Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

คนนอนน้อยกว่าวันละ 5 ชั่วโมง ต้องอ่าน !!

Posted By New Saowalak | 07 มิ.ย. 64
18,631 Views

  Favorite

ต้องบอกเลยนะคะว่าคนในยุคปัจจุบันนี้ช่างมีธุระและกิจกรรมให้ทำเยอะกันเหลือเกิน เรื่องของการนอนดึก นอนตี 1 ตี 2 ตื่น 7-8 โมงเช้านี่ถือเป็นเรื่องปกติมาก ๆ ว่าแล้วก็ขอแอบเก็บข้อมูลกันหน่อยดีกว่า...

 

ไหน ๆ ๆ ใครเป็นสายนอนดึก นอนสว่าง รวม ๆ แล้วนอน 5 ชั่วโมง หรือน้อยกว่า 5 ชั่วโมง ต่อวันกันบ้าง เอ๊ะ !? การนอนแบบนี้จะส่งผลอย่างไรต่อสุขภาพของเราบ้างนะ แล้วการนอนวันละ 5 ชั่วโมงนี้เพียงพอหรือยังนะ มาหาคำตอบกันดีกว่าค่ะ !!

 

ภาพ : Pinterest

 

หลาย ๆ คนที่เป็นสายสุขภาพ เลือกรับประทานอาหารอย่างดีมีประโยชน์ครบ 5 หมู่ ออกกำลังกายเป็นประจำ แต่นอนน้อยกว่าวันละ 5 ชั่วโมงก็ใช่ว่าจะแข็งแรงนะคะ เพราะคุณเองก็มีโอกาสเสี่ยงที่สุขภาพจะเสียได้เช่นกัน เนื่องจากการนอนนั้นมีความสำคัญต่อการมีชีวิตอยู่ของมนุษย์เป็นอย่างมาก การนอนหลับถือเป็นช่วงเวลาที่ร่างกายจะได้พักผ่อนและซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอไป อวัยวะบางส่วนไม่ต้องทำงานหนักจนเกินไป สมองได้ผ่อนคลายความตึงเครียดจากการใช้งานมาตลอดทั้งวัน ซึ่งการนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอนั้นอยู่ที่ 6-8 ชั่วโมงต่อวัน

 

ภาพ : Pinterest

 

จะเกิดอะไรขึ้นหากคุณนอนเพียง 5 ชั่วโมงต่อวัน ?

1. น้ำหนักตัวเพิ่ม

หรือในบางคนอาจถึงขั้นเป็นโรคอ้วนได้เลยนะคะ เนื่องจากการนอนหลับไม่เพียงพอจะมีผลให้ระบบเผาผลาญทำงานได้อย่างไม่มีประสิทธิภาพ แถมยิ่งนอนดึกก็ยิ่งหิวง่าย แล้วแบบนี้จะไม่เสี่ยงกับโรคอ้วนได้ยังไงนะ

2. อารมณ์แปรปรวน

หากคุณพักผ่อนไม่เพียงพอจะส่งผลให้คุณหงุดหงิดง่าย อารมณ์แปรปรวน ความอดทนลดน้อยลง หากปล่อยไว้นานอาจทำให้เกิดภาวะเครียด จิตตก หรืออาจถึงขั้นอยู่ในภาวะซึมเศร้าได้เลยทีเดียว

3. เสี่ยงโรคหัวใจ

การนอนหลับพักผ่อนไม่เพียงพอนั้น จะส่งผลให้ความดันในเลือดผิดปกติ ระบบไหลเวียนเลือดทำงานได้อย่างไม่เต็มประสิทธิภาพ และอย่างที่กล่าวไปข้างต้นว่าการนอนหลับไม่เพียงพอนั้นจะส่งผลให้ระบบเผาผลาญทำงานลดลง นำไปสู่ความเสี่ยงที่จะเกิดโรคหลอดเลือดอุดตัน อันเป็นสาเหตุของโรคหัวใจได้ หากร้ายแรงอาจถึงขั้นเสียชีวิต

 

ภาพ : Pinterest

 

วิธีแก้ปัญหาสำหรับคนนอนหลับยาก     

เราเชื่อว่าหลาย ๆ คนเองก็เคยพยายามปรับเวลานอนของตัวเองแล้วแต่ไม่สำเร็จ พอไม่ใช่เวลานอนปกติของตัวเองก็จะไม่รู้สึกง่วง นอนหลับยาก หรือบางทียิ่งพยายามนอนแต่ไม่หลับก็ยิ่งทำให้หงุดหงิดไปกันใหญ่ สิ่งที่จะช่วยแก้ปัญหาการนอนหลับยากสำคัญที่ช่วงเวลาก่อนนอน 1-2 ชั่วโมงค่ะ ช่วงเวลา 1-2 ชั่วโมงก่อนเข้านอนนี้หากเป็นไปได้ควรหยุดทำงาน หยุดเล่นโทรศัพท์ หยุดเสพสื่อดราม่าหรือสิ่งที่ทำให้จิตใจว้าวุ่น หลีกเลี่ยงการรับประทานอาหาร งดการดื่มชากาแฟและน้ำหวาน เลือกเป็นการฟังเพลงที่ช่วยบำบัดความเครียด สวดมนต์นั่งสมาธิ หรือใครสะดวกนอนสวดมนต์นอนสมาธิก็ได้นะคะ ปิดไฟให้มืด หากใครติดการนอนเปิดไฟอาจใช้เป็นไฟสีส้มสลัวแทนค่ะ (แต่ปรับลดความสว่างให้มืดนิดนึงนะคะ) เข้าห้องน้ำให้เรียบร้อย เลือกสวมเสื้อผ้าที่เรารู้สึกสบาย เพียงเท่านี้ก็จะช่วยให้ทุกคนนอนหลับได้ง่ายขึ้นแล้วค่ะ

 

เรื่องสุขภาพเป็นเรื่องที่รอไม่ได้ ควรรักษาให้ดีตั้งแต่วันนี้นะคะ !! ฉะนั้นหันมานอนหลับพักผ่อนกันให้เพียงพอตั้งแต่คืนนี้เลยดีกว่า...

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • New Saowalak
  • 1 Followers
  • Follow