทย์มากมาย

 

4. UCLA (David Geffen School of Medicine at UCLA) 

UCLA
shutterstock


       มหาวิทยาลัยแสนสวยที่ตั้งอยู่บนชายฝั่งมหาสมุทรแปซิฟิคทางตอนใต้ของลอสแองเจลิส รู้จักกันในชื่อ ยูซีแอลเอ (UCLA) หรือโรงเรียนแพทย์ David Geffen เป็นโรงเรียนแพทย์ที่ดีติดอันดับ 7 ของโลก ด้วยกิตติศัพท์ที่ลูกศิษย์หลายท่านได้ออกไปสร้างคุณูปการให้วงการแพทย์สหรัฐหลายต่อหลายท่าน เช่น การผ่าตัวหัวใจแบบเปิด หรือ ค้นพบการทดสอบที่ช่วยให้การปลูกถ่ายอวัยวะ เป็นต้น 

 

5. มหาวิทยาลัยเยล (Yale School of Medicine)

Yale U.
Yale University 

       โรงเรียนการแพทย์ในสหรัญอเมริกาที่ก่อตั้งขึ้นมายาวนานกว่า 2 ศตวรรษ โดดเด่นด้านการศึกษา การวิจัยและการดูแลผู้ป่วยที่มีคุณภาพสูงสุด รวมทั้งมีชื่อเสียงด้านห้องสมุดประวัติศาสตร์ทางการแพทย์ที่ยิ่งใหญ่แห่งหนึ่งของโลก ทุกวันนี้มหาวิทยาลัยยังคงมีการวิจัยและการคิดค้นทางการแพทย์เป็นที่ประจักษ์มากมาย 

 

สถาบันการแพทย์ในสหราชอาณาจักร

1. มหาวิทยาลัยอ๊อกซฟอร์ด (University of Oxford)

Oxford U.
shutterstock

 

       อันดับสองด้านการแพทย์ ต้องยกให้หนึ่งในมหาวิทยาลัยเก่าแก่ของโลกและของสหราชอาณาจักรนั่นคือ มหาวิทยาลัยอ๊อกซฟอร์ด ที่มีหลักสูตรการเรียนการสอนค่อนข้างคล้ายสถาบันในบ้านเรา คือ เป็นหลักสูตร 6 ปี โดยสามปีแรกจะเป็นปี Pre-Clinic แล้วเพิ่มความเข้มข้นในสามปีที่แสนเข้มข้นและท้าทายใน ward จริง โดยที่นี่จะมีสองหลักสูตรหลักคือแพทย์ศาสตร์และศัลยกรรม
 
U. of Cambridge U.
shutterstock

 

       ตามมาติด ๆ กับอีกหนึ่งมหาวิทยาลัยที่เก่าแก่รองลงมาจากอ๊อกฟอร์ด นั่นคือ โรงเรียนแพทย์มหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ มีชื่อเสียงด้านงานวิจัยที่หลากหลายทั้งด้านวิศวกรรมการบิน และอิเล็กทรอนิกส์ รวมถึงทางด้านยาและคลินิกด้วย ว่ากันว่าเข้ายาก และเน้นคะแนนะ BMAT เป็นสำคัญ ใครใฝ่ฝันลองหาข้อมูลเพิ่มเติมกันได้   
 
UCL
shutterstock

 

       อีกหนึ่งมหาวิทยาลัยระดับเวิล์ดคลาส และที่พลาดไม่ได้คือ ติดอันดับท๊อปเทนของโรงเรียนแพทย์ที่ดีของโลก เปิดสอนหลักสูตรการแพทย์ระดับปริญญาตรีและสูงกว่าปริญญาตรีที่หลากหลาย และยังมีหน่วยวิจัยทางการแพทย์และหน่วยให้คำปรึกษาด้านการศึกษาอีกด้วย
 
  
Imperial
shutterstock
       สถาบันแห่งนี้ขนานนามว่า เป็นอันดับหกของโลกของมหาวิทยาลัยแพทย์ที่ดีที่สุด โดยพวกเขาเน้นพัฒนาบุคลากรการแพทย์ รวมทั้ง วิทยาศาสตร์ วิศวกรรมศาสตร์ และธุรกิจ ปัจจุบันบุคลากรของวิทยาอิมพีเรียลได้รับรางวัลโนเบลจำนวนทั้งหมด 15 รางวัล
 
อีกหนึ่งสถาบันจากทวีปยุโรป
 
Karolinska
shutterstock
Karolinska
shutterstock


     สถาบัน Karolinska Institutet [KI] มหาวิทยาลัยทางการแพทย์ ณ สต๊อกโฮล์ม ประเทศสวีเดน ถือเป็นมหาวิทยาลัยทางการแพทย์เฉพาะทางที่ใหญ่ที่สุด และมีชื่อเสียงจนติด 10 อันดับมหาวิทยาลัยทางการแพทย์ที่ดีที่สุดของโลก โดยสถาบันแห่งนี้มีการเป็นภาษาอังกฤษทั้งในระดับปริญญาตรีและปริญญาโทอีกด้วย 

 

 
น้อง ๆ คนไหนที่ฝันไกลอยากไปเรียนหมอให้ถึงแต่ละที่เหล่านี้ ก็เตรียมตัวให้พร้อม วางแผนให้ดี แล้วลุยกันเลย
 

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • PlookExplorer1
  • 1 Followers
  • Follow