Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

5 พฤติกรรมรักล้างสมอง ‘Gaslighting’ ความสัมพันธ์ที่ทำอะไรก็ผิด

Posted By Plook Magazine | 11 มิ.ย. 64
18,739 Views

  Favorite

มีใครเคยยอมรับผิดทั้งที่ตัวเองไม่ได้ผิดไหม ? แม้จะไม่เคยเจอกับตัวเองแต่ก็อาจจะเคยเห็นในละคร คนรู้จัก คนที่ชอบพูดให้เราสับสนในตัวเอง จนสุดท้ายเราก็เริ่มจะเชื่อเขาจริง ๆ ว่าเราเป็นอย่างที่เขาพูด การทำแบบนี้เรียกว่าพฤติกรรม ‘Gaslighting’ 

 

Gaslighting เป็นพฤติกรรมรูปแบบหนึ่งที่ใครบางคนตั้งใจที่จะบิดเบือนความเป็นจริงจากสิ่งที่เรารับรู้เพื่อประโยขน์ของพวกเขา หรือเพื่อให้ตัวเองไม่ผิด เป็นผู้บริสุทธิ์ โดยศัพท์นี้มาจากสมัยก่อนที่คนใช้แก๊สในการจุดไฟให้ความสว่าง เมื่อคนหนึ่งดับไฟตะเกียง แต่อีกคนบอกว่าไม่ได้ดับ ยังสว่างอยู่และย้ำว่าเขาคิดไปเองทั้งที่มันดับจริง ๆ เมื่อพูดบ่อย ๆ ซ้ำ ๆ เราก็จะเริ่มหลงเชื่อจนคิดว่าตัวเองบ้า เสียสติ เพราะในที่นี้เขาคือคนที่ปิดไฟให้มืดมน แต่หลอกลวงเราว่ายังมีแสงสว่างด้วยคำพูดเหล่านี้ 

 

“ฉันไม่ได้ทำอะไรทั้งนั้น”

“ฉันไม่เคยพูดแบบนั้น”

“เธอคิดไปเอง”

“เธอคงสับสนอีกแล้วซินะ”

“ทำไมเป็นคนดราม่าจัง”

“มันเป็นความผิดเธอทั้งนั้น”

“เธอเป็นคนอ่อนไหวเกินไป”

“เธอจำผิดแล้ว” 

 


Gaslighting ถูกยอมรับทางกฎหมายในต่างประเทศแล้วว่าเป็นพฤติกรรมทำร้ายจิตวิญญาณอีกฝ่าย (Psychological Abuse) แม้ว่าจะไม่มีส่วนโดยตรง แต่ก็เป็นสาเหตุให้เกิดเหตุเลวร้ายได้ เช่น  A ทำร้ายจิตใจทำให้ B รู้สึกว่าตัวเองเป็นฝ่ายผิดตลอดเวลา จากที่ B ปกติเป็นคนร่าเริง มั่นใจในตัวเอง ตั้งใจเรียน ก็เปลี่ยนไปทำตัวเดี๋ยวดีเดี๋ยวร้าย ซึมเศร้า จนในที่สุดตัดสินใจทำร้ายตัวเอง อีกตัวอย่างหนึ่งที่เราจะเห็นบ่อย ๆ คือการที่เราจับได้ว่าแฟนนอกใจ มีหลักฐานทุกอย่าง มีพยานรู้เห็นหลายคน แต่แฟนกลับบอกว่า เขาไม่ได้นอกใจ เขาไม่ได้ทำเลย เราขี้ระแวงเกินเหตุและไม่ได้รักเขาจริง ด้วยการเบี่ยงเบนประเด็นไปเป็นว่าเราผิดที่ไประแวงเขา ทั้งที่ความจริงแล้วเขานอกใจจริง ๆ สองเหตุการณ์นี้ก็คือตัวอย่างของพฤติกรรม Gaslighting ที่ไม่ได้เกิดขึ้นครั้งเดียวแต่จะเกิดขึ้นซ้ำ ๆ และใช้เวลา    

 

 

พฤติกรรม Gaslighting แบบไหนที่เข้าข่ายล้างสมอง 

Cr. IMDb

 

โกหกหน้าตาย

เรารู้อยู่เต็มอกและเห็นเองกับตาว่าเขาโกหก แต่เขากลับโกหกหน้าตายว่าไม่ใช่ โกหกโต้ง ๆ จนคุณคิดว่าทำไมเขาถึงได้กล้าโกหกซึ่ง ๆ หน้าแบบนี้ ? เพราะเขากำลังสร้างรูปแบบการล้างสมอง เมื่อเขาโกหกคุณซึ่ง ๆ หน้าได้ ต่อไปคุณก็จะเริ่มสับสนในตัวเองว่าใครกันแน่ที่สับสน เราหรือว่าเขา ทำให้คุณไม่มีความมั่นใจในสิ่งที่ตัวเองเห็นหรือเชื่อ

 

ชอบพูดว่า ‘ไม่เคยพูด’ แม้ว่าเราจะมีหลักฐาน 

เรารู้ว่าเขาเคยพูดว่าอะไรชัดเจนหรือบอกว่าจะทำอะไรชัดเจน เรารู้ว่าเราเคยได้ยินและจำได้ แต่เขาจะปฏิเสธเสมอว่าไม่เคยพูด ไม่เคยทำ และมันจะทำให้เราตั้งคำถามถึงสิ่งที่เรารับรู้ ว่าบางทีเขาอาจจะไม่เคยพูดแบบนั้นจริง ๆ อย่างที่เขาปฏิเสธก็ได้ ยิ่งเขาทำแบบนี้บ่อยเท่าไหร่ เราก็จะยิ่งสับสนระหว่างความจริงกับเรื่องโกหก จนเริ่มที่จะเชื่อเขา

 

Cr. IMDb

 

ถูกเหยียบย้ำเรื่องปมด้อยประจำ    

ถ้าเรามีปมด้อยในเรื่องอะไรก็ตาม เขาจะหยิบมันมาพูดตอกย้ำซ้ำเติมจนเราเสียศูนย์ เขาจะพูดซ้ำ ๆ ว่าเราบ้า เราเสียสติ เราดราม่า นิสัยทุกอย่างที่ไม่ดีเขาจะเอามาพูดจนเรารู้สึกไร้ค่า ไร้ตัวตน พูดบ่อย ๆ จนเราถูกทำให้เชื่อว่าตัวเองไร้ความสามารถที่จะคิดและตัดสินใจด้วยตัวเอง ใช้ชีวิตยากมาก ๆ ไม่สามารถเชื่อความคิดของตัวเองได้ ยกเว้นเชื่อเขาคนเดียว 

 

ถูกทำให้รู้สึกว่าทำอะไรก็ผิด

นั่งเฉย ๆ ก็ผิด เขาจะทำให้เรารู้สึกว่าทุกสิ่งทุกอย่างที่ผิดพลาดสาเหตุมันมาจากเราคนเดียว เราคือตัวปัญหาที่ต้องรับบท ‘ขอโทษ’ ตลอดเวลา แม้ว่าความจริงแล้วเราจะไม่ได้ทำผิดเลยก็ตาม แต่คุณก็ยังผิดอยู่ดี นานวันเข้าเมื่อเราติดกับ เรามักจะชอบหาข้ออ้างให้เขาอีกต่างหากเพราะเราถูกเสี้ยมมาตลอดว่า เราเป็นฝ่ายผิดอยู่ฝ่ายเดียวเท่านั้น

 

Cr. IMDb

 

ถูกทำให้โดดเดี่ยว ตัวคนเดียว

ถ้าเขารู้ว่าเรามีเพื่อนรัก มีครอบครัวที่รักเรามาก ๆ เขาจะเริ่มโจมตีคนเหล่านั้นว่า คนพวกนั้นไม่จริงใจกับเรา อิจฉาเรา ไม่หวังดีกับเรา เพื่อที่จะให้เรารู้สึกว่ามีเขาเพียงคนเดียวเท่านั้นที่เราต้องการ ด้วยการเริ่มใส่ร้ายคนที่รักเรา คนที่หวังดีกับเราทุกวิถีทาง เพื่อที่เราจะได้ไม่ไว้ใจใครนอกจากเขา จนเราตัดขาดกับทุกคน ไม่มีเพื่อน ไม่มีครอบครัว ไม่มีสังคมอื่น และทำให้เราขี้ระแวงมากขึ้นเรื่อย ๆ

 

 

บทความที่เกี่ยวข้อง

‘เขาชอบเราจริงไหม’ หรือแค่หาคนคุยแก้เบื่อ

อยากคุยแต่ไม่อยากคบ 'เป็นแค่คนคุย' ถ้าเจอแบบนี้เราควรจะทำยังไงต่อ

เรากำลังมีความรัก มีความสัมพันธ์ที่ดีอยู่หรือเปล่า ?

อย่าให้รักครั้งแรกเป็นเรื่องมหัศจรรย์ ทำยังไงดีหลังอกหัก

รู้จักอาการคลั่งรัก ‘Limerence’ คุณกำลังคลั่งรักใครอยู่หรือเปล่า

รู้จักรูปแบบของความผูกพัน เรามีความสัมพันธ์แบบไหนกับคนรอบข้าง

สัญญาณเตือนใจ รีบหนีให้ไกลจากคนแบบนี้

 

 

แหล่งข้อมูล

- 11 Warning Signs of Gaslighting 

- Let’s Talk About Gaslighting 

 
 
 
 
เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Magazine
  • 3 Followers
  • Follow