Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

สไตรีนโมโนเมอร์ (Styrene Monomer) คืออะไร

Posted By sanomaru | 07 ก.ค. 64
20,229 Views

  Favorite

สารเคมีสังเคราะห์หลายชนิดบนโลกถูกสังเคราะห์ขึ้นมาเพื่อใช้ประโยชน์ที่แตกต่างกันออกไป รวมถึง สารเคมีสังเคราะห์อย่างสไตรีน โมโนเมอร์ (Styrene Monomer) ก็เป็นสารเคมีสังเคราะห์ที่มนุษย์นำมาใช้เป็นสารตั้งต้นในการผลิตเป็นผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ที่ใช้ในชีวิตประจำวัน

ภาพ : Shutterstock

 

สไตรีนโมโนเมอร์ (Styrene Monomer) คืออะไร

สไตรีน หรือ สไตรีนโมโนเมอร์ (Styrene Monomer) เป็นโมโนเมอร์ที่สำคัญที่สุดอย่างหนึ่งในระบบอุตสาหกรรมเลยก็ว่าได้ เนื่องจากมันเป็นส่วนประกอบพื้นฐานของอุตสาหกรรมพลาสติก ซึ่งจะนำไปต่อยอดเป็นผลิตภัณฑ์อื่น ๆ อีกมากมาย มีสูตรโมเลกุลคือ C8H8 น้ำหนักโมเลกุล 104.16 โดยทั่วไปแล้วสไตรีนโมโนเมอร์เป็นของเหลวใสไม่มีสีแต่มีกลิ่นหอมหวาน ระเหยได้ง่าย ละลายในของเหลวบางชนิด เช่น เมทานอล เอทานอล อะซีโตน แต่ไม่ละลายในน้ำได้อย่างง่าย ๆ มีจุดหลอมเหลวอยู่ที่ -31 องศาเซลเซียส และจุดเดือดอยู่ที่ 145 องศาเซลเซียส แต่ติดไฟได้ที่อุณหภูมิ (Flash point) 31 องศาเซลเซียส

 

สไตรีนโมโนเมอร์ถูกสังเคราะห์มาจากเบนซินซึ่งกลั่นมาจากปิโตรเลียมและแก๊สธรรมชาติ เริ่มจากปฏิกิริยาอัลคิเลชัน (Alkylation) ของเบนซินกับเอทิลีน เพื่อสร้างเอทิลเบนซีน ตามด้วยดีไฮโดรจีเนชัน (dehydrogenation) ของเอทิลเบนซีนเป็นสไตรีนโมโนเมอร์ จากสไตรีนโมโนเมอร์จะถูกนำไปผลิตเป็นโพลีสไตรีน (Polystyrene) ซึ่งเป็นสายโซ่สไตรีนที่ยาวกว่าเดิม เพื่อผลิตเป็นผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ต่อไป ไม่ว่าจะเป็นกล่องบรรจุผลิตภัณฑ์ ภาชนะใส่อาหาร สีเคลือบ วัสดุก่อสร้าง ชิ้นส่วนรถยนต์ ยางรถยนต์  ชิ้นส่วนเครื่องบิน คอมพิวเตอร์ กาว ไฟเบอร์กลาส ฉนวน พรม

ภาพ : Shutterstock
ภาพ : Shutterstock

 

อันตรายจากสไตรีนโมโนเมอร์

โดยทั่วไปผลิตภัณฑ์พลาสติกที่มีสไตรีนเป็นส่วนประกอบไม่ได้เป็นอันตรายต่อมนุษย์โดยตรง แต่ในกรณีที่เกิดการเผาไหม้สไตรีนโมโนเมอร์ จะเกิดผลิตภัณฑ์ที่เป็นอันตรายอย่างไนโตรเจนออกไซด์ (Nitrogen oxides, NOx), คาร์บอนมอนอกไซด์ (Carbon monoxide, CO) และคาร์บอนไดออกไซด์ (Carbon dioxide, CO2) ซึ่งทำให้เกิดการระคายเคืองต่อผิวหนัง ดวงตา เยื่อบุต่าง ๆ และหากสูดดมหรือหายใจเข้าไปจะเกิดการระคายเคืองทางเดินหายใจส่วนบนได้ หากได้รับสารพิษติดต่อกันเป็นเวลานานจะมีผลต่อระบบประสาทส่วนกลาง เช่น ปวดศีรษะ อ่อนเพลีย เหนื่อยล้า ซึมเศร้า และอาจส่งผลถึงการทำงานของไตได้อีกด้วย

 

ในส่วนของสไตรีนออกไซด์ (styrene-7,8-oxide) เป็นสารก่อมะเร็งซึ่งมีการทดสอบในระยะยาวแสดงให้เห็นว่า สไตรีนทำให้เกิดมะเร็งปอดในหนูหลายสายพันธุ์และมะเร็งเต้านม เป็นสาเหตุของเนื้องอกในทางเดินอาหารส่วนต้นรวมถึงตับ และในการศึกษาเชิงระบาดวิทยาก็พบผู้ที่ทำงานเกี่ยวข้องกับสไตรีนมีอัตราการเสียชีวิตด้วยโรคมะเร็งต่อมน้ำเหลืองหรือมะเร็งเม็ดเลือดขาวอีกด้วย

 


บทความที่เกี่ยวข้อง
- สมบัติของพอลิเมอร์
 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • sanomaru
  • 17 Followers
  • Follow