Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

บันได 4 ขั้นสู่การเรียนรู้ Soft Skills ใหม่ ๆ

Posted By Plook Magazine | 02 ก.ค. 64
8,915 Views

  Favorite

เทคโนโลยีที่ทันสมัยไม่ได้สร้างแต่ผลดีในแง่ที่เข้ามาอำนวยความสะดวกภายในชีวิตของเราเท่านั้น แต่อาจเข้ามาแทนที่มนุษย์ในส่วนงานที่มันทำได้ (และทำได้ดีกว่า) ถึงแม้เทคโนโลยีจะพัฒนาไปมากมายเพียงใดแต่ยังมีอีกหลายอย่างที่อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์หรือหุ่นยนต์ปัญญาประดิษฐ์ (AI) ไม่สามารถเลียนแบบหรือทำแทนมนุษย์ได้ (ในปัจจุบันและอนาคตอันใกล้) โดยเฉพาะกิจกรรมที่ต้องอาศัยทักษะ soft skills เป็นหลัก

 

การผสมผสานระหว่าง hard skills หรือความชำนาญเฉพาะทาง (specialist) กับทักษะ soft skills จึงเป็นชุดทักษะที่สำคัญในโลกปัจจุบันและอนาคต เพราะแม้ว่า AI จะล้ำหน้ามนุษย์ไปแล้วในเรื่องการคำนวณ แต่มนุษย์ก็ยังได้เปรียบในเรื่องการใช้ความคิดสร้างสรรค์และการคิดวิเคราะห์ที่ออกนอกกรอบความเป็นไปได้แบบเดิม ๆ ที่อาจนำไปสู่การคิดค้นแนวทางการปฏิบัติหรือสิ่งประดิษฐ์ใหม่ ๆ ได้

 

สำหรับการพัฒนา hard skills เองในบางครั้งก็ต้องอาศัย soft skills เป็นสะพานเชื่อมหรือแรงผลักดัน เช่น ทักษะด้านความคิดริเริ่ม ที่ในหลาย ๆ ครั้งเราสามารถคิดได้ว่าตัวเรายังขาดทักษะในด้านใดอยู่เพื่อที่จะปฏิบัติงานหรือทำในสิ่งที่ชอบได้อย่างมีประสิทธิภาพ แต่เราอาจไม่ลงมือเริ่มพัฒนาทักษะนั้น ๆ หากขาดความคิดริเริ่มลงมือทำในสิ่งต่าง ๆ เป็นต้น

 

ขณะที่ทักษะด้านมนุษย์สัมพันธ์ก็สามารถนำไปประยุกต์ใช้เพื่อกระตุ้นเพื่อนในทีม หรือเอาไว้ใช้เจรจาต่อรองหรือกระชับสายสัมพันธ์กับลูกค้าได้ และจากผลพวงของโลกาภิวัฒน์ เพื่อนในทีมหรือลูกค้าของเราอาจเป็นคนที่มาจากต่างวัฒนธรรมที่ต้องใช้ทักษะด้าน soft skills ต่าง ๆ เพื่อให้เราสื่อสารและร่วมงานกันได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด

 

ความสำคัญของ soft skills นี้ถูกเน้นย้ำไปอีกขั้นด้วยการที่ Deloitte ที่ปรึกษาด้านธุรกิจ
ได้รายงานตัวเลขประมาณการว่าอาชีพที่เน้นทักษะ soft skills
จะคิดเป็นสัดส่วน 2 ใน 3 ของตำแหน่งงานทั้งหมดภายในปี 2573

 

นอกจาก soft skills จะมีบทบาทสำคัญในสถานที่ทำงานแล้ว มันยังช่วยให้เรารับมือหรือยกระดับความสัมพันธ์กับผู้คนในชีวิตนอกที่ทำงานได้อีกด้วย ไม่ว่าจะกับเครือญาติ เพื่อนฝูง หรือคู่รัก ซึ่ง soft skills ประเภทนี้ไม่ว่าจะเป็นยุคสมัยใดก็ไม่เอ้าท์อย่างแน่นอน

 

cr:www.freepik.com

 

บันได 4 ขั้นสู่การเรียนรู้ Soft Skills ใหม่ ๆ

เมื่อเราพอทราบถึงประเภท soft skills ที่เด่น ๆ และความสำคัญของมันแล้ว ก็อยาจจะลองชวนทุกคนมาพัฒนา soft skills ด้วยเทคนิค 4 ขั้นตอนง่าย ๆ ดังนี้

 

1. จัดลำดับความสำคัญ 

ก่อนอื่นเลยเราต้องเริ่มด้วยการสำรวจตัวเองว่าเราขาดทักษะ soft skills ในด้านไหน แล้วอะไรที่มีความสำคัญกับเรามากที่สุด จากนั้นให้จัดลำดับความสำคัญตามลิสต์ที่เราได้ศึกษามา

 

2. หาแหล่งเรียนรู้ 

เมื่อเราได้ลิสต์มาแล้วก็ต้องหาแหล่งเรียนรู้เพื่อนำความรู้ที่ได้มาฝึกฝนต่อไป ซึ่งแหล่งเรียนรู้ทักษะ soft skills ในปัจจุบันก็มีอยู่หลากหลายรูปแบบไม่ว่าจะเป็นบทความ บทวิจัย คอร์สเรียนออฟไลน์/ออนไลน์ คลิปวิดีโอ หรือแหล่งความรู้สุดคลาสสิกอย่างหนังสือ

 

3. แบ่งเวลาสำหรับการฝึกฝน 

soft skills ก็ไม่ต่างจาก hard skills มากนักในแง่ของการที่จะต้องฝึกฝนเพื่อให้ได้มาซึ่งทักษะนั้น ๆ การแบ่งเวลามาศึกษาและฝึกฝนทักษะที่เราต้องการจึงเป็นอีกขั้นตอนที่สำคัญ ทริคคือแบ่งเวลาให้เหมาะสมไม่น้อยเกินไปจนพัฒนาไม่ขึ้น หรือมากเกินไปจนรู้สึกกดดันและท้อแท้ จากนัั้นก็ต้องมีวินัยกับตารางที่เราจัดมา

 

4. ประเมินผลและพัฒนาต่อ 

คือการหมั่นฝึกฝนและสำรวจข้อบกพร่องต่าง ๆ ระหว่างการฝึก ด้วยการประเมินตัวเองหรือขอฟีดแบคจากคนอื่นก็ได้ 

 

ทั้งหมดนี้อาจฟังดูง่ายแต่ soft skills ก็มีความยากในตัวมันไม่ต่างจากการฝึก hard skills เพราะการฝึก soft skills ในแง่หนึ่งก็คือการปรับเปลี่ยนบุคลิก ลักษณะนิสัย และทัศนคติของตัวเอง ซึ่งก็รู้ ๆ กันอยู่ว่าของแบบนี้ไม่สามารถทำสำเร็จได้เพียงชั่วข้ามคืน และถึงแม้จะเป็นคนที่มี soft skills บางประเภทอยู่แล้ว แต่ถ้าไม่ได้นำออกมาใช้บ่อย ๆ นานวันไปก็อาจขึ้นสนิมได้

 

cr:www.freepik.com

 

แต่ด้วยความสำคัญของมันที่มีมาตั้งแต่ในอดีตจนถึงปัจจุบัน และมั่นใจว่าจะลากยาวต่อไปในอนาคตที่ hard skills หลาย ๆ แขนงอาจถูกเทคโนโลยีอันล้ำสมัยเข้าแทนที่ จน soft skills ที่มนุษย์ทำได้ดีกว่า (ในขณะนี้และอนาคตอันใกล้) กลายเป็นที่ต้องการในแวดวงธุรกิจ หรือกระทั่งเป็นที่โหยหาจากผู้คนทั่ว ๆ ไปที่เหนื่อยล้าจากความสัมพันธ์บนแพลตฟอร์มดิจิทัลแล้วต้องการมีมนุษย์สัมพันธ์แบบดั้งเดิมกับผู้คนในสังคม ด้วยเหตุนี้ soft skills จึงเป็นชุดทักษะสำคัญที่มีบทบาทต่อหน้าที่การงานและชีวิตส่วนตัวของเราในทุกยุคทุกสมัย ดังนั้นแม้การพัฒนาตัวเองในด้านนี้จะมีความยากเพียงใดก็ควรค่าแก่การหมั่นฝึกฝนและพัฒนาต่อยอดไปเรื่อย ๆ 

 

 

บทความที่เกี่ยวข้อง

12 Soft Skills สำคัญที่ควรมีติดตัวก่อนเรียนจบ

‘AQ’ ทักษะจำเป็นในวันที่โลกหมุนเร็วจนตามไม่ทัน

6 วิธีพัฒนาทักษะสมอง EF ในวัยรุ่นให้เก่งและดี เอาตัวรอดได้

วิธีปรับ Mindset ปลุก Passion ปลดล็อคความสามารถเจ๋ง ๆ ในตัวเอง

เป็นเด็กสองภาษายังไงก็ดีกว่า มาฝึกพูดสองภาษาในชีวิตประจำวัน

เทคนิคพัฒนาสมอง “ช่วยเพิ่ม IQ” เพิ่มความสามารถในการเรียนรู้

ฝึก ‘ความฉลาดทางอารมณ์’ เคล็ดไม่ลับอัปผลการเรียนให้ดีขึ้น

ชีวิตดี๊ดีเมื่อคิดแบบ Growth Mindset

DQ สกิลต้องมีบนโลกดิจิทัล

ฝึกเป็นคนหัวคิดสร้างสรรค์ ไอเดียไม่ตัน

วิธีอัปสกิลมนุษย์เป็ดให้เก่งปัง

สกิลที่เด็กรุ่นใหม่ควรมี

เคล็ดลับการทำ ‘Mood Board' เพื่อค้นหาตัวเอง


 

แหล่งข้อมูล

- Hard Skills vs Soft Skills: What Will Enhance Your Resume Most? 

- Soft skills 

- The Importance of Soft Skills 

- Soft Skills Are Essential To The Future Of Work 

- Six Soft Skills for Student Success

- 11 Essential Soft Skills in the Workplace and Future 

- Learn Soft Skills 

 
 
 
เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Magazine
  • 3 Followers
  • Follow