Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ประโยชน์ของแอปเปิลที่น่ารู้

Posted By Amki Green | 15 มิ.ย. 64
4,766 Views

  Favorite

เชื่อว่าหลายคนอาจเคยได้ยินสำนวน An apple a day keeps the Doctor away. กินแอปเปิล 1 ลูกต่อวัน ช่วยให้เราห่างไกลหมอได้ แอปเปิลมีคุณประโยชน์อย่างไร วันนี้เรามาดูไปพร้อมกันค่ะ

ภาพ : Shutterstock

 

คุณประโยชน์ของแอปเปิล

แอปเปิลอุดมไปด้วยสารอาหารต่าง ๆ มากมาย เช่น ใยอาหาร วิตามิน เกลือแร่ และสารต้านอนุมูลอิสระ ในแอปเปิล 1 ลูก มีพลังงานอยู่ 95 แคลอรี คาร์โบไฮเดรต 25 กรัม ไฟเบอร์ 4.5 กรัม วิตามินซีร้อยละ 9 ของปริมาณที่ควรได้รับต่อวัน โพแตสเซียมร้อยละ 4 ของปริมาณที่ควรได้รับต่อวัน และมีวิตามินเคร้อยละ 3 ของปริมาณที่ได้รับต่อวัน

 

ในแอปเปิลมีปริมาณวิตามินซีอยู่ในสัดส่วนที่มาก ซึ่งมีส่วนช่วยในการป้องกันโรคและเสริมสร้างภูมิคุ้มกันในร่างกาย และยังมีสารต้านอนุมูลอิสระ ซึ่งสารต้านอนุมูลอิสระที่พบในแอปเปิล เช่น เควอซิทีน (Quercetin) ซึ่งเป็นสารที่มีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระสูง ช่วยรักษาโรคที่เกี่ยวกับหลอดเลือดและหัวใจ และช่วยต้านการอักเสบ ส่วนกรดคาเฟอิก (caffeic acid) ในแอปเปิลก็มีฤทธิ์ช่วยให้ร่างกายมีภูมิคุ้มกันและต่อต้านมะเร็ง เป็นต้น

ภาพ : Shutterstock

 

แอปเปิลช่วยให้หัวใจแข็งแรง

ในงานวิจัยแสดงให้เห็นว่าการกินแอปเปิลช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจ โดยมีผลการวิจัยในผู้ใหญ่กว่า 20,000 คน ที่ได้บริโภคผลไม้เนื้อสีขาวและผัก เช่น แอปเปิล พบว่า มีความเสี่ยงต่ำต่อการเกิดโรคหัวใจ นอกจากนั้นยังพบสารกลุ่มฟลาโวนอยด์ในแอปเปิล สารนี้เป็นสารต้านอนุมูลอิสระ  ช่วยลดอาการอักเสบและป้องกันการเกิดโรคหัวใจ และแอปเปิลยังอุดมไปด้วยใยอาหาร ซึ่งช่วยลดความดันโลหิตสูงและลดระดับไขมันในเลือดซึ่งเป็นปัจจัยเสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจ

 

แอปเปิลช่วยในการลดน้ำหนักและรักษาโรคมะเร็ง

เราจะสังเกตว่า คนที่กำลังลดน้ำหนักนั้นนิยมรับประทานแอปเปิลเป็นผลไม้ลดน้ำหนัก เพราะมีไฟเบอร์ชนิดละลายน้ำได้ที่เรียกว่า เพกติน (Pectin) ซึ่งช่วยย่อยลดระดับน้ำตาลและระดับคอเลสตอรอลในเลือด ช่วยเผาผลาญพลังงานในร่างกาย ทำให้สามารถควบคุมน้ำหนักตัวได้ง่าย และยังมีพอลิฟีนอล (Polyphenol) ที่ช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลในเลือดได้  ซึ่งหากคอเลสตอรอลสูงเกินไปจะมีโอกาสเสี่ยงต่อการเป็นโรคไขมันเกาะที่ผนังหลอดเลือดซึ่งเป็นสาเหตุที่ก่อให้เกิดโรคหัวใจได้ จากผลการศึกษายังพบว่า การบริโภคแอปเปิลในปริมาณมากมีส่วนช่วยในการลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคมะเร็งปอด และโรคมะเร็งลำไส้อีกด้วย

ภาพ : Shutterstock

 

ประโยชน์ของแอปเปิลยังมีอีกมากมาย เช่น ช่วยบำรุงกระดูกและลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคกระดูกพรุน ช่วยบำรุงสมอง ลดอาการเกิดหอบหืด รวมถึงลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคเบาหวาน

 

จากสำนวน An apple a day keeps the Doctor away. นั้น การรับประทานแอปเปิลไม่ได้ช่วยให้เราห่างไกลจากโรคได้โดยตรง แต่การรับประทานแอปเปิลเป็นเพียงส่วนหนึ่งที่ทำให้ร่างกายเกิดความสมดุล ร่างกายมีสุขภาพดี ลดความเสี่ยงในการเกิดโรค หากจะได้ผลดีจะต้องรับประทานผักและผลไม้อื่น ๆ ควบคู่ไปกับการออกกำลังกายด้วย จึงจะทำให้สุขภาพแข็งแรงห่างไกลจากหมอได้

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Amki Green
  • 14 Followers
  • Follow