Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

หยุดแกล้งกันมันไม่เท่ อะไรคือเหตุผลของคนที่ชอบแกล้งคนอื่น

Posted By Plook Magazine | 11 มิ.ย. 64
13,908 Views

  Favorite

เป็นความจริงที่ว่า การที่เราชอบแกล้งคนอื่นบ่อย ๆ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเล็กหรือเรื่องใหญ่มันเกิดจากตัวเราเองที่มีปัญหาบางอย่างจนส่งผลให้เราไปแกล้งคนอื่น ซึ่งบางครั้งเราก็ไม่รู้ว่าปัญหานั้นมันคืออะไร    

 

หากอยากเข้าใจว่าทำไมคน ๆ หนึ่งถึงได้ตัดสินใจหรือชอบแกล้งคนอื่นเราต้องมองย้อนกลับไปว่า พวกเขาเคยเจออะไรมาก่อน อะไรที่หล่อหลอมให้คน ๆ หนึ่งอยู่ดี ๆ ก็มาแกล้งคนอื่นแบบนี้ ซึ่งต้องบอกก่อนเลยว่าคนที่ชอบแกล้งคนอื่นบางครั้งก็น่าสงสารไม่แพ้คนที่โดนแกล้ง โดยเฉพาะคนที่ไม่รู้ตัวเองเลยว่าตัวเองมีปัญหาอะไรอยู่จนทำให้เกิดนิสัยชอบแกล้งคนอื่นแบบนี้ 

 

 

อะไรคือเหตุผลของคนที่ชอบแกล้งคนอื่น

Cr.IMDb

 

การเลี้ยงดูจากครอบครัว 

ความรู้สึกโดดเดี่ยวและไม่มีความสำคัญอาจนำไปสู่การกลั่นแกล้งคนอื่นได้ โดยเฉพาะคนที่ไม่ได้รับความรักจากครอบครัว ครอบครัวไม่มีเวลาให้ ถูกเลี้ยงดูมาแบบไม่ได้ดูแลเอาใจใส่เท่าที่ควร ทำให้คน ๆ นั้นแกล้งคนอื่นเพื่อต้องการเป็นที่สนใจ (ในทางผิด ๆ นะ) ทั้งนี้สมองของคนที่ชอบแกล้งคนอื่นยังมีความเชื่อมโยงกับกลไกการให้รางวัลตัวเองในสมอง ส่งผลให้คนขี้แกล้งเกิดความพึงพอใจเมื่อได้แกล้งคนอื่นเหมือนเด็กได้กินขนมหวาน

 

ความพึงพอใจในตนเองต่ำ 

คนที่ไม่มีความภูมิใจในตัวเองและแคร์สายตาคนอื่นมากกว่าตัวเอง โดยมีความขี้อิจฉา ชอบเปรียบเทียบตัวเองกับคนอื่น เช่น เรียนไม่เก่ง เล่นกีฬาไม่เด่น ไม่ป๊อป คน ๆ นั้นอาจตัดสินใจที่จะแกล้งคนอื่นเพื่อที่จะทำให้ตัวเองรู้สึกเหนือกว่าด้วยการกดคนอื่นให้ต่ำลง หรือทำให้คนอื่นต้องอับอายด้วยการไปกลั่นแกล้งเขาแรง ๆ 

 

Cr.IMDb

 

เคยถูกรังแกมาก่อน 

จากการวิจัยพบว่า คนที่เคยถูกรังแกมาก่อนในชีวิตอย่างน้อย 2 ครั้ง มักจะทำพฤติกรรมนี้กับคนอื่น เขาอาจจะเคยโดยแกล้งแล้วฝังใจเจ็บมาตั้งแต่เด็ก และเข้าใจแบบผิด ๆ มาเสมอว่า การแกล้งคนอื่นคือการตอบโต้เพื่อปกป้องตัวเอง ถ้าเราไม่ทำ คนอื่นก็จะมาทำเรา ทั้งที่ควรจะคิดว่า ถ้าเราไม่ชอบให้คนอื่นมาแกล้งเรา เราก็ไม่ควรทำแบบนั้นกับคนอื่นเหมือนกัน

 

อีโก้สูง

สำหรับบางคนที่ชอบแกล้งคนอื่นก็ไม่ใช่เพราะว่าไม่ภูมิใจในตัวเองหรอก แต่กลับหลงตัวเองมากเกินไป คิดว่าตัวเองใหญ่ จนทำให้คน ๆ นั้นตัดสินใจทำทุกอย่างเพื่อให้ตัวเองถูกที่สุด ดีที่สุด เด่นที่สุดไม่ว่าจะต้องทำอะไรก็ตาม และส่วนใหญ่มักจะลงเอยด้วยการแกล้งหรือใช้กำลังเพื่อให้คนอื่นเกรงกลัว ซึ่งในอนาคตหากทำแบบนี้ต่อไปก็จะทำให้พวกเขามีปัญหาทางสุขภาพจิตได้

 

Cr.IMDb

 

รับไม่ได้ที่คนอื่นต่างจากตัวเอง

คนที่ชอบแกล้งคนอื่นมักจะสอบตกเรื่องความสัมพันธ์ คือ พวกเขาไม่สามารถที่จะยอมรับว่ามนุษย์ทุกคนนั้นแตกต่างกันทั้งภายนอกและภายใน ไม่ว่าจะเป็นเชื้อชาติ เพศ สีผิว หรือแม้แต่ความพิการ ความแตกต่างนี้จะถูกใช้เป็นเหตุผลให้พวกเขาแกล้งคนอื่นเพราะพวกเขาไม่รู้ว่าจะทำความเข้าใจกับคนที่ต่างกับตัวเองยังไง 

 

รูปแบบของการกลั่นแกล้งกันก็ได้พัฒนาไปจากที่หลายคนเริ่มตระหนักมากขึ้นว่า การแกล้งเพื่อนไม่ว่าจะเป็นคำพูดหรือการกระทำมันไม่ดีนะ แต่ในขณะเดียวกันก็ยังมีคนอีกกลุ่มหนึ่งที่กลั่นแกล้งกันผ่าน ‘คลิป’ ออกมาในโลกออนไลน์อยู่เรื่อย ๆ ไม่ว่าจะเป็นใน TikTok หรือ Youtube เรียกยอดวิวได้เป็นล้าน กลายเป็นว่าเราไม่แกล้งกันแล้วแต่เราไปเสพคอนเทนต์คนแกล้งกันแทน ซึ่งเราจะพูดถึงในบทความต่อไป  

 

 

บทความที่เกี่ยวข้อง

Face-to-Face Bullying แกล้งแบบนี้ ไม่ขอขำด้วยหรอก ชิตังเม โป้ง !

วิธีแก้เกมเมื่อ 'โดนบูลลี่' ที่โรงเรียน

Stop Cyberbullying, Start Empathizing หยุดแกล้งรังแกกันบนโลกออนไลน์

“อย่าเด่น จะเป็นภัย” วลีที่ทำให้คนเรียนเก่งโดนหมั่นไส้ คนดีถูกแซะ

Emotional Agility ทักษะการจัดการอารมณ์ให้สมดุลจากนักจิตวิทยา

โดนเมินจนรู้สึกไร้ตัวตน รับมือยังไงดีให้ใจไม่เจ็บจนป่วย

รู้สึก ’โดดเดี่ยว’ ทั้งที่มีเพื่อนเยอะ แต่ไม่รู้ว่าสนิทกับใคร

‘Child Grooming’ ผู้ใหญ่ล่อลวงเด็ก พฤติกรรมที่ต้องรู้ให้ทัน

ทำยังไงดี เมื่อรู้สึกว่าตัวเองไม่สวยตาม 'Beauty Standard'

มั่นหน้ามั่นใจเกินเบอร์ เสี่ยงเป็นคนมีบุคลิกภาพหลงตัวเอง !

เมื่อความคิดเห็นไม่ตรงกันกับเพื่อนประจำ จะทำยังไงให้ไม่ทะเลาะกัน

 

 

แหล่งข้อมูล

ทำไมต้องบูลลี่? แท้จริงแล้วผู้ชอบกลั่นแกล้งคือคนอ่อนแอ 

 
 
 
 
เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Magazine
  • 3 Followers
  • Follow