Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ชวนลูกสร้างเสน่ห์ง่าย ๆ ด้วยร่างกายของเรา

Posted By Plook TCAS | 18 มิ.ย. 64
3,699 Views

  Favorite

          ชีวิตเด็กในวัยมัธยมต้นมีพัฒนาการทางด้านร่างกายที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว จากเจ้าตัวน้อยของคุณ กลายเป็นเด็กที่เริ่มจะเป็นหนุ่มเป็นสาวมากขึ้น เรื่องของการดูแลสุขอนามัย ความสะอาดเป็นเรื่องสำคัญมาก ฝึกให้เขาเคยชินถึงความจำเป็นที่ต้องดูแลร่างกายของตัวเอง เพื่อเตรียมความพร้อมสู่การเป็นหนุ่มสาวที่สุขภาพดีในวันข้างหน้า ยิ่งในช่วงเวลาโควิด-19 ด้วยแล้ว คุณต้องย้ำเตือนลูกให้ล้างมือบ่อย ๆ จนเป็นนิสัย กลิ่นปาก กลิ่นน้ำลายในหน้ากากอนามัย พวกเขาจะได้กลิ่นเองชัดเจน ทำให้เข้าใจและยอมรับได้ง่ายขึ้น ไม่มีเหตุผลอื่นมาอ้างดื้อเกเรได้อีกเลย

 

          อย่างไรก็ตามเรามีเทคนิคมาฝาก สำหรับคุณพ่อคุณแม่ ผู้ปกครองที่ยังเหนื่อยใจ ไม่สามารถเคี่ยวเข็ญลูกหลานวัยกำลังดื้อและขี้เถียงให้ไปอาบน้ำ ทำความสะอาดตัวเองได้เอง ลองไปดูกันค่ะ

 

อยากเป็นวัยรุ่นที่มีเสน่ห์ ต้องใส่ใจอนามัยในช่องปาก

          วัยรุ่นเป็นวัยที่เริ่มอินกับความสวยความงาม ความหล่อ ความเท่ ความดูดี มีเสน่ห์ ดังนั้นในวัยแรกรุ่นแบบนี้ บอกได้เลยว่า ไม่มีใครชอบเด็กที่มีฟันเหลือง มีกลิ่นปาก ฟันผุ มีหินปูนติดเป็นคราบ คุณพ่อคุณแม่สามารถย้ำให้ตรงจุดได้เลยว่า ถ้าจะเตรียมความพร้อมให้ก้าวเข้าสู่วัยรักสวยรักงาม ชอบเป็นจุดเด่น  สร้างความสนใจ ดึงดูดเพศตรงข้ามแล้วล่ะก็ อนามัยในช่องปากคือด่านแรกที่เปิดประตูสู่ความมั่นใจนั้น    


เต็มที่ได้ แต่ต้องไม่ใช่การหมักหมม

          แม้ว่าเด็กในวัยนี้จะชอบเล่นซน สายสุด มีพลังแห่งการเคลื่อนไหวร่างกายเต็มที่ ชอบลุยกิจกรรมกลางแจ้งอย่างไม่กลัวแดด ซึ่งเป็นพฤติกรรมปกติตามช่วงวัย แต่นั่นไม่ใช่เหตุผลที่จะปล่อยให้ตัวเองกลายเป็นคนสกปรก เด็กที่เริ่มหันมาใส่ใจร่ายกาย ย่อมเป็นเด็กที่ดูดี และโดดเด่นมากกว่าเด็กคนอื่น ไม่มีใครสนใจเด็กที่หน้ามัน สิวเขรอะ หมักหมมความสกปรก มีกลิ่นตัว คุณควรอธิบายเรื่องของฮอร์โมนให้เด็กเข้าใจอย่างถูกต้อง และจะต้องดูแลตัวเองอย่างไรให้ถูกวิธี หากพวกเขายังขี้เกียจ รักความสกปรกอยู่อีก ก็จะมีเพียงแต่สิ่งสกปรก เชื้อโรคที่จะชื่นชอบยกให้เขาเป็นไอดอล หรือฮีโร่นั่นเอง
  

รางวัลยังเป็นของขวัญที่เร้าใจสำหรับเด็ก

          ของรางวัลยังเป็นเรื่องที่น่าตื่นเต้น ท้าทาย และสร้างความภาคภูมิใจให้กับเด็กวัยนี้  ทำให้พวกเขามีความพึงพอใจที่จะยอมทำตามข้อปฏิบัติ ไม่โยกโย้เวลาเตือนให้ไปอาบน้ำ เชื่อเถอะ ร้อยทั้งร้อย เจ้าหนูตัวโตเสร็จทุกราย สร้างสรรค์ให้ความสะอาดส่วนตัวของลูกเป็นกิจกรรมประจำบ้าน  เมื่อเขายอมทำแล้ว รางวัลของคุณต้องมีจริง ๆ ไม่ใช่เป็นแค่คำพูด ทดไว้เพียงแค่ผ่าน ๆ ไป การแข่งขันของคุณจะไม่ศักดิ์สิทธิ์อีกเลย และมันจะใช้ไม่ได้ผลอีกต่อไป ลองหาโมเดลของเล่น หรือสิ่งของที่พวกเขาอยากได้ ห่อด้วยผ้าขนหนูหรือผ้าผืนเล็ก ให้เข้ากับธีมการแข่งขัน จะเป็นรางวัลที่ดูพิเศษเฉพาะ และสร้างความเร้าใจในการเข้าร่วมการแข่งขันครั้งต่อไป

 

การอดอาหารเพื่อลดน้ำหนักไม่ใช่คำตอบ

          เพื่อความงาม เด็กสาววัยนี้ยอมอดอาหารเพื่อให้ตัวเองมีทรวดทรงที่ดี หรือแม้แต่เด็กผู้ชายเองก็อยากมีหุ่นหล่อ คุณต้องอธิบายให้เขาเข้าใจอย่างถูกต้องว่า ร่างกายกำลังต้องการสารอาหารเพื่อการเติบโต การอดอาหารนั้นอาจทำให้ร่างกายหยุดเติบโต และมีโรคร้ายตามมา  พวกเขาสามารถรับประทานอาหารทั่วไปได้ทุกแบบ แต่ต้องให้ครบ 5 หมู่ เลือกอาหารที่มีแคลอรี่ต่ำ หลีกเลี่ยงอาหารที่มีไขมันมาก รสจัดเกินไป  น้ำเปล่าน้ำผลไม้สด ดีกว่าน้ำอัดลม รับประทานผักและผลไม้ให้เป็นประจำ และการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอเป็นสิ่งที่ถูกต้อง  ช่วยให้ร่างกายสดชื่น เปล่งปลั่งมากกว่า

 
ให้เขามีส่วนได้เลือกตัดสินใจซื้อของใช้ด้วยตัวเอง

          บางครั้งสบู่ แชมพู ยาสีฟัน แป้ง ครีมทาผิว กันแดด หรือแม้แต่ยาระงับกลิ่นตัว บอดี้สเปรย์ หรือน้ำหอมที่ราคาไม่แพง อาจเป็นกลิ่นเฉพาะที่คุณชอบ แต่พวกเขาอาจไม่ชอบด้วย รวมถึงเป็นของส่วนกลาง ที่ใคร ๆ ก็ใช้  ดังนั้น เพื่อดึงดูดให้พวกเขาสนใจในสุขอนามัยทั้งตัว ควรให้พวกเขาได้เลือกของใช้เหล่านี้ด้วยตัวเอง ทั้งเด็กหญิงและเด็กชาย พวกเขาจะภูมิใจที่ได้เลือกกลิ่นเอง และมีของใช้เฉพาะส่วนตัว  คุณอาจให้คำแนะนำรายละเอียดของสินค้าที่พวกเขาเลือกเพิ่มเติมได้ แต่ไม่ใช่ดุ หรือห้ามในทันที  

 

การนอนหลับสำคัญเพียงใด

          ความไฮเปอร์ของพวกเขา อาจทำให้เขามีอะไรต้องทำเยอะแยะมากมาย ทั้งเรื่องการเรียน หรือการเล่น คุณต้องแนะนำให้พวกเขาจัดแบ่งเวลาให้เหมาะสม การนอนหลับสำคัญเพียงใดสำหรับเด็กในวัยอย่างพวกเขา ควรนอนให้ได้ 9-11 ชั่วโมงต่อวัน  แนะนำสุขนิสัยในการนอนที่ดี  กำหนดเวลาเข้านอน และตื่นนอนให้เป็นเวลาสม่ำเสมอ  ไม่ใช้เวลาอยู่กับคอมพิวเตอร์ เครื่องมือสื่อสาร หรือแม้แต่หนังสือเรียนมากจนเกินพอดี ข้อสำคัญต้องไม่นอนกลางวันมากเกินไป  ไม่ควรหลับในช่วงเย็น และไม่ควรนอนดึกเกิน


ร่างกายของหนูนั้น เป็นของหนูเอง

          เน้นย้ำแนะนำให้พวกเขาตระหนักอย่างชัดเจนว่า ถึงคุณจะรักเขามากแค่ไหน หรือจะให้คนอื่นสนใจหรือมาชอบมารักตัวเอง  ตัวเขาก็ควรต้องรักรู้จักดูแลตัวเองก่อน ไม่มีใครช่วยพวกเขาได้ การจะเติบโตเป็นหนุ่มหล่อ สาวสวย ที่มีสุขภาพแข็งแรง เป็นเด็กที่มีร่างกายสมบูรณ์ในอนาคตนั้น  ทั้งหมดอยู่ในความคิด การกระทำ และด้วยมือของเขาเอง

 

                                                      อังสนา ทรัพย์สิน

 

ข้อมูลอ้างอิง บทสัมภาษณ์/แบบสอบถาม พ่อแม่ ผู้ปกครอง คุณครู และเด็ก ๆ จาก http://www.youthradioandmedia.org, http://www.oecd.org, https://www.familylives.org.uk, https://www.amarinbabyandkids.com, https://th.theasianparent.com, https://pantip.com/forum/family, https://new.camri.go.th, www.kidshealth.org

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook TCAS
  • 29 Followers
  • Follow