Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

เมื่อ ‘งานอดิเรก’ ช่วยให้เรียนได้ดีขึ้นกว่าที่คิด !

Posted By Plook Magazine | 04 มิ.ย. 64
7,246 Views

  Favorite

งานอดิเรกถือเป็นกิจกรรมที่จะช่วยเพิ่มความน่าสนใจให้กับพอร์ตโฟลิโอของเรา เพราะการทำงานอดิเรกอย่างสม่ำเสมอไม่ว่าจะเป็นอะไรก็ตามจะมีผลต่อการทำหน้าที่หลักของเราให้ดีขึ้นกว่าเดิม หลัก ๆ คือช่วยให้เรารู้จักแบ่งเวลา เห็นคุณค่าในตัวเอง และยังช่วยให้เราฉลาดขึ้นอีกด้วย  

 

ว่ากันว่าหากอยากรู้จักใครสักคนให้ถามเขาว่า งานอดิเรกของเขาคืออะไร กิจกรรมอะไรที่เขาชอบทำเวลาว่าง เพราะงานอดิเรกบ่งบอกถึงคุณค่า รสนิยม และวิถีชีวิตของคน ๆ นั้นได้ ถึงแม้ว่าหน้าที่หลักของน้อง ๆ ตอนนี้คือเรียนหนังสือ แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าเราจะต้องตั้งหน้าตั้งตาเรียนอย่างเดียวจนไม่สนใจที่จะมีงานอดิเรกอื่น ๆ ทำเลย เพราะมีงานวิจัยชี้ว่า งานอดิเรกที่เรารักอาจไม่ได้เเค่สร้างความผ่อนคลายหรือระบายความเครียดเท่านั้น เเต่มันเป็นเครื่องมือที่จะช่วยเสริมให้เราเรียนได้ดี และทำงานได้เก่งขึ้นอีกด้วยหรือที่เราเรียกว่า Temin Effect

 


Temin Effec คือ ปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นจากการเชื่อมโยงความรู้เเละทักษะหลาย ๆ อย่างเข้าด้วยกัน ยกตัวอย่างง่าย ๆ สำหรับคนที่วาดรูปเป็นงานอดิเรก เขาจะสามารถนำเอาสกิลการวาดรูปไปจด short note วาดรูปประกอบเวลาเรียนในห้อง ทำให้จำได้แม่นขึ้นจากการจำเป็นภาพ หรือคนที่เล่นดนตรีเป็นงานอดิเรกก็จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพความจำและทำให้มีสมาธิมากกว่าคนทั่วไป เพราะคนที่ชอบเล่นดนตรีเป็นประจำสมองส่วน Corpus Callosum จะได้รับการกระตุ้นเสมอ ซึ่งเป็นสมองส่วนที่เชื่อมต่อแกนของเซลล์ประสาทของสมองทั้งสองซีก ช่วยให้สามารถแก้ปัญหาได้อย่างมีประสิทธิภาพและมีความคิดสร้างสรรค์ดีเยี่ยม  

 
 

ประเภทของงานอดิเรกมีอะไรบ้าง ?

 

งานอดิเรกที่เน้นความชอบและการใช้ทักษะ เป็นงานอดิเรกที่ไม่เน้นความคล่องตัวหรือการเคลื่อนไหวร่างกาย แต่มักเกิดจากความชอบ ความสนใจ และทักษะของแต่ละคน เช่น ฟังเพลง ดูภาพยนตร์ อ่านหนังสือ ประดิษฐ์สิ่งของต่าง ๆ ทำอาหาร วาดภาพระบายสี เล่นเกม เล่นปริศนาอักษรไขว้ ต่อโมเดล ทำเครื่องปั้นดินเผา แต่งหน้า จัดดอกไม้ รวมถึงเลี้ยงสัตว์ไว้เพื่อดูเล่นหรือเพื่อความเพลิดเพลิน เป็นต้น

 

งานอดิเรกที่เน้นการเคลื่อนไหวร่างกาย เป็นงานอดิเรกที่ต้องอาศัยความคล่องตัวและการเคลื่อนไหวร่างกายในรูปแบบต่าง ๆ เช่น เล่นเทนนิส บาสเกตบอล ฟุตบอล ปิงปอง โบว์ลิ่ง ว่ายน้ำ โยคะ วิ่ง เต้นรำ แสดงละครเวที เล่นดนตรี เล่นตลก แสดงมายากล เดินป่า เป็นต้น

 

ยกตัวอย่างเช่น ช่างเทคนิครถไฟฟ้าชาวญี่ปุ่น Eiji Nakatsu เขามีงานอดิเรกคือชอบส่องนกมากเป็นชีวิตจิตใจ ด้วยงานอดิเรกที่ไม่ธรรมดานี้เอง ทำให้เขาเกิดแรงบันดาลใจหรือที่เราเรียกว่าชีวลอกเลียน (Biomimicry) มาสร้างจะงอยเหล็กขนาด 50 ฟุต ที่ยาว เเหลม และเพรียวลม เหมือนกับจะงอยปากนกกระเต็นเพื่อแก้ปัญหารถไฟชินคันเซ็นที่เสียงดังมาก ๆ เวลาเข้าอุโมงค์จนเกิดมลพิษทางเสียงให้ชาวบ้านในแถบนั้นรำคาญใจ แถมยังวิ่งได้ดีขึ้นกว่าเดิมถึง 10-15% อีกด้วย  

 

เขาได้ปฏิวัติวงการรถไฟด้วยการออกเเบบหัวรถไฟที่มีเเรงบันดาลใจจาก ‘จะงอยปากของนกกระเต็น’ ที่สามารถจับปลาที่ว่ายน้ำอยู่อย่างเงียบเชียบเเละไร้เสียงด้วยจะงอยปากลักษณะพิเศษของมัน จากงานอดิเรกที่เขาชอบส่องนกสู่การทำงานหลักได้ดีเยี่ยมนี้ก็แสดงให้เห็นว่า อย่าไปถือคติว่าโตแล้ว ไม่ใช่เด็กเล็กไม่จำเป็นต้องมีงานอดิเรก เพราะยิ่งโตยิ่งต้องมีงานอดิเรกให้หลากหลายซิถึงจะถูก 

 

 

บทความที่เกี่ยวข้อง

10 กิจกรรมน่าทำก่อนเปิดเทอม ช่วยเพิ่มประสบการณ์ชีวิต

เคล็ดลับที่จะทำให้เราเก่งขึ้น 1% ทุกวัน

คุยคนเดียวไม่ได้บ้า เขาเรียกว่าซ้อมเป็นคนฉลาด

10 วิธีออกกำลังสมองให้ฉลาดขึ้น ด้วยวิธี ‘Neurobic exercise’’

ไปเที่ยวกัน ! เพราะการท่องเที่ยวคือหนึ่งในการศึกษาที่ดีที่สุด

ฝึก ‘ความฉลาดทางอารมณ์’ เคล็ดไม่ลับอัปผลการเรียนให้ดีขึ้น

5 หนังสร้างแรงบันดาลใจในการเรียน ให้ไปถึงฝันอะไรก็กั้นไม่ได้

6 ไอเดียหาอะไรทำแก้เบื่อเวลาอยู่บ้านนาน

ฝึกเป็นคนหัวคิดสร้างสรรค์ ไอเดียไม่ตัน


 

แหล่งข้อมูล

7 งานอดิเรกสุขใจ 

 

 

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Magazine
  • 3 Followers
  • Follow