Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

เมื่อสิ่งที่คิดไม่เป็นไปตามที่หวังไว้ เราจะรับมือกับความผิดหวังยังไงดี

Posted By Plook Magazine | 16 ก.ค. 64
23,907 Views

  Favorite

สอบไม่ติด สอบไม่ผ่าน รู้สึกว่าตัวเองไม่เก่งอะไรเลยสักอย่าง และรู้สึกผิดหวังในตัวเองบ่อย ๆ เราเชื่อว่าหลายคนต่างก็เคยมีความรู้สึกผิดหวังในตัวเองกันทั้งนั้น แต่สิ่งที่ควรระวังคือความรู้สึกผิดหวังซ้ำ ๆ ที่อาจทำให้เรารู้สึกเบื่อและหงุดหงิดตัวเองจนนำไปสู่การเกลียดตัวเอง แล้วเราจะรับมือกับความรู้สึกผิดหวังในตัวเองยังไงได้บ้าง มาดูวิธีเพิ่มกำลังใจให้ตัวเองและวิธีมูฟออนจากวังวนความผิดหวังกันเลย 

 

 

Cr. www.freepik.com

 

เสียใจได้ แต่อย่าซ้ำเติมตัวเอง

เมื่อผิดหวังก็เป็นธรรมดาที่เราจะรู้สึกเสียใจ เราสามารถแสดงออกว่าเสียใจได้ ใครที่รู้สึกเศร้ามาก ๆ ก็สามารถร้องไห้เพื่อให้ร่างกายรู้สึกผ่อนคลายลงได้ แต่สิ่งที่ไม่ควรทำคือการเอาแต่โทษหรือซ้ำเติมตัวเองวนไป เช่น คิดว่าคงจะไม่เป็นแบบนี้ถ้าเรา… การเอาแต่คิดซ้ำเติมตัวเองมีแต่จะทำให้เรารู้สึกแย่และก้าวผ่านความผิดหวังไปไม่ได้สักที เพราะฉะนั้นหยุดคิดโทษตัวเองแล้วเปิดใจยอมรับความจริงที่เกิดขึ้น เรายังสามารถเติบโตและเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ ได้อีกมากมาย อยู่ที่ Mindset ของเราว่าจะมองมันในมุมไหน  

 

เรียนรู้จากความผิดพลาด

เราทุกคนต่างก็สามารถทำผิดพลาดกันได้ทั้งนั้น เราจึงควรทำความเข้าใจว่าการทำผิดพลาดไม่ได้หมายความว่าเราเป็นคนล้มเหลวหรือไม่เอาไหน ความผิดพลาดถือเป็นครูที่ดีที่จะช่วยให้เราได้เรียนรู้ว่าวิธีไหนใช้ได้ผลและวิธีไหนที่ไม่เวิร์ค การเรียนรู้จากความผิดพลาดและนำบทเรียนเหล่านั้นมาปรับปรุงตัวเอง ก็จะช่วยแก้ไขจุดบกพร่องและป้องกันไม่ให้เราทำผิดพลาดซ้ำอีกในคราวหน้า

 

รับผิดชอบในสิ่งที่ทำ

บางครั้งเราก็เอาแต่โทษสิ่งรอบตัวว่าเป็นสาเหตุที่ทำให้เราทำผิดพลาด เช่น เราอาจโทษพ่อที่ไม่ยอมปลุกให้ตื่นตอนเช้าจนทำให้เราตื่นสาย ทั้งที่ถ้าพิจารณาถึงสาเหตุที่แท้จริงแล้ว ที่เราตื่นสายก็เพราะตัวเราเองนี่แหละ เพราะฉะนั้นก่อนจะโทษสิ่งต่าง ๆ รอบตัว เราก็ควรคิดให้ถี่ถ้วนและรอบด้านก่อนว่าความผิดพลาดที่เกิดขึ้นมันมาจากตัวเราหรือสิ่งรอบข้างกันแน่ เพราะถ้าเราพาลโทษสิ่งต่าง ๆ รอบตัวแบบไม่ลืมหูลืมตา สุดท้ายเราจะกลายเป็นคนที่ยอมรับความจริงไม่ได้

 

หยุดเปรียบเทียบตัวเองกับคนอื่น

การเปรียบเทียบตัวเองกับคนอื่นมีแต่จะทำให้เรารู้สึกไม่มั่นใจในตัวเอง รู้สึกด้อยค่า ไปจนถึงท้อแท้และสิ้นหวังมาก ๆ ความคิดพวกนี้จะวนเวียนอยู่ในหัวเราไม่หยุดและทำให้เราไม่สามารถก้าวผ่านความผิดหวังไปได้ สิ่งที่เราควรทำคือพยายามทำสิ่งต่าง ๆ ให้ดีที่สุดในแบบฉบับของตััวเอง หยุดได้ให้หยุดคิด อย่าเอาตัวเองไปเปรียบเทียบกับคนอื่นเลย เพราะมันมีแต่จะทำให้ท้อและหมดพลังที่จะทำตามเป้าหมายที่วางไว้

 

Cr. www.freepik.com

 

นึกถึงเรื่องดี ๆ ในชีวิต

การนึกถึงสิ่งดี ๆ ในชีวิตจะช่วยให้เรามูฟออนออกจากวังวนความผิดหวังได้เร็วขึ้น เช่น นึกถึงครอบครัวที่คอยให้กำลังใจ นึกถึงความสำเร็จที่เราพยายามมาจนถึงตอนนี้ หรือจะใช้วิธีระบายความรู้สึกทั้งหมดออกมาก็ได้ โดยเขียนความรู้สึกลงบนกระดาษ เช่น เราเศร้าเพราะ เราโกรธเพราะ เรารู้สึกยังไงบ้างและเพราะอะไร เป็นต้น เมื่อเขียนเสร็จแล้วให้นำมาอ่านและประเมินดูว่าอะไรที่ทำให้เราคิดแบบนี้และเราจะจัดการกับความรู้สึึกเหล่านี้ยังไงได้บ้าง

 

คลายความกังวลและความกลัว

เมื่อเราทำผิดพลาดหรือผิดหวังจากที่สิ่งตั้งใจทำมา เราอาจมีอาการกลัวหรือไม่กล้าลงมือทำสิ่งใหม่ ๆ แนะนำว่าให้พักไปก่อนแล้วทำกิจกรรมที่ทำให้รู้สึกผ่อนคลาย เช่น ฟังเพลง นั่งสมาธิ ดูคลิปตลก ๆ พูดคุยกับเพื่อน เป็นต้น เมื่อเราเริ่มรู้สึกคลายจากความกังวลแล้ว สเต็ปต่อไปคือการสร้างกำลังใจให้ตัวเองเพื่อจะได้มีความกล้าในการลงมือทำสิ่งใหม่ ๆ 


Tips: เพิ่มกำลังให้ตัวเองด้วยคำพูดแง่บวก   >> คลิก <<

 

ฝึกเขียนบันทึก

การเขียนบันทึกสิ่งต่าง ๆ เช่น เป้าหมาย ความรู้สึก สิ่งที่พบเจอในแต่ละวัน จะช่วยให้เรามองเห็นความก้าวหน้าของตัวเอง และยังได้เข้าใจความรู้สึกของตัวเองมากขึ้น แนะนำว่าให้ลองเริ่มจากการเขียนบันทึกประจำวัน ส่วนใครที่อยากเพิ่มความรู้สึกดี ๆ ให้ตัวเองก็ให้เขียนบันทึกขอบคุณตัวเองในแต่ละวัน ลองทำติดต่อกันสัก 1 เดือนแล้วจะพบว่าเราเข้าใจตัวเองมากขึ้นกว่าเดิม

 

ตั้งเป้าหมายตามความเป็นจริง

เมื่อเราทำผิดพลาดมาใหม่ ๆ และแผลเก่ายังไม่หายดี การตั้งเป้าหมายที่ใหญ่มาก ๆ อาจทำให้เรารู้สึกท้อแท้และยกเลิกกลางคันได้ การตั้งเป้าหมายที่ทำได้ง่าย ๆ จะช่วยให้เราค่อย ๆ กลับมามีแรงฮึดมากขึ้น และยังช่วยนำไปสู่การกล้าตั้งเป้าหมายใหม่ ๆ ในอนาคตอีกด้วย 

 

Tips: ถ้าอยากจะตั้งเป้าหมายใหญ่ก็สามารถแตกเป็นเป้าหมายย่อย ๆ ได้ เพื่อให้เรารู้สึกมีกำลังใจในการทำมากขึ้น เช่น เป้าหมายใหญ่คือเราจะสอบชิงทุนไปเรียนต่อต่างประเทศ ก็แตกเป้าหมายย่อยออกมาเป็นต้องเริ่มฝึกภาษาอังกฤษทุกวัน วันละ 15-20 นาที เป็นต้น 

 

 

บทความที่เกี่ยวข้อง

เป็นคนอารมณ์อ่อนไหวง่าย จะรับมือกับอารมณ์ตัวเองยังไงดี

วิธีลดความกดดันในตัวเอง เมื่อคนรอบข้างคาดหวังมากเกินไป

Emotional Agility ทักษะการจัดการอารมณ์ให้สมดุลจากนักจิตวิทยา

‘AQ’ ทักษะจำเป็นในวันที่โลกหมุนเร็วจนตามไม่ทัน

เปลี่ยนจากคนที่มองไม่เห็นคุณค่าในตัวเอง เป็นคนที่รักตัวเอง

ก้าวผ่านช่วงเวลายาก ๆ ด้วยข้อคิดดี ๆ ที่จะช่วยให้เติบโตอย่างมีคุณภาพ

6 วิธีพัฒนาทักษะสมอง EF ในวัยรุ่นให้เก่งและดี เอาตัวรอดได้

วิธีปรับ Mindset ปลุก Passion ปลดล็อคความสามารถเจ๋ง ๆ ในตัวเอง

วิธีรับมือกับความเจ็บปวดและความเครียด

เคล็ดลับการตัดสินใจให้ไม่พลาดโอกาสที่ดีที่สุด ไร้อาการ 'FOBO'

คำถามจิตวิทยา 10 ข้อ ช่วยให้เรารู้จักตัวเอง ค้นพบศักยภาพที่ซ่อนอยู่

ฮีลตัวเองยังไงดีในวันที่เหนื่อยและท้อจนหมดพลัง

โดนเมินจนรู้สึกไร้ตัวตน รับมือยังไงดีให้ใจไม่เจ็บจนป่วย

ดูแลสุขภาพใจยังไง ให้ใจไม่ TOXIC ชีวิตแฮปปี้

ชอบตัดสินใจผิดพลาดอยู่บ่อย ๆ จนเบื่อตัวเอง...แก้ยังไงดี ?


 

แหล่งข้อมูล

- The Psychology of Regret

-  6 Strategies for Letting Go of Regret and Forgiving Yourself for the Mistakes You’ve Made

-  How to Deal with Regret: 8 Ways to Benefit and Move Forward

Phobias and Irrational Fears

Stay Positive

 
 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Magazine
  • 3 Followers
  • Follow