Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

รู้จักกับ Holland Code (RIASEC) แบบทดสอบเพื่อการรู้จักตัวเอง

Posted By PlookExplorer1 | 20 ก.ค. 64
13,078 Views

  Favorite

Holland Code (RIASEC) คืออะไร 

       Holland Code คือ แบบทดสอบ ที่เกิดขึ้น Dr. John Lewis Holland นักจิตวิทยาจาก ม.จอห์น ฮอพกินส์ ผู้เป็นคนคิดทฤษฎีเรื่อง A Theory of Vocational Choice เป็นการเลือกอาชีพของบุคคลที่สะท้อนจากความชอบ หรือความสนใจของบุคคลนั้น ๆ โดยความสนใจหรือ Interest เกิดมาจาก  
♦ ความคิดที่มีต่อตนเอง ว่าเป็นบุคลิกภาพแบบไหน เช่น ชอบเอาใจคนอื่น เป็นคนชอบบริการคนอื่น 
♦ ความรู้หรือความคิดที่มีต่ออาชีพนั้น ๆ >> เช่น เรารู้ว่า อาชีพ พยาบาล เป็นหนึ่งในอาชีพด้านการบริการ 
 
       เมื่อได้ข้อมูลทั้งสองประเภทแล้ว แบบทดสอบจะช่วยจัดหมวดหมู่อย่างคร่าว ๆ ว่าความสนใจของเราจัดอยู่ในประเภทใด โดยเขาแบ่งออกเป็น 2 ประเภทคือ วัดหมวดหมู่ความสนใจของเรา และจัดประเภทว่าเราเป็นกลุ่มคนประเภทไหนได้บ้าง โดยจะแบ่งผล เป็น 6 กลุ่มคือ 
1. คนจริงจังผู้รักการปฏิบัติ (Realistic) หรือ R กลุ่มคนจริงจัง รักการปฏิบัติ ชอบอยู่กับสิ่งของหรือสัตว์ มากกว่าเรื่องความคิดหรือผู้คน ชอบเรื่องเครื่องมือเครื่องใช้  เน้นความ Active 
2. นักคิด (Investigate) ชอบคิดวิเคราะห์ สังเกต ตรวจสอบเพื่อหาทางแก้ปัญหา ใช้ทักษะทางปัญญา 
3. รักศิลปะ (Artistic) เจ้าแห่งไอเดีย ความเป็นตัวของตัวเอง ชอบการคิดนอกกรอบและออกแบบสร้างสรรค์ มีสุนทรียะ และรักความบันเทิง 
4. ชอบสังคม (Social) ชอบพบปะผู้คนและมีปฏิสัมพันธ์ทางสังคม ให้ความรู้พูดคุย ช่วยเหลือผู้อื่น รักในการบริการ 
5. นักโน้มน้าว (Enterprising) สายลุยที่ชอบเสี่ยง กล้าได้กล้าเสีย พูดจาโน้มน้าวคนเป็น มีความเป็นผู้นำและกล้าแสดงออก 
6. ชอบจารีตนิยม (Conventional) นักจัดการที่มีระบบแบบแผน มีความรับผิดชอบ ละเอียดถี่ถ้วน ชอบทำงานกับตัวเลข งานเก็บข้อมูล หรืองานที่ต้องการความเป็นระเบียบ
 
shutterstock

 

เอามาใช้กับอาชีพได้อย่างไร

       เราสามารถเอาอาชีพมาบอกได้คร่าวๆ ว่า เราเป็นคนประเภทไหน ดูมีบุคลิกภาพเหมาะสมจะไปทำงานประเภทใด เช่น เป็นคนชอบพบปะผู้คน ชอบอธิบายสิ่งต่าง ๆ อาจเหมาะกับอาชีพที่ต้องทำงานกับกลุ่มคนโดยตรงอาทิ วิทยากร หรือ มัคคุเทศก์ ในทางกลับกัน หากคุณเป็นเป็นสายปฏิบัติที่ชอบอยู่กับสิ่งของเครื่องหมายเครื่องมือมากกว่า การพบปะผู้คนงานสายวิศวกร หรือช่างเทคนิคอาจจะเข้าทางมากกว่า 
       ต้องเน้นย้ำว่า ผลที่ได้ของแบบทดสอบ เป็นการช่วยลดทอนตัวเลือกอาชีพที่มากมาย ให้เหลือน้อยลง ซึ่งดูจากความเป็นไปได้คร่าว ๆ ว่าเราน่าเหมาะสมกับอาชีพไหนจากบุคลิกภาพของเรา แต่ก็ไม่ได้แปลว่า เราจะไม่สามารถทำงานในสายอื่นได้เช่นกัน และในปัจจุบันอาชีพมากมายที่ผสมผสานบุคลิกภาพในแต่ละกลุ่มรูปแบบเอาไว้ (เช่น นักดนตรีบำบัด อาจมีบุคลิกภาพทั้งด้าน Artistic และ Social หรืออย่างใดอย่างหนึ่ง) ดังนั้น ใช้เป็นแนวทางได้ แต่ไม่ใช่ตัวกำหนดเส้นทางชีวิตขนาดนั้น เพราะอย่าลืมว่า คนที่กำหนด คือ ตัวเราที่สามารถพัฒนาได้เสมอต่างหากล่ะ 

หากใครอยากเพิ่มเติมข้อมูลความรู้ เจาะลึกด้านอาชีพจากคนทำงานจริง ได้ที่ PLOOK EXPLORER

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • PlookExplorer1
  • 1 Followers
  • Follow