Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ภาวะออกซิเจนในเลือดต่ำ อันตรายที่ไม่ควรมองข้าม

Posted By Amki Green | 09 มิ.ย. 64
6,109 Views

  Favorite

สวัสดีค่ะท่านผู้อ่านทุกท่าน ช่วงนี้เป็นช่วงที่มีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ซึ่งเป็นเชื้อไวรัสที่มีอันตรายต่อชีวิตอย่างมาก ภาวะออกซิเจนในเลือดต่ำ เป็นภาวะที่พบในผู้ที่ติดเชื้อโควิด 19 อาการภาวะออกซิเจนในเลือดต่ำเป็นอย่างไร วันนี้เรามีคำตอบค่ะ

 

ภาวะออกซิเจนในเลือดต่ำ (Hypoxia) คืออะไร

ออกซิเจนเป็นก๊าซที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิตของมนุษย์ เมื่อเราหายใจเข้า ร่างกายของเราจะสูดเอาก๊าซออกซิเจนเข้าไปในปอด ออกซิเจนมีส่วนช่วยให้การทำงานของร่ายกายเป็นไปอย่างปกติ ภาวะออกซิเจนในเลือดต่ำ คือ ภาวะที่มีออกซิเจนอยู่ในร่างกายต่ำกว่ามาตรฐาน ซึ่งส่งผลให้ประสิทธิภาพการทำงานของร่างกายลดลงและนำไปสู่การเกิดโรคต่าง ๆ ได้ เช่น โรคที่เกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ เช่น โรคปอด โรคถุงลมโป่งพอง โรคหัวใจ

 

อาการของผู้ที่อยู่ในภาวะออกซิเจนในเลือดต่ำ

หากร่างกายเรามีค่าออกซิเจนในเลือดต่ำ ร่างกายเราจะมีสัญญาณบอกถึงความผิดปกติ แต่ในบางคนอาจจะไม่มีอาการอะไรเลยก็ได้ สำหรับสัญญาณบอกเหตุว่าเราอาจมีภาวะออกซิเจนในเลือดต่ำ สิ่งที่ควรสังเกตอย่างแรก คือ การหายใจที่ผิดปกติ มีการหายใจที่เร็วขึ้นหรือหายใจลำบากขึ้นเพื่อต้องการออกซิเจนเข้าสู่ร่างกายมากขึ้น บางรายอาจเกิดอาการปวดหัว ความดันโลหิตสูง หัวใจมีการสูบฉีดเลือดมากขึ้นทำให้การหายใจถี่ขึ้น หัวใจเต้นเร็วขึ้น เกิดอาการแน่นหน้าอก สับสน คลื่นไส้ วิงเวียนศีรษะ มีเหงื่อออกตามตัวมาก ผิวหนังซีดหรือเขียวคล้ำ หรืออาจเกิดอาการชักและหมดสติได้

ภาพ : Shutterstock

 

สาเหตุของการเกิดภาวะออกซิเจนในเลือดต่ำ

สาเหตุการเกิดภาวะออกซิเจนในเลือดต่ำนั้นมีสาเหตุหลายสาเหตุ เช่น
1. ออกซิเจนในอากาศไม่เพียงพอ อาจเกิดจากปัญหาควันพิษ มีก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์ในบรรยากาศสูง
2. การขึ้นไปอยู่บนที่สูง เช่น ยอดเขา การอยู่บนที่สูง ความกดอากาศจะยิ่งลดลง ทำให้มีออกซิเจนในอากาศน้อยลงอาจทำให้เกิดภาวะออกซิเจนในเลือดต่ำได้
3. โรคประจำตัวที่เกี่ยวกับทางเดินหายใจ เช่น โรคปอด โรคหอบหืด โรคหลอดลม โรคโลหิตจาง
4. ภาวะหยุดหายใจขณะนอนหลับ

 

เราจะทราบได้อย่างไรเมื่อเกิดร่างกายภาวะออกซิเจนในเลือดต่ำ

เราสามารถตรวจค่าออกซิเจนในเลือดได้โดยใช้เครื่องมือที่เรียกว่า เครื่องวัดออกซิเจน (Oximeter) เป็นเครื่องมือที่สามารถบอกค่าออกซิเจนในเลือดเป็นเปอร์เซ็นต์ได้ ลักษณะของเครื่องจะมีลักษณะคล้ายคลิปที่ใช้สวมเข้ากับปลายนิ้วมือซึ่งเป็นเครื่องมือที่สามารถวินิจฉัยค่าออกซิเจนได้เบื้องต้น โดยค่าออกซิเจนในเลือดที่เป็นค่าปกติอยู่ที่ 95-100 เปอร์เซ็นต์ หากต่ำกว่า 90 เปอร์เซ็นต์แสดงว่าร่างกายเริ่มมีภาวะออกซิเจนในเลือดต่ำ ควรพบแพทย์ทันที

ภาพ : Shutterstock

 

ภาวะออกซิเจนในเลือดต่ำอาจจะไม่เกิดอันตรายมากและอาจหายได้ ซึ่งภาวะนี้สามารถเกิดขึ้นได้กับคนปกติทั่วไปเมื่อขึ้นไปอยู่บนที่สูง แต่สำหรับบุคคลที่มีโรคประจำตัว เช่น โรคเกี่ยวกับทางเดินหายใจ ควรที่จะต้องวัดค่าออกซิเจนในเลือดอยู่เป็นประจำ นอกจากนั้นบุคคลที่อยู่ในภาวะออกซิเจนในเลือดต่ำควรปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของชีวิตประจำวัน เช่น หลีกเลี่ยงการสูบบุหรี่ การออกกำลังกายอยู่สม่ำเสมอ การรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ เพื่อเสริมสร้างให้ร่างกายได้รับออกซิเจนเพิ่มมากยิ่งขึ้น

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Amki Green
  • 14 Followers
  • Follow