Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

เหงื่อทำให้ผิวสวยและเปล่งปลั่งขึ้นได้อย่างไร

Posted By Guide NT | 02 มิ.ย. 64
5,416 Views

  Favorite

คุณเคยสังเกตตัวเองหรือไม่ว่า หลังจากที่ออกกำลังกายแล้วทำไมผิวหน้าของเราจึงดูขาวสว่างสดใสขึ้นมา หากคุณยังไม่เคยได้ทันสังเกตตัวเอง หลังจากนี้ที่ออกกำลังกายเสร็จแล้วให้ลองสังเกตผิวหน้าของตัวเองดูนะว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร แต่ไม่ว่าจะเป็นการออกกำลังประเภทไหน ทั้งแอโรบิก วิ่ง จ๊อกกิ้ง ว่ายน้ำ เวทเทรนนิ่ง ก็ล้วนแต่ทำให้เหงื่อได้ออกจากร่างกายและร่างกายได้เผาพลาญพลังงานออกไป

ภาพ : Shutterstock

 

ถ้าหากคุณได้ลองออกกำลังกายแล้วและสังเกตการเปลี่ยนแปลงผิวหน้าของคุณหลังการออกกำลังกาย คุณจะพบสิ่งมหัศจรรย์อย่างหนึ่งที่เกิดขึ้น นั่นก็คือผิวหน้าของคุณจะขาวสดใสและเปล่งปลั่งขึ้นมา แต่คุณรู้หรือไม่ว่า สิ่งที่เกิดขึ้นนั้นเกิดมาจากสาเหตุอะไร

 

สาเหตุที่ทำให้หลังจากที่คุณออกกำลังกายแล้วผิวหน้าของคุณจะดูขาวสว่างและเปล่งปลั่งขึ้นมานั้น เกิดได้จากหลายสาเหตุ ได้แก่
1. เมื่อออกกำลังกายจะทำให้หัวใจสูบฉีดเลือดไปหล่อเลี้ยงส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย การที่เลือดไหลเวียนได้สะดวกไปทั่วร่างกายนั้น จะทำให้เซลล์ทุกเซลล์ในร่างกายได้รับปริมาณออกซิเจนที่เพียงพอต่อการใช้งาน และจะทำให้ผิวหน้าของคุณดูมีเลือดฝาดขึ้นมานั่นเอง
2. การออกกำลังเป็นกิจวัตรประจำวันแล้ว นอกจากจะช่วยให้คุณสุขภาพแข็งร่างและหุ่นดี เหงื่อที่ออกมาตามร่างกายหลังจากออกกำลังกายแล้ว จะเป็นอีกช่องทางหนึ่งที่ช่วยในการขับของเสียออกจากร่างกายและสิ่งที่อุดตันรูขุมขนออกมา เมื่อร่างกายไม่มีสานพิษตกค้างแล้วผิวพรรณของคุณก็จะดูเปล่งปลั่งขึ้นมานั่นเอง และยังช่วยลดการเกิดสิวให้อยู่ระดับปกติอีกด้วย
3. การออกกำลังกายยังช่วยควบคุมการผลิตฮอร์โมนชนิดหนึ่ง คือ ฮอร์โมนคอร์ติซอล (Cortisol) ซึ่งเป็นฮอร์โมนที่เกี่ยวข้องกับความเครียด หากร่างกายมีปริมาณฮอร์โมนชนิดนี้มากเกินไป อาจไปทำลายคอลลาเจนที่อยู่ในชั้นใต้ผิวหนังของคุณ นอกจากนี้การออกกำลังกายยังช่วยผลิตคอลลาเจนออกมามากขึ้น ซึ่งมีส่วนช่วยให้ผิวหนังกระชับและมีความยืดหยุ่น

ภาพ : Shutterstock

 

จะเห็นได้ว่า ตัวแปรสำคัญในการออกกำลังกายที่ช่วยให้ผิวของคุณดูขาวสว่างสดใสและเปล่งปลั่งนั้น คือ ระบบหมุนเวียนเลือดที่ถูกสูบฉีดไปทั่วร่างกายได้สะดวกขึ้น เหงื่อที่ช่วยในการขับสารพิษและสิ่งอุดตันต่าง ๆ ตามรูขุมขนออกมา และหลังจากออกกำลังกายแล้วคุณจะอารมณ์ดีขึ้น ไม่เครียดหรือหงุดหงิดง่าย

 

แต่เพื่อให้ผลลัพธ์นี้อยู่กับคุณอย่างยั่งยืน คุณจึงต้องออกกำลังกายอย่างเป็นประจำและเหมาะสมเพื่อให้สุขภาพของคุณดีขึ้นจากภายในสู่ภายนอก นอกจากจะได้เรื่องสุขภาพที่ดีและหุ่นที่ดีแล้ว คุณยังได้ผิวพรรณที่ดูอ่อนเยาว์และแข็งแรงอีกด้วย

 

อย่างไรก็ตาม การออกกำลังกายก็ต้องออกให้ถูกต้องตามหลักการและความเหมาะสมของแต่ละบุคคล ออกกำลังกายเป็นประจำไม่น้อยหรือมากจนเกินไป นอกจากนี้การดูแลตนเองหลังจากออกกำลัง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ วิตามินเสริมหรือดื่มน้ำให้เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย ก็มีส่วนสำคัญที่ช่วยให้ผิวพรรณของคุณขาวสว่างสดใสและเปล่งปลั่งขึ้นมาได้

ภาพ : Shutterstock

 

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Guide NT
  • 2 Followers
  • Follow