Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

รวมมังงะขึ้นหิ้ง ดีจนได้รับเลือกให้เป็นหนังสืออ่านนอกเวลาในญี่ปุ่น

Posted By Plook Magazine | 24 ก.ย. 64
15,038 Views

  Favorite

ใครว่าอ่านหนังสือการ์ตูนแล้วไร้สาระ เราขอเถียงเลยว่าไม่จริง ! เพราะหนังสือการ์ตูนนี่แหละที่เป็นสะพานแห่งความฝันและแรงบันดาลใจให้กับคนมากมายมาหลายยุคสมัยแล้ว และถ้ามันไม่ดีหรือไม่มีประโยชน์เลย The Nippon Foundation มูลนิธิจากประเทศญี่ปุ่น คงไม่ริเริ่มโปรเจกต์นำมังงะ (มังงะ ในภาษาญี่ปุ่นแปลว่าการ์ตูน) มาใช้เป็นเครื่องมือในการเรียน ด้วยการคัดเลือกมังงะที่มีเนื้อหาดี สามารถให้ความรู้ เสริมสร้างประสบการณ์ต่าง ๆ และสร้างแรงบันดาลใจให้แก่เด็ก ๆ ในหลากหลายด้าน โดยได้คัดเลือกมังงะ 100 เรื่องเป็นหนังสืออ่านนอกเวลาของเด็กประถมและมัธยมในญี่ปุ่น 

 

ในการคัดเลือกมังงะที่จะนำมาเป็นหนังสืออ่านนอกเวลานั้น จะมีทั้งอาจารย์ในวงการการศึกษา และผู้เชี่ยวชาญด้านมังงะเป็นคนคัดเลือก โดยได้แบ่งมังงะออกเป็นหลายหมวด ดังนี้ หมวดวรรณกรรม หมวดชีวิตและโลก หมวดศิลปะ หมวดสังคม หมวดอาชีพ หมวดประวัติศาสตร์ หมวดสงคราม หมวดการใช้ชีวิต หมวดวิทยาศาสตร์ หมวดกีฬา และหมวดความหลากหลาย และนี่คือ 10 มังงะเกรดเอที่เราคัดมาให้แล้วว่าอ่านสนุกจนวางไม่ลง แถมยังได้ความรู้ดี ๆ มากมายอีกด้วย

 

 

 

Silver Spoon
by Hiromu Arakawa

มังงะเกี่ยวกับการตามหาความฝัน และการเกษตร เรื่องราวของ ‘ฮาจิเค็น ยูโกะ’ เด็กหนุ่มชาวเมืองใหญ่ที่กำลังสับสนกับชีวิตที่กำลังจะก้าวสู่ชั้นมัธยมปลาย เขารู้สึกไร้ความฝันและความหวัง ครูแนะแนวจึงได้แนะนำให้เขาไปสอบชั้นมัธยมปลายที่โรงเรียนการเกษตรโอเอโสะ ที่ตั้งอยู่ในชนบทอันไกลโพ้น ด้วยความเชื่อว่าเขาจะสามารถสอบได้คะแนนสูงและเป็นที่หนึ่งของชั้น แต่เมื่อเขาไปถึงกลับพบว่ามันไม่ใช่อย่างที่คิด ทุกคนดูมีความฝันและเส้นทางของตัวเองอย่างชัดเจน จนทำให้เขาเริ่มค้นหาตัวเอง ตามหาความฝัน และพบกับมิตรภาพใหม่ ๆ จากโรงเรียนแห่งนี้ 

 

 

 

กีฏจารย์กับอาถรรพ์แมลงพิสดาร (Mushishi)
by Yuki Urushibara

มังงะเรื่องนี้จะช่วยให้เราเข้าใจถึงความเชื่อมโยงของทุกสิ่งไม่ว่าจะคน สัตว์ พืช หรือสิ่งมีชีวิตและไม่มีชีวิตต่าง ๆ ว่ามันล้วนเชื่อมโยงสัมพันธ์กัน เรื่องราวจะเล่าถึงสิ่งมีชีวิตที่ซ่อนเร้นในป่าลึกที่ชื่อว่า ‘มุชิ’ ที่เป็นทั้งต้นเหตุของเรื่องเหนือธรรมชาติต่าง ๆ และการเกิดโรคภัยไข้เจ็บของมนุษย์ ไม่ใช่ทุกคนทีี่จะมองเห็นหรือสัมผัสมุชิได้ แต่ ‘กิงโกะ’ คือคนที่มีสามารถมองเห็นมุชิ เขาเดินทางไปทั่วญี่ปุ่นในฐานะผู้เชี่ยวชาญด้านมุชิ เพื่อค้นหาความลับของมัน รวมถึงช่วยเหลือผู้คนที่ต้องทุกข์ทรมานจากมุชิด้วย ขอบอกว่าเรื่องนี้เนื้อเรื่องอาจจะหนักนิดนึง แต่รับรองว่าอ่านแล้วได้แง่คิดดี ๆ มากมาย ใครที่หาอ่านแบบเป็นเล่มไม่ได้ แนะนำว่าลองหาแบบอนิเมะดู

 

 

 

วุ่นรัก นักดนตรี (Nodame Cantabile)
by Tomoko Ninomiya

มังงะที่จะพาเราเข้าไปโลกของเสียงดนตรีกับเรื่องราวชีวิตและความฝันของ ‘จิอากิ ชินอิจิ’ นักศึกษาวิทยาลัยดุริยางคศิลป์ เขาเป็นลูกชายของนักเปียโนชื่อดัง ทำให้เขาอยู่กับเสียงดนตรีมาตั้งแต่เกิด เขามีความฝันว่าอยากไปเรียนเป็นวาทยากรที่ยุโรป วันหนึ่งเขาได้พบกับ ‘โนดาเมะ’ หญิงสาวที่มีชีิวิตแตกต่างกับเขาสุดขั้ว เธอเล่นดนตรีเป็น แต่จะเล่นมั่วแบบไม่ดูโน้ต และจิอากิก็ดันหลงใหลในเสียงเปียโนของโนดาเมะ จนอยากจะฝึกเปียโนให้เธอด้วยตัวเอง แนะนำเลยว่าสนุก อ่านเพลิน ได้ความรู้เรื่องดนตรี และช่วยสร้างแรงบันดาลใจดี ๆ ให้ด้วย

 

 

 

Space Brothers สองสิงห์อวกาศ
by Chuya Koyama

มังงะแนวไซไฟที่จะพาไปสำรวจอวกาศและดวงจันทร์ กับเรื่องราวของสองพี่น้องตระกูลนัมบะ ‘มุตตะ’ และ ‘ฮิบิโตะ’ ที่มีความฝันและสัญญาในวัยเด็กว่าอยากเป็นนักบินอวกาศและอยากไปเหยียบดวงจันทร์ด้วยกัน เมื่อโตขึ้นฮิบิโตะได้เป็นนักบินอวกาศตามที่ฝันไว้ ส่วนมุตตะกลับใช้ชีวิตเป็นมนุษย์เงินเดือน เพราะเขาไม่คิดว่าตัวเองจะเป็นนักบินอวกาศได้จริง แต่แล้ววันหนึ่งก็ได้มีจดหมายจากกระทรวงวิทยาศาสตร์ของญี่ปุ่นเรียกเขาให้ไปทดสอบเพื่อเป็นนักบินอวกาศ ! ถือเป็นมังงะแนวไซไฟที่อ่านง่าย สนุก และเราจะได้เห็นด้วยว่ากว่าจะได้เป็นนักบินอวกาศนั้นต้องผ่านอะไรบ้าง

 

 

 

ยุ่งนักหนา เลขาพญายม (Hoozuki no Reitetsu)
by Natsumi Eguch

มังงะอ่านสนุกที่นำเอาบุคคลหรือตัวละครจากในนิทาน หรือเรื่องเล่าตามตำนานในอดีตมาดัดแปลงใหม่ มีกลิ่นอายวัฒนธรรมของญี่ปุ่นแบบเก่าแก่แต่ก็มีความร่วมสมัยด้วย อ่านแล้วจะได้ความรู้เกี่ยวกับเรื่องราวประวัติศาสตร์ของญี่ปุ่น เมื่อในโลกมีทั้งนรกและสวรรค์ โดยนรกได้ถูกแบ่งออกเป็น ‘มหานรกแปดขุม’ กับ ‘นรกเย็นแปดขุม’ และยังมีแบ่งย่อยออกเป็น 272 ขุม นรกที่มีขนาดใหญ่มหาศาล มีนักบริหารจัดการฝีมือเทพอย่าง ‘โฮสึกิ’ ผู้ช่วยอันดับหนึ่งของท่านพญายม เป็นผู้อยู่เบื้องหลังคอยช่วยจัดการให้เหล่าเทพอสูรทำงานได้อย่างราบรื่น เราจะได้เห็นเรื่องราวต่าง ๆ มากมายในนรกผ่านตัวละครที่ชื่อว่าโฮสึกิที่แสนจะเย็นชา มาดูกันว่าเขาจะจัดการแก้ปัญหาต่าง ๆ ในขุมนรกยังไงบ้าง มีทั้งมุกตลกเสียดสีสังคมและสอดแทรกแง่คิดดี ๆ มากมาย

 

 

 

Paradise Kiss
by Ai Yazawa

มังงะที่อ่านแล้วจะทำให้เราเก็ทว่าการทำตามความฝันกับโลกแห่งความจริงมันเป็นยังไง สิ่งที่เราชอบในมังงะเรื่องนี้คือตัวละครแต่ละตัวมีความชัดเจนและแตกต่างกันดี ตัวเอกของเรื่องคือ ‘ยูคาริ ฮายาซากะ’ นักเรียนมัธยมปลายปีสุดท้ายที่กำลังเบื่อกับการใช้ชีวิตแบบอยู่ในกรอบมาตลอด เธอกำลังเตรียมตัวสอบเข้ามหาวิทยาลัย วันหนึ่งเธอได้พบกับ ‘จอร์จ’ สมาชิกคนหนึ่งของ Paradise Kiss ตั้งแต่วันนั้นชีวิตของเธอก็เปลี่ยนไป เพราะเธอได้ค้นพบตัวตนและความฝันของตัวเองว่าอยากจะทำอะไร

 

 

 

วัยซนคนการ์ตูน (Bakuman)
by Tsugumi Ohba / Takeshi Obata

มังงะเกี่ยวกับการทำตามความฝันและโลกของการทำงาน โดยบอกเล่าผ่านอาชีพนักเขียนการ์ตูน เรื่องราวของสองเด็กหนุ่ม ‘มาชิโระ โมริทากะ’ ที่มีฝีมือด้านการวาดภาพ และ ‘ทาคากิ อาคิโตะ’ ทีี่มีความสามารถในการเขียนเรื่อง พวกเขาตัดสินใจจะร่วมมือกันเพื่อเขียนการ์ตูนให้เป็นตำนานและอยากประสบความสำเร็จกับอาชีพนี้ เราจะได้เห็นพัฒนาการการเติบโตของตัวละคร ทั้งด้านความคิดและการฮึบสู้เพื่อความฝัน อ่านแล้วอาจได้แรงบันดาลใจดี ๆ ในการทำตามความฝันมากขึ้น

 

 

 

โคโนะโทริ คุณหมอสองชีวิต (Kounodori)
by You Suzunoki

มังงะที่จะทำให้เรามองเห็นคุณค่าของชีวิต โดยบอกเล่าผ่านชีวิตของหมอสูตินารี ‘โคโนะโทริ ซากุระ’ เรื่องราวในแต่ละตอนจะเป็นเคสต่าง ๆ ของคนไข้ เช่น การท้องไม่พร้อม ภาวะแท้งที่คุณแม่ต้องเลือกว่าจะคลอดหรือทำแท้ง ฯลฯ นอกจากเป็นหมอแล้ว เขายังเป็นนักเปียโนอีกด้วย เราเลยจะได้อ่านทั้งเรื่องราวการทำงานของหมอสูติฯ และชีวิตของนักเปียโน ถือเป็นมังงะอีกหนึ่งเรื่องทีี่เล่าเรื่องได้เรียลมาก บวกกับลายเส้นที่ดิบ ๆ หน่อย ทำให้อ่านแล้ววางไม่ลงเลยล่ะ

 

 

 

My Brother's Husband ด้วยสายใยรัก
by Gengoroh TAGAME

มังงะที่จะช่วยให้เราเข้าใจความแตกต่างและความหลากหลายมากขึ้น ‘ยาอิจิ’ เป็นคุณพ่อเลี้ยงเดี่ยวที่ใช้ชีวิตอยู่กับ ‘คานะ’ ลูกสาววัยประถมด้วยกันสองคน จนวันหนึ่งเขาได้สูญเสีย ‘ริวจิ’ น้องชายฝาแฝดไป และสามีของน้องชาย ‘ไมค์’ หนุ่มใหญ่จากแคนาดาก็ได้เดินทางมาขอพักอาศัยที่บ้านระหว่างเคารพศพริวจิ ซึ่งถือเป็นจุดเริ่มต้นระหว่างสองพ่อลูกและสามีของน้องชาย อ่านแล้วจะเข้าใจในความเป็น LGBTQ มากขึ้น แแนะนำว่าดีจริง การันตีรางวัลจากกระทรวงวัฒนธรรมแห่งญี่ปุ่น

 

 

 

ป๋าอัจฉริยะ ยานางิซาว่า
by Kazumi Yamashita

มังงะแนวปรัชญาและสังคมที่อ่านง่ายและสนุกมาก เล่าเรื่องผ่านศาสตราจารย์ยานางิซาว่า โยชิโนริ ชายทีี่ใช้ชีวิตอย่างมีระเบียบแบบแผนเป๊ะ ๆ เขาเป็นนักวิชาการด้านเศรษฐศาสตร์ ที่สนใจและศึกษานิสัยของมนุษย์มาตั้งแต่เด็กจนถึงปัจจุบัน ขออวยยศเลยว่าผู้เขียนยกให้มังงะเรื่องนี้เป็นมังงะเกรดเอ เพราะเนื้อเรื่องเรียบง่าย แต่ลึึกซึ้งและสวยงาม คืออ่านแล้วอิ่มใจ แฮปปี้ แถมยังได้เห็นมุมมองชีวิตมากมายของตัวละครต่าง ๆ ที่จะทำให้เราเข้าใจความเป็นมนุษย์มากขึ้น นอกจากนี้ใครที่สนใจเรื่องเศรษฐศาสตร์ขอบอกว่าห้ามพลาดมังงะเรื่องนี้เชียว

 

มังงะดี ๆ ที่ได้รับเลือกให้เป็นหนังสืออ่านนอกเวลาในญี่ปุ่นยังไม่หมดเพียงเท่านี้ รอติดตามอ่านต่อได้ใน Part 2 เร็ว ๆ นี้ค่ะ

 

 

บทความที่เกี่ยวข้อง

• แนะนำนิยายแปลอ่านสนุกที่ #ไอดอลอ่าน

 แนะนำหนังสือช่วยเพิ่ม Self-Esteem ที่ #ไอดอลอ่าน

 แนะนำ 6 หนังสือเกี่ยวกับโรคซึมเศร้า ที่อ่านง่ายและได้ความรู้

 แนะนำหนังสืออ่านนอกเวลา ที่จะช่วยให้เข้าใจตัวเอง เข้าใจโลกมากขึ้น

 แนะนำ 10 หนังสือพลังบวก ที่จะช่วยโอบกอดเราให้เข้มแข็งขึ้น

 แนะนำนิยายเกาหลีน่าอ่าน การันตีความสนุกจาก #ไอดอลอ่าน

 แนะนำการ์ตูนสุดโรแมนติก อ่านแล้วยิ้มไม่หุบใน Webtoon

 4 วิธีเพิ่มนิสัยรักการอ่าน ช่วยให้อ่านหนังสือได้เยอะขึ้น

 
 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Magazine
  • 3 Followers
  • Follow