Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

คนมาทีหลัง ทำไมดังกว่า ?

Posted By Plook Magazine | 21 มิ.ย. 64
13,757 Views

  Favorite

ปัญหาของเรื่อง ‘มือที่สาม’ ‘แฟนไปมีกิ๊ก’ ‘แฟนนอกใจ’ ในความสัมพันธ์นั้นไม่เคยหายไปไหน สร้างความลำบากใจให้กับคนทุกเจเนอเรชั่น ซึ่งเราไม่สามารถที่จะบอกได้ชัวร์ ๆ ว่าใครจะนอกใจหรือไม่นอกใจแฟน แต่เราบอกได้ว่าทำไมคนถึงนอกใจและทำไมคนมาทีหลังถึงทำสำเร็จ    

 

‘แอบชอบใคร เขาก็มีแฟนแล้วทุกที’ ใครเคยเจอโมเมนต์แบบนี้บ้างคะ ? แบบว่าขึ้นเหนือลงใต้ไปที่ไหนปิ๊งใครเขาก็มีแฟนแล้วทุกที แพ้ตั้งแต่ยังไม่เริ่ม ความจริงแล้วการที่เราชอบใคร เขาก็มีแฟนเป็นตัวเป็นตนแล้วทุกทีนั่นเป็นเพราะว่าคนที่มีแฟนแล้วเขามักจะมีลักษณะบางอย่างที่พิเศษกว่าคนทั่วไป มีลักษณะบางอย่างที่ดึงดูด มีบางอย่างที่คนชอบ (เขาถึงได้มีแฟนไงค่ะ) แต่แค่มีคนชอบตัดหน้าเราไปก่อนเท่านั้นเอง  ซึ่งก็ได้มีการวิจัยโดยจับคนที่โสดและมีแฟนแล้วมาอยู่รวมกัน แล้วให้เลือกว่าใครที่น่าสนใจที่สุด ผลปรากฏออกมาว่าคนส่วนใหญ่เลือกคนที่มีแฟนแล้วเฉลี่ยมากที่สุด นั่นจึงเป็นเหตุผลหนึ่งที่ว่าทำไมคนถึงชอบมายุ่งกับคนที่มีแฟนแล้วและทำไมคนมีแฟนแล้วถึงได้มีแววไปมีคนอื่น  

 

เพราะคนที่มีแฟนแล้ว มีแรงดึงดูดสูง

Cr. IMDb

 

คนมาทีหลังแบบไหนที่มักจะดังกว่า

คนที่ครบทุกอย่าง โดยเฉพาะฐานะทางสังคม เหมือนมาม่าฉีกซองเติมน้ำแล้วกินได้เลย 

คนที่มีคนชอบเยอะ เพราะเมื่อเขามาชอบเรา เราจะรู้สึกถึงชัยชนะที่ได้เขามา 

เพลย์บอย เพลย์เกิร์ล ผู้ชายหรือผู้หญิงที่มีเพื่อนต่างเพศสวย ๆ น่ารัก ๆ รายล้อมเยอะ ๆ เป็นประจำ มักจะมีแรงดึงดูดสูง

 

Cr. IMDb

 

แต่อีกหนึ่งเหตุผลที่คนนอกใจกันก็ไม่ได้มาจาก ‘คนอื่น’ เสมอไป เพราะบางครั้งคนที่ทำให้คนที่มาทีหลังดังกว่าก็มาจากคนที่นอกใจเอง เพราะมนุษย์เราชอบก่ออาชญากรรมเล็ก ๆ หรือที่เราเรียกว่าเซนส์แห่งการลักลอบ เราชอบโกหกเล็ก ๆ น้อย ๆ เราชอบขโมย เราชอบที่จะไม่บอกความจริงทั้งหมด (เหมือนเราบอกแม่ว่าซื้อตั๋วคอนเสิร์ต 2 พัน แต่ความจริงคือหมื่นห้า) บางคนมีความสุขกับการแอบทำบางอย่าง มีความสนุกของการแอบทำไม่ให้คนอื่นรู้ การมีชู้ แอบมีกิ๊ก หรือมีคนอื่นลับหลังแฟนก็เช่นกัน มันมีความสนุกแบบเดียวกันกับการก่ออาชญากรรมเล็ก ๆ ซึ่งบางคู่ก็รับได้จึงทำให้เกิดความสัมพันธ์แบบ Polyamory หรือการมีคู่ครองหลายคนอย่างมีความรับผิดชอบ แต่หลายคนก็รับไม่ได้และไม่ขอที่จะใช้แฟนร่วมกับคนอื่นเพราะเชื่อว่ามนุษย์เราได้ถูกวิวัฒนาการมาสู่การมีคู่สมรสคนเดียว มีแฟนคนเดียวไม่ใช่หลายคนในเวลาเดียวกันหรือที่เราเรียกว่า Monogamy    

 

นั่นก็เป็นสองเหตุผลที่ว่าทำไมคนที่มาทีหลังถึงดังกว่า ซึ่งผู้หญิงที่ไม่ค่อยมีประสบการณ์ในความรักมักจะเป็นคนที่เข้ามาในวงจรการเป็นกิ๊ก เป็นบ้านเล็กคนอื่นมากที่สุดเนื่องจากไม่มีประสบการณ์ ในส่วนของผู้ชายก็จะเป็นคนที่อายุมากกว่า 30 เพราะเป็นวัยที่ครบที่สุดตามทฤษฎี ซึ่งการจะห้ามคนอื่นไม่ให้มายุ่งกับแฟนเรานั้นมันยากกว่าการทำให้แฟนรักเราเป็นไหน ๆ เพราะฉะนั้นถ้าเราเป็นคนที่ทำให้เขาสบายใจยังไงเขาก็เลือกเรามากกว่าความสนุกครั้งคราว (คิดว่านะ)    

 

 

บทความที่เกี่ยวข้อง

ทำไมสาวเปิ่น ๆ โก๊ะ ๆ ถึงได้ใจพระเอกซีรีส์เกาหลี

สบตาเธอแล้วโลกหยุดหมุน รักแรกพบมีจริงหรือแค่คิดไปเอง

‘เขาชอบเราจริงไหม’ หรือแค่หาคนคุยแก้เบื่อ

อยากคุยแต่ไม่อยากคบ 'เป็นแค่คนคุย' ถ้าเจอแบบนี้เราควรจะทำยังไงต่อ

How To ทักแชทคนที่ชอบยังไงไม่ให้ดูเด๋อ

เรากำลังมีความรัก มีความสัมพันธ์ที่ดีอยู่หรือเปล่า ?

‘พ่อแม่ไม่ชอบแฟน’ จะทำยังไงดี เมื่อรักแท้ต้องมาแพ้พ่อแม่ไม่ปลื้ม

อย่าให้รักครั้งแรกเป็นเรื่องมหัศจรรย์ ทำยังไงดีหลังอกหัก

รู้จักอาการคลั่งรัก ‘Limerence’ คุณกำลังคลั่งรักใครอยู่หรือเปล่า

จีบกันยังไงดี ในช่วง COVID-19 ที่ต้องใช้ชีวิตแบบ Social Distancing

ติดมหา’ลัยคนละที่กับแฟน จะคบกันได้นานมั้ย จะรักยังไงให้รอด ?


 

แหล่งข้อมูล
Podcast มาทีหลังดังกว่า ?! จิตวิทยาการเป็นมือที่สาม จาก ขายหัวเราะ สตูดิโอ

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Magazine
  • 3 Followers
  • Follow