Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

8 วิธีคลายเครียดแบบเร่งด่วน ทำแล้วหายเครียดทันที !

Posted By Plook Magazine | 23 ก.ค. 64
11,024 Views

  Favorite

เป็นวัยรุ่นก็มีเรื่องให้เครียดเยอะแยะ ตั้งแต่เรียนหนัก สอบเยอะ อกหักโดนเท ไปจนถึงเครียดเรื่องความฝันและอนาคตวันข้างหน้า พูดแล้วก็เครียดจัง ! มาดูวิธีคลายเครียดแบบเร่งด่วนกันดีกว่า สามารถช่วยลดความเครียดให้หายได้ภายใน 5-10 นาทีเลยนะ ลองทำตามนี้ดูรับรองว่าหายเครียดแน่นอน 

 

 

cr.www.freepik.com

 

เคี้ยวหมากฝรั่ง

งานวิจัยจาก International Congress of Behavioral Medicine พบว่า การเคี้ยวหมากฝรั่งสามารถช่วยลดความเครียดและความวิตกกังวลได้ ใครที่รู้ตัวว่าเป็นคนเครียดเก่ง คิดมาก หรือขี้กังวลบ่อย ๆ แนะนำให้พกหมากฝรั่งแบบไม่มีน้ำตาลติดตัวไว้ พอเริ่มรู้สึกเครียดหรือกังวลก็ให้หยิบขึ้นมาเคี้ยวได้เลย 

 

ดมกลิ่นหอม ๆ

การดมกลิ่นของน้ำมันหอมระเหยสามารถลดความเครียดได้อย่างรวดเร็ว เพราะส่วนของสมองที่ประมวลผลเกี่ยวกับกลิ่นนั้นอยู่ใกล้กับบริเวณที่ควบคุมอารมณ์ เมื่อเราดมกลิ่นหอม ๆ เข้าไปก็จะมีอิทธิพลต่ออารมณ์นั่นเอง กลิ่นที่เหมาะสำหรับสร้างความรู้สึกผ่อนคลายให้ใจเราสงบขึ้น ได้แก่ กลิ่นลาเวนเดอร์ กลิ่นโรสแมรี่ กลิ่นเลมอน กลิ่นส้ม เป็นต้น

 

ดื่มชาร้อน

การดื่มชาสามารถช่วยลดระดับออร์โมนคอร์ติซอลหรือฮอร์โมนความเครียดลงได้ และยังช่วยให้เรารู้สึกผ่อนคลายขึ้นด้วย ชาที่ช่วยให้ร่างกายรู้สึกผ่อนคลาย เช่น ชาเขียว ชาดำ ชาดอกคาโมมายล์ เป็นต้น

 

ฟังเพลง ฟังเสียงธรรมชาติ

เสียงดนตรีสามารถช่วยบรรเทาความเครียดได้อย่างรวดเร็ว แนะนำว่าให้สร้าง playlist ที่เราฟังแล้วช่วยให้รู้สึกผ่อนคลายเอาไว้ หรือถ้าไม่รู้จะฟังอะไรดีก็อาจเริ่มจากเพลงที่เราชอบ หรือกดหา playlist คลายเครียดฟังเลยก็ได้ นอกจากเสียงดนตรีแล้ว เสียงของธรรมชาติก็ช่วยลดความเครียดได้เหมือนกัน เช่น เสียงนกร้อง เสียงน้ำ เสียงใบไม้ เป็นต้น 

 

cr.share.mysayweb

 

นอนยกขาขึ้นผนัง

การนอนยกขาขึ้นผนังคือท่าโยคะที่ชื่อว่า Viparita Karani เป็นหนึ่งในท่าโยคะที่ช่วยลดความเครียดได้ เพราะเมื่อเรายกขาขึ้นบนผนังจะช่วยให้เลือดไหลเวียนไปที่หัวและร่างกายช่วงบนได้ดีขึ้น รวมถึงยังช่วยให้ระบบประสาทส่วนกลางได้พักผ่อนอีกด้วย แนะนำว่าให้ทำท่านี้อย่างน้อย 10 นาที แล้วจะรู้สึกผ่อนคลายมากขึ้น แถมยังช่วยให้ขาเรียวด้วยนะ 

 

อาบน้ำให้สดชื่น

การอาบน้ำถือเป็นวิธีที่จะช่วยลดความกังวลและความเครียดได้ดี และยังช่วยบรรเทาอารมณ์เหงาเศร้าซึมได้อีกด้วย ความรู้สึกของการได้สัมผัสน้ำ การได้ทำความสะอาดร่างกาย จะช่วยให้เรารู้สึกสดชื่นและมีความสุขจากการได้สัมผัสตัวเอง 

 

ออกกำลังกายเบา ๆ

การลุกขึ้นยืดเส้นยืดสายจะช่วยให้เรารู้สึกสงบและอารณ์ดีขึ้น สามารถทำได้ตั้งแต่การออกไปเดินเล่นข้างนอกสัก 15-30 นาที หรือเต้นตามเพลงที่ชอบ 15-20 นาที ถ้ารู้ว่าเป็นคนที่เครียดบ่อย ๆ แนะนำให้ออกกำลังกายเบา ๆ สัปดาห์ละ 2-3 ครั้ง หรือทำทุกวันเลยก็ได้เพราะจะช่วยลดความเครียดสะสมได้ดี 

 

นวดดวงตา

การนวดสามารถช่วยบรรเทาความเครียดได้ดีมาก และนี่คือวิธีนวดดวงตาที่จะช่วยให้เรารู้สึกผ่อนคลายขึ้น เริ่มจากหลับตาลงและวางนิ้วโป้งลงไปที่ใต้คิ้ว จากนั้นค่อย ๆ ใช้นิ้วโป้งคลึงเป็นวงกลมเบา ๆ เคลื่อนไปจนถึงหางคิ้ว ทำแบบนี้ให้ทั่วรอบดวงตาข้างละ 3-5 รอบ

 

 

บทความที่เกี่ยวข้อง

รวมอาหารอร่อย กินแล้วอารมณ์ดี ช่วยลดความเครียดได้ !

วิธีรับมือกับความเจ็บปวดและความเครียด

เพิ่มเวลาออฟไลน์ ลดความเครียดกับ ‘Social Media Detox’

10 เกมมือถือเล่นสนุก ช่วยคลายเครียด แก้เซ็งได้ดี

เทคนิคระบายความเครียด เพื่อให้ร่างกายหายเหนื่อยล้า ผ่อนคลายมากขึ้น

ดูแลระบบประสาทอัตโนมัติให้ดี ช่วยลดอาการเครียด นิสัยหงุดหงิดง่ายได้ !

เป็นคนอารมณ์อ่อนไหวง่าย จะรับมือกับอารมณ์ตัวเองยังไงดี

Emotional Agility ทักษะการจัดการอารมณ์ให้สมดุลจากนักจิตวิทยา

HOW TO พักผ่อนสมองให้ความจำดีด้วยวิธี Mindfulness

เทคนิคเพิ่มพลังสมองตั้งแต่ตื่นนอน ช่วยปลุกให้ร่างกายสดชื่น

ไม่ Productive สักวันก็ไม่เป็นไร ใช้ชีวิตยากไปเดี๋ยวเครียด !

 

 

แหล่งข้อมูล

- Quick Stress Relief: 8 Fast, Easy One-Minute Tension-Busters

- 27 Science-Backed Ways to Reduce Stress Right Now

- Music as medicine

- Chewing Gum May Help Reduce Stress According To New Research Study presented at the 2008 10th International Congress of Behavioral Medicine

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Magazine
  • 3 Followers
  • Follow