Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

วิธี ล้างขวดนม ลูกให้ถูกต้อง สะอาด และปลอดภัย

Posted By Plook Parenting | 25 ส.ค. 64
11,279 Views

  Favorite

ขวดนมเด็ก เป็นหนึ่งในของอุปกรณ์ที่คุณพ่อคุณแม่ต้องใส่ใจเรื่องความสะอาดมากเป็นพิเศษ เพราะหากขวดนมไม่สะอาดเพียงพอ อาจส่งผลให้ลูกได้รับเชื้อโรคและเชื้อแบคทีเรียจนเจ็บป่วยได้

 

การล้างขวดนมเด็ก ไม่สามารถล้างให้สะอาดได้ด้วยน้ำสะอาดเพียงอย่างเดียว คุณพ่อคุณแม่จำเป็นต้องเตรียมอุปกรณ์และผลิตภัณฑ์สำหรับล้างขวดนมเด็กโดยเฉพาะ เพื่อไม่ให้ภายในขวดนมมีคราบขาวหรือคราบเหลืองของนม รวมไปถึงสารตกค้างต่าง ๆ ที่อาจเป็นอันตรายต่อเด็ก นอกจากนี้คุณพ่อคุณแม่ยังควรเตรียมพื้นที่สำหรับล้างให้สะอาด และเก็บอุปกรณ์ล้างรวมไปถึงขวดนมที่ล้างแล้วไว้ต่างหาก ในภาชนะที่มิดชิดปลอดเชื้อ เพื่อสุขอนามัยที่ดีของลูกน้อย

 

ภาพ : Shutterstock

 

วิธีล้างขวดนม

1. แยกชิ้นส่วนขวดนมออกจากกัน

ชิ้นส่วนของขวดนมประกอบไปด้วย ขวดนม จุกยาง และฝาขวด คุณพ่อคุณแม่ควรแกะออกจากกันก่อน และนำไปแช่ในน้ำร้อน เพื่อให้คราบนมในชิ้นส่วนต่าง ๆ ละลายออกไป

2. ทำความสะอาดด้วยผลิตภัณฑ์ล้างขวดนม

ขั้นตอนนี้ให้ใช้น้ำอุ่นในการล้าง นำน้ำอุ่นผสมกับผลิตภัณฑ์ล้างขวดนม ใช้ฟองน้ำแบบนุ่ม หรือฟองน้ำสำหรับล้างขวดนมในการทำความสะอาดชิ้นส่วนต่าง ๆ จนสะอาด โดยเริ่มจากการทำความสะอาดด้านในก่อน และทำความสะอาดทุกซอกมุม ควรทำความสะอาดอย่างเบามือ ไม่ควรถูแรงเกินไป เพราะการใช้ฟองน้ำถูแรง ๆ อาจทำให้ขวดนมเกิดรอยได้

3. ล้างด้วยน้ำสะอาด 2-3 รอบ

หลังจากล้างด้วยผลิตภัณฑ์ล้างขวดนมแล้ว ควรล้างน้ำสะอาดอีก 2-3 ครั้ง โดยใช้มือถูชิ้นส่วนต่าง ๆ ของขวดนม รวมไปถึงดมกลิ่นเพื่อเช็คดูว่ายังมีคราบนม หรือผลิตภัณฑ์ล้างขวดนมตกค้างอยู่หรือไม่

4. นำไปผึ่งบนตะแกรง

เมื่อชิ้นส่วนต่าง ๆ ของขวดนมสะอาดดีแล้ว นำไปวางไว้บนตะแกรง ผึ่งลมจนแห้งดี ไม่แนะนำให้ผึ่งแดด เพราะแสงแดดอาจทำปฏิกิริยากับจุกนมซึ่งเป็นยาง ทำให้เสื่อมสภาพเร็วได้

5. ฆ่าเชื้อขวดนมทุกครั้งหลังใช้เสร็จ

คุณพ่อคุณแม่สามารถฆ่าเชื้อขวดนมได้ทั้งแบบต้มและใช้เครื่องนึ่งหรือเครื่องฆ่าเชื้อ โดยประกอบชิ้นส่วนตรงฝาจุกนมให้เรียบร้อย เพราะการฆ่าเชื้อทำให้บริเวณจุกนมสะอาดแล้ว การที่คุณพ่อคุณแม่จะเอามือไปสัมผัสเพื่อประกอบขวดนม อาจทำให้เชื้อโรคปนเปื้อนไปกับจุกนมได้ เมื่อฆ่าเชื้อเสร็จแล้วให้คุณพ่อคุณแม่จับฝาครอบจุกนมปิดตัวจุกนมไว้ จากนั้นนำมาประกอบกับขวดนม และนำไปเก็บไว้ในที่เก็บขวดนมเด็กให้เรียบร้อย

 

ภาพ : Shutterstock

 

เทคนิคจำเป็นอื่น ๆ ในการล้างขวดนม

1. เลือกผลิตภัณฑ์ล้างขวดนมที่มีคุณภาพ

คุณพ่อคุณแม่ควรเลือกผลิตภัณฑ์สำหรับล้างขวดนมลูกโดยเฉพาะ ไม่ใช่น้ำยาทั่วไป เพราะน้ำยาทั่วไปอาจมีสารเคมีตกค้างอยู่ในขวดนม ซึ่งเป็นอันตรายต่อเด็กได้ นอกจากนี้ยังควรเป็นผลิตภัณฑ์ที่ผลิตจากสารสกัดธรรมชาติ ปราศจากน้ำหอม และมีมาตรฐานการรับรองความปลอดภัยด้วย

2. หากล้างด้วยเครื่อง ควรเลือกเครื่องที่มีมาตรฐาน

เครื่องล้างขวดนมมีหลากหลายรูปแบบ คุณพ่อคุณแม่ควรเลือกเครื่องล้างที่เหมาะสม ได้มาตรฐาน และมีความปลอดภัย เพราะหากเครื่องล้างขวดนมต่ำกว่าเกณฑ์มาตรฐาน การล้างและอบอาจไม่เสถียร ส่งผลให้ขวดนมละลายจนเสียรูป และอาจส่งผลให้มีสารเคมีตกค้างที่ขวดนมได้

3. อ่านฉลากที่ติดมากับขวดนมทุกครั้ง

ขวดนมแต่ละแบบมีการทำความสะอาดที่แตกต่างกัน คุณพ่อคุณแม่ควรอ่านฉลากกำกับของขวดนมที่ซื้อมาทุกครั้งว่าเหมาะกับการทำความสะอาดแบบไหน สามารถใช้ความร้อนกี่องศาในการทำความสะอาด รวมไปถึงมีอายุการใช้งานเท่าไหร่

4. อ่านฉลากเครื่องฆ่าเชื้อหรือเครื่องนึ่งขวดนมให้ถี่ถ้วน

เครื่องฆ่าเชื้อหรือเครื่องนึ่งแต่ละแบบมีการทำงานไม่เหมือนกัน สำหรับเครื่องที่มีระบบ dry หรือเป่าแห้ง เมื่อทำความสะอาดเสร็จ สามารถนำขวดนมเข้าไปใส่ไว้ในเครื่องฆ่าเชื้อได้เลย แต่หากเป็นเครื่องที่ฆ่าเชื้ออย่างเดียว คุณพ่อคุณแม่ควรผึ่งขวดนมให้แห้งสนิทดีก่อนจึงนำไปฆ่าเชื้อ

 

การล้างขวดนมที่ดีที่สุด คือการล้างขวดนมที่เป็นไปตามขั้นตอนที่ถูกต้อง สะอาด และปลอดภัย ควรล้างขวดนมทันทีที่ลูกใช้เสร็จ ไม่ควรเก็บทิ้งไว้จนนมในขวดเริ่มเสีย เพราะขวดนมของลูกจำเป็นต้องได้รับการดูแลอย่างดี เพื่อป้องกันและหลีกเลี่ยงไม่ให้เขาพบเจอกับแบคทีเรียและเชื้อโรคต่าง ๆ ที่อาจทำให้เขาไม่สบายหรือท้องเสียได้

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Parenting
  • 8 Followers
  • Follow