Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

เข้าใจบุคลิกภาพของตัวเรา ผ่านแบบทดสอบ MBTI

Posted By PlookExplorer1 | 20 ก.ค. 64
28,489 Views

  Favorite

       MBTI แบบทดสอบด้านบุคลิกภาพ (Myers-Briggs Type Indicator) ที่เป็นกระแสอยู่ในขณะหนึ่ง ถูกคิดค้นโดย Isabel Briggs Myers และ Katharine Briggs ซึ่งพวกเขาพัฒนาขึ้นจากทฤษฎีจิตวิทยาวิเคราะห์ ของจิตแพทย์ที่ชื่อ Carl Jung สองสาวได้ออกแบบ MBTI ให้เข้าใจง่ายและเข้าถึงรูปแบบการรับรู้การตัดสินใจ การวางแผน และบุคลิกภาพของผู้คนได้ง่ายขึ้น โดยแบ่งออกเป็น 4 ประเภท คือ

• คุณมักจะชาร์ตพลังจากสิ่งแวดล้อมแบบไหน E หรือ I >>  จากการเข้าสังคม ทำให้คุณมักชอบเปิดเผยตัวตน (Extroversion) หรือ จากการอยู่คนเดียว ซึ่งคุณมักเป็นคนเก็บตัวมากกว่า (Introversion) 
• คุณมักจะรับรู้ข้อมูลหรือสิ่งต่าง ๆ จากสิ่งใด S หรือ N >> รับรู้โดยใช้ประสาทสัมผัส (Sensing) – รับรู้โดยสัญชาตณาณ  (iNtuition)
• คุณเป็นคนตัดสินใจโดยใช้ T หรือ F >> ใช้ความคิด (Thinking) – ใช้ความรู้สึก (Feeling)
•  คุณเป็นคนมีแบบแผนชีวิตอย่างไร J หรือ P >> มีแบบแผนที่ชัดเจน มีโครงสร้างที่เป็นขั้นเป็นตอน โดยใช้การตัดสินใจของตัวคุณ (Judgement) หรือ มีความยืดหยุ่น ปรับเปลี่ยนไปตามสถานการณ์ที่รับรู้ ไม่เคร่งครัดมาก (Perception)

       ผลจากการทำแบบทดสอบ จะช่วยให้เราได้ ตัวอักษรออกมา 4 ตัว ตัวอย่างเช่น ISFP, ESTJ ซึ่งอาจจะอธิบายได้คร่าว ๆ ว่า E เป็นคนเปิดเผยและมักเติมเต็มพลังงานของตัวเองจากผู้คน จึงชอบสังสรรค์พบปะพูดคุย S คุณมักใช้ประสาทสัมผัสในการรับรู้หรือเรียนรู้ เน้นความจริงเฉพาะหน้าที่มองเห็น มากกว่าภาพฝันหรือจินตนาการ T คุณมักตัดสินใจโดยใช้ความคิดอย่างเป็นขั้นเป็นตอน ผ่านตรรกะและเหตุผล และ , ISFP เป็นต้น โดยรวมทั้งหมด ทำให้ แบบทดสอบ MBTI จะจำแนกกลุ่มคนออกมาได้ 16 บุคลิกภาพ นั่นเอง 

 

shutterstock

 

แล้วแบบทดสอบบุคลิกภาพ MBTI จะทำให้เราเข้าใจตนเอง และนำมาประยุกต์กับอาชีพที่ใช่ได้อย่างไร?

       MBTI อาจช่วยส่งผลให้เห็นภาพคร่าว ๆ ได้ว่าเรามักจะพาตัวเองอยู่ในสิ่งแวดล้อมแบบใด เรียนรู้ ตัดสินใจหรือวางแผนชีวิตอย่างไร รวมถึงอาจจะช่วยวิเคราะห์จุดอ่อนจุดแข็งหรือตั้งด้านการทำงาน การตั้งเป้าหมาย รวมทั้งเรื่องความสัมพันธ์ในแต่ละรูปแบบด้วย หากใครสนใจ สามารถทำแบบทดสอบฉบับเต็มได้ที่ 16 personalities หรือสามารถทดลองทำแบบทดสอบที่คล้ายคลึงกัน ซึ่งเป็นแบบบทดสอบของทรูปลูกปัญญาที่อ้างอิงมาจาก MBTI มีทั้งหมด 4 ด้าน โดยจะให้น้อง ๆ ลองตอบคำถามทั้งหมดด้านละ 7 ข้อ

 ค้นหาบุคลิกภาพของตัวเอง ไปกับชุดแบบทดสอบที่อ้างอิงจาก MBTI
♥ แบบทดสอบ MBTI ชุดที่ 1 คุณชอบเข้าสังคม (Extrovert) หรือ ชอบเก็บตัว (Introvert)
♥ แบบทดสอบ MBTI ชุดที่ 2 คุณมักจะใช้ประสาทสัมผัส (Sensing) หรือ สัญชาตญาณ (Intuition)
♥ แบบทดสอบ MBTI ชุดที่ 3 คุณตัดสินใจด้วยความคิด (Thinking) หรือ ความรู้สึก (Feeling)
♥ แบบทดสอบ MBTI ชุดที่ 4 คุณชอบวางแผน (Judgement) หรือ เป็นคนยืดหยุ่น (Perception)

 

นอกจากนี้ ยังสามารถหาความรู้ เจาะลึกด้านอาชีพจากคนทำงานจริง ได้ที่ PLOOK EXPLORER

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • PlookExplorer1
  • 1 Followers
  • Follow