Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ประโยชน์ของทุเรียนที่น่ารู้

Posted By Amki Green | 25 มิ.ย. 64
5,444 Views

  Favorite

สวัสดีค่ะ ช่วงนี้เป็นเทศกาลผลไม้ของราชาแห่งผลไม้ หรือที่เรารู้จักกันนั่นก็คือ ทุเรียน นั่นเอง ทุเรียนถือเป็นผลไม้ที่เป็นที่โปรดปรานของใครหลายคน ด้วยความอร่อย เนื้อนุ่ม มีกลิ่นที่เป็นเอกลักษณ์ ทุเรียนมีประโยชน์และคุณค่ามากมาย วันนี้เรามารู้เกี่ยวกับประโยชน์ของทุเรียนกันค่ะ

ภาพ : Shutterstock

 

1. การกินทุเรียนทำให้มีความสุขและอารมณ์ดีเหมือนกับกินช็อกโกแลต

ในทุเรียนมีกรดอะมิโนจำเป็นต่อร่างกายที่เรียกว่า ทริปโตแฟน (Tryptophan) ที่เป็นสารตั้งต้นของเซโรโทนิน (Serotonin) ซึ่งช่วยควบคุมอารมณ์ หากเรารู้สึกอารมณ์ไม่ดี กระดอะมิโนนี้จะแปลงเป็นเซโรโทนินที่ทำให้ร่างกายของเรารู้สึกมีความสุขและผ่อนคลาย

 

2. ทุเรียนช่วยควบคุมการทำงานของความดันเลือด

มีผลการศึกษาพบว่า  1 ใน 4 ของชาวสิงคโปร์ที่ช่วงอายุระหว่าง 30-69 ปี มีภาวะเสี่ยงต่อการเกิดโรคความดันโลหิตสูง ซึ่งส่งผลให้เกิดความเสี่ยงต่อการเป็นโรคหัวใจและไตวายตามมา แต่ทุเรียนสามารถช่วยในเรื่องของการทำงานของความดันโลหิตได้ เนื่องจากทุเรียนมีธาตุโพแทสเซียม (Potassium) ที่มีส่วนช่วยรักษาระดับความดันของเลือด

 

3. ทุเรียนมีส่วนช่วยในการนอนหลับ

ทุเรียนมีกรดอะมิโนที่จำเป็น เรียกว่า ทริปโตแฟน (Tpytophan) ที่มีส่วนเพิ่มระดับของฮอร์โมนเมลาโทนิน (Melatonin) เมื่อเมลาโทนินที่หลั่งมาจากสมองเข้าสู่กระแสเลือด จะทำให้ร่ากายของเรารู้สึกง่วงนอน ดังนั้น การที่มีระดับฮอร์โมนเมลาโทนีนในเลือดสูง ก็จะช่วยควบคุมการนอนหลับของร่างกายเราให้ดียิ่งขึ้นได้

ภาพ : Shutterstock

 

4. ทุเรียนมีส่วนช่วยชะลอการเกิดริ้วรอย

ในทุเรียนนั้นประกอบไปด้วยวิตามินซีซึ่งมีในปริมาณที่มากกว่าผลไม้เขตร้อนบางชนิด ในวิตามินซีนั้นมีสารแอนติออกซิแดนต์ (Antioxidant) ซึ่งมีส่วนช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระในร่างกาย ซึ่งอนุมูลอิสระนี้เป็นผลทำให้ร่างกายเกิดการเสื่อม ผิวหนังมีริ้วรอยและมีความเหี่ยวย่น และเกิดโรคต่าง ๆ มากมาย เช่น โรคเบาหวาน โรคหัวใจ

 

5. ทุเรียนมีสารอาหารที่ทำให้กระดูกแข็งแรง

ในทุเรียนนั้นอุดมไปด้วยแร่ธาตุที่สำคัญ เช่น เหล็ก ทองแดง และโพแทสเซียม ที่มีส่วนช่วยเสริมให้กระดูกแข็งแรง โดยงานวิจัยของสถาบันในสหรัฐอเมริกา National Centre for Biotechnology Information ได้วิจัยและพบว่า การบริโภคธาตุเหล็กเข้าไปในร่างกายจะส่งผลให้กระดูกมีความหนาแน่นและแข็งแรงมากยิ่งขึ้น

 

6. ทุเรียนทำให้ร่างกายมีพลังงาน

ในทุเรียนประกอบไปด้วยคาร์โบไฮเดรตที่ให้พลังงานแก่ร่างกาย การรับประทานทุเรียนจำนวน 2 เม็ดเปรียบได้กับให้พลังงานมากกว่าการรับประทานกล้วยขนาดกลาง นอกจากนั้นโพแทสเซียมในทุเรียนยังช่วยคลายความเครียดและความเหนื่อยล้าได้อีกด้วย

ภาพ : Shutterstock

 

จะเห็นได้ว่าทุเรียนมีประโยชน์ต่อร่างกายและมีคุณค่าทางโภชนาการอย่างมาก โดยประกอบไปด้วยวิตามินซี และแร่ธาตุต่าง ๆ ที่สำคัญ แต่อย่างไรก็ตามเราควรรับประทานอย่างพอเหมาะอย่างน้อยไม่เกินวันละ 2 เม็ด เพื่อลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคอ้วนที่จะตามมาค่ะ

 

 

บทความที่เกี่ยวข้อง
- อาหารส่งผลต่ออารมณ์อย่างไร
- "สารสื่อประสาท (Neurotransmitter)" ส่วนเล็ก ๆ ที่มีผลต่ออารมณ์และการทำงานของร่างกาย
 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Amki Green
  • 14 Followers
  • Follow