Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ทรายแมวมีกี่ชนิด ใช้แบบไหนดีนะ ?

Posted By icecube | 07 ก.ย. 64
9,567 Views

  Favorite

ในปัจจุบัน คนรักแมวมือใหม่อาจสับสนกับทรายแมวที่ปัจจุบันมีให้เลือกหลายชนิด แล้วแต่ละแบบมันต่างกันยังไง มีข้อดีข้อเสียอย่างไร แบบไหนถึงจะเหมาะกับเราและแมวดีนะ ? มาดูกันเลยดีกว่าค่ะ

 

ทรายแมวแบบจับตัวเป็นก้อน

หรือทรายแมวภูเขาไฟ มีส่วนประกอบหลักเป็นสารเบนโทไนต์ Bentonite ทำให้เมื่อทรายโดนน้ำหรือความชื้น ทรายจะจับตัวเป็นก้อน ๆ สะดวกกับการตัดแยกและตักสิ่งสกปรกออกได้ง่าย และมีราคาไม่แพง หาซื้อง่าย จึงค่อนข้างเป็นที่นิยมมากที่สุดในหมู่คนเลี้ยงแมว  เกรดที่ดีที่สุดของทรายแมวเบนโทไนท์คือเกรดที่มีวัตถุดิบมาจากหินภูเขาไฟ ข้อเสียคือฟุ้งกระจายติดเท้าง่าย และไม่ควรเททิ้งลงในชักโครก เพราะจะทำให้ท่ออุดตันได้

 

ภาพ : Pinterest

 

ทรายแมวแบบไม่จับตัวเป็นก้อน

มีส่วนประกอบของสารแมกนีเซียมออกไซด์ MgO เป็นหลัก ไม่จับตัวเป็นก้อนเมื่อโดนของเหลว หาง่าย ราคาถูก แต่ก็จะยากต่อการทำความสะอาดกระบะทรายและค่อนข้างเปลือง เพราะต้องคอยตักเนื้อทรายที่เปื้อนออกไปอยู่ตลอด

ทรายแมวที่ทำจากวัสดุธรรมชาติ

ส่วนประกอบหลักมาจากวัสดุธรรมชาติ เช่น ขี้เลื่อย ข้าวบาร์เลย์ เศษไม้สน เปลือกส้มตากแห้ง กระดาษหนังสือพิมพ์ใช้แล้ว เป็นต้น ถือเป็นทรายแมวทางเลือกอีกชนิดหนึ่งสำหรับคนรักษ์โลกเพราะเป็นอินทรีย์วัตถุที่สามารถย่อยสลายเองตามธรรมชาติได้ นอกจากนั้นยังเป็นมิตรกับแมวขี้แพ้ หรือหากแมวเผลอกลืนเข้าไปก็ไม่เป็นอันตราย นอกจากนั้นบางยี่ห้อยังสามารถทิ้งลงชักโครกได้เลย ข้อเสียคือราคาแพง และอาจไม่ได้เก็บกลิ่นหรืออำนวยความสะดวกในการทำความสะอาดดีเท่าทรายชนิดอื่น

 

ภาพ : Pinterest

 

ทรายแมวแบบซิลิก้าเจล

หรือที่เรียกกันว่าทรายแมวคริสตัล ทรายแมวที่ทำจากโซเดียมซิลิเกต sodium silicate เม็ดเล็ก ลักษณะคล้ายคริสตัล พรุน เบา และแทบไม่ฟุ้งกระจายเลย จุดเด่นของทรายชนิดซิลิก้าเจลนี้คือสามารถดูดซับกลิ่นและของเหลวได้ดีที่สุดในบรรดาทรายทั้งหมด ทำให้ใช้ได้นานไม่ต้องเปลี่ยนบ่อยแค่ตักของเสียออกก็พอ ซึ่งทรายชุดนึงอยาจอยู่ได้เป็นเดือนเลยทีเดียว สังเกตเวลาที่ควรเปลี่ยนแค่ตอนทรายเริ่มส่งกลิ่นเหม็น ข้อเสียคือมีราคาแพง และอาจติดตามขนแมวได้

สำหรับใครที่ต้องการประหยัดงบ ทราบก่อสร้างธรรมดาก็สามารถใช้เป็นทรายแมวได้เช่นกัน แต่จะไม่ได้เก็บกลิ่นหรือดูดซับได้ดีเท่าทรายที่ผลิตมาโดยเฉพาะ อาจต้องหมั่นตัก หมั่นดูแลทำความสะอาดกระบะทรายบ่อยกว่า 


เราสามารถเลือกทรายแมวที่เข้ากับไลฟ์สไตล์และความต้องการได้เลย ที่สำคัญแมวแต่ละตัวมีลักษณะนิสัยในการขับถ่ายไม่เหมือนกัน จึงควรศึกษาและเลือกให้เหมาะสมกับแมวของเราด้วย

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • icecube
  • 6 Followers
  • Follow